Sunday, November 23, 2014

Tin Tức Chủ Nhật 23.11.2014

Mạng Lưới Blogger Việt Nam tiếp xúc Lãnh sự quán Hoa Kỳ

Hôm 21/11, tại Sài Gòn, các thành viên MLBVN gồm blogger Nguyễn Hoàng Vi, blogger Mẹ Nấm và Dương Lâm đã có buổi gặp gỡ với đại diện lãnh sự quán Mỹ, ông Charles Sellers - trưởng phòng chính trị, ông Garrett Harkins và bà Betsy Allens để tiếp tục vận động cho chiến dịch Chúng tôi muốn biết. Được biết trong buổi gặp mặt, đại diện MLBVN trình bày mục tiêu của chiến dịch là bày tỏ quyền được biết và yêu cầu sự minh bạch trong các vấn đề liên quan đến lợi ích quốc gia của chính phủ Việt Nam và lên án việc bạo quyền VN tiếp tục dùng bạo lực để đàn áp giới đấu tranh trong nước.
Cùng ngày, đại diện MLBVN kết hợp với 1 số tổ chức dân sự khác đã đến gặp Phó thủ tướng Đức ông Sigmar Gabriel để chia sẻ các thông tin về tình hình nhân quyền VN. Sau buổi gặp, đại diện 2 chính phủ Mỹ và Đức đều bày tỏ sự quan tâm đặc biệt của họ với tình hình nhân quền VN và sẽ cố gắng yêu cầu Bạo quyền VN cải thiện.

Nhiều tờ báo VN bị phạt vì đưa tin về nạn móc túi ở Hà Nội

Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam vừa ra quyết định xử phạt 5 tờ báo về tội "vi phạm hành chính" vì đưa tin sai sự thật về Hà Nội. 5 tờ báo này gồm Thanh Niên, Tiền Phong, Một Thế giới, Infonet và Tri Thức trực tuyến. Những tờ báo này bị phạt vì đã đăng một bài viết liên quan đến việc đánh giá thủ đô Hà Nội lọt vào "top 10 thế giới về nạn móc túi".
Trong một diễn biến khác, hôm 21/11, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông VN cũng đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Đài truyền hình Việt Nam vì phát sóng câu chuyện "Nhặt xương cho thầy" trong chương trình "Quà tặng cuộc sống" trên kênh VTV3 lúc 22 giờ 20 ngày 19/11. Theo bộ này, trong khi cả nước đang tri ân thầy cô nhân ngày 20/11, VTV3 lại phát sóng phim "Nhặt xương cho thầy" gây phản cảm, xúc phạm đến tình cảm thiêng liêng của xã hội dành cho nhà giáo.

Liên Hiệp Quốc kêu gọi Miến Điện cấp quốc tịch cho người Rohingya

Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc vừa thông qua một nghị quyết yêu cầu chính quyền Miến Điện công nhận quyền công dân "đầy đủ và toàn diện" đối với người Rohingya. Được biết trong nghị quyết nói trên, Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc bày tỏ "nỗi lo ngại sâu sắc" về số phận của người Rohingya nói chung tại bang Rakhine, nơi có đến 140.000 người phải sống trong các trại tỵ nạn. Nghị quyết kêu gọi Miến Điện tôn trọng các quyền lợi của tất cả các cư dân bang Rakhine, thừa nhận "quyền công dân đầy đủ và toàn diện cho người thiểu số Rohingya", để họ được chăm sóc y tế, có việc làm hay con em được đi học.
Về phần mình, đại diện Miến Điện tại Liên Hiệp Quốc phản đối việc sử dụng từ "Rohingya" được sử dụng trong nghị quyết và cảnh báo những lời lẽ như vậy có thể "gây phẫn nộ tại Miến Điện và làm cho nỗ lực giải quyết vấn đề của chính quyền gặp nhiều khó khăn".

Rumani tạm giữ lãnh đạo viện Công tố vì nghi ngờ tham nhũng

Hôm 21/11, viện công tố chống tham nhũng Rumani ra thông cáo cho biết, bà Alina Bica, lãnh đạo viện công tố chống tội phạm có tổ chức và chống khủng bố đã bị tạm giữ trong khuôn khổ điều tra vụ án tham nhũng về một hồ sơ bất động sản của Nhà nước. Theo đó, vụ việc xẩy ra từ hồi 2011 đã làm cho Nhà nước Rumani thiệt hại hơn 62,5 triệu euro. Vào thời điểm xẩy ra vụ án, bà Alina Bica làm việc trong Cơ quan đền bù bất động sản bị tịch thu dưới chế độ cộng sản Rumani. Các nhà điều tra còn khẳng định, bà Alina Bica, trong tư cách là thành viên một ủy ban chịu trách nhiệm định mức đền bù thuộc ANRP và hai đồng nghiệp, dường như đã nhắm mắt làm ngơ trước việc đẩy vống giá trị một khu đất được xem xét đền bù.

No comments:

Post a Comment