Friday, November 21, 2014

Tin tức ngày thứ Sáu, 21.11.2014

VẠCH TRẦN SỰ GIAN LẬN TRONG VIỆC BỎ PHIẾU TÍN NHIỆM Ở QUỐC HỘI VIỆT NAM

Một cựu đại biểu quốc hội vừa vạch trần một số gian lận sau cuộc bỏ phiếu lấy tín nhiệm 50 quan chức cao cấp của quốc hội VN vào cuối tuần trước, điển hình như có một số phiếu trắng nhưng kết quả cộng lại vẫn là đủ số phiếu.
Ông Nguyễn Minh Thuyết nói rằng, theo lời trưởng ban kiểm phiếu Huỳnh Văn Tý thì vào hôm bỏ phiếu có 485 đại biểu có mặt. Khi bỏ phiếu thì có một số phiếu trắng và một số phiếu bất hợp lệ. Thế nhưng khi cộng toàn bộ thì một số quan chức như bà Nguyễn Thị Kim Ngân, ông Nguyễn Sinh Hùng hay bà Nguyễn Thị Doan vẫn có đủ con số 485 phiếu ở ba mức tín nhiệm.
Vì thế Giáo sư Thuyết, cựu đại biểu quốc hội VN nhiệm kỳ trước, đặt câu hỏi là số phiếu trắng hay bất hợp lệ ấy nằm ở đâu? Nếu nói là không có thì tại sao một số quan chức khác chỉ có tổng số phiếu không đến 485?
Ông Thuyết cũng tán đồng lời tuyên bố của đại biểu Lê Thị Nga, phó chủ nhiệm ủy ban tư pháp quốc hội, là việc bỏ phiếu theo 3 cấp độ "tín nhiệm cao", "tín nhiệm" và "tín nhiệm thấp" có nghĩa là các quan chức đều được tín nhiệm, vậy thì còn bỏ phiếu để làm cái gì?

HAI PHI CƠ XÉM ĐỤNG NHAU TRÊN KHÔNG PHẬN TÂN SƠN NHẤT

Một tai nạn xém xảy ra trên không phận phi trường Tân Sơn Nhất vào ngày 29/10 vừa qua, nhưng đến hôm qua mới được giới hữu trách VN thừa nhận.
Nội vụ diễn ra khi một chiếc trực thăng quân sự băng ngang trước mặt một máy bay Vietnam Airlines, chỉ cách nhau khoảng 60 thước trên cao độ 152 thước. Giới chức VN cho biết là hiện vẫn chưa tìm ra lỗi lầm và lỗi ở bên nào.
Trong khi đó thì vào hôm qua, một biến cố mất điện xảy ra vài tiếng đồng hồ khiến hàng chục máy bay không thể cất cánh hay hạ cánh ở phi trường Tân Sơn Nhất, gây hỗn loạn trong giới hành khách và thân nhân đến đón đưa tại phi trường. Tổng cộng có khoảng 50 máy bay bị ảnh hưởng, trong đó có 3 chuyến bay quốc tế đang quá cảnh.
Một số tờ báo lề đảng tuyên bố đây là điều chưa từng có trong lịch sử không lưu thế giới. Vì hệ thống không lưu bị tê liệt hoàn toàn, giới chức hàng không VN phải khấn cấp cầu cứu các trung tâm điều khiển không lưu ở các nước láng giềng thông báo đến các chuyến bay để họ chuyển hướng.

MỸ ĐÃ SAI KHI ĐÁNH THUẾ CHỐNG PHÁ GIÁ ĐỐI VỚI TÔM VIỆT

Giới nuôi tôm VN đã tỏ ra vui mừng khi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ra phán quyết cho thấy là chính phủ Hoa Kỳ đã vi phạm luật lệ khi đánh thuế chống phá giá đối với loại tôm xuất cảng của VN.
Cần nhắc lại là Hiệp hội Thủy sản VN đã đệ đơn kiện lên hội đồng trọng tài WTO từ tháng 2 năm 2012 sau khi bộ thương mại Hoa Kỳ quyết định đánh thuế chống phá giá đối với tôm Việt nhập cảng vào nước Mỹ. Trong phán quyết mới nhất, hội đồng trọng tài WTO nói rằng Hoa Kỳ đã vi phạm qui định và ra lệnh cho Hoa Kỳ phải xem lại cách tính toán phí tổn sản xuất đối với loại tôm Việt.
Giới nuôi tôm VN đang hy vọng là sau phán quyết này, họ sẽ không còn bị đánh thuế chống phá giá, Tuy nhiên Hoa Kỳ sẽ có 60 ngày để kháng cáo phán quyết này.

LIÊN HIỆP QUỐC BÁO ĐỘNG VỀ LÀN SÓNG KHỦNG BỐ TRÊN THẾ GIỚI

Hội đồng Bảo an LHQ vừa đưa ra lời báo động về làn sóng khủng bố đang lan tràn trên thế giới mà theo nhận định của Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon thì các biện pháp quân sự không thể giải quyết dứt điểm chủ nghĩa khủng bố.
Hội đồng Bảo an LHQ tuyên bố là nguy cơ khủng bố ngày càng gia tăng ở nhiều quốc gia, với hàng loạt các tổ chức khủng bố đang trỗi dậy mạnh mẽ, điển hình như Nhà nước Hồi giáo (gọi tắt là IS), nhóm Boko Haram, nhóm Front al-Norsa ở Bắc Phi. Tại Iraq và Syria hiện có khoảng 15 ngàn tay súng ngoại quốc sang tham chiến, trong đó có 376 công dân Pháp. Phần lớn là đang chiến đấu dưới ngọn cờ IS.

LÀN SÓNG CHỐNG ĐỐI CHÍNH QUYỀN THÁI LAN ĐANG GIA TĂNG

Nhà cầm quyền quân phiệt Thái Lan đã ra lệnh cấm chiếu bộ phim "The Hunger Games" sau khi một số sinh viên bị cảnh sát câu lưu chỉ vì giơ ba ngón tay chào theo bộ dáng của các diễn viên trong phim, một biểu tượng chống đối nhà cầm quyền Thái Lan.
Cần nhắc lại là kể từ sau cuộc đảo chính quân sự vào tháng 5 vừa qua, phong trào dân chủ Thái Lan đã bị đàn áp mạnh mẽ, mọi cuộc biểu tình đều bị cấm đoán. Thế nhưng khi cuốn phim "The Hunger Games", lối chào bằng ba ngón tay giương lên, được giới trẻ Thái áp dụng như là biểu tượng phản kháng tập đoàn quân phiệt.
Vào hôm qua, hai sinh viên đã bị giữ trước một rạp chiếu phim. Một trong hai người là thành viên của một nhóm chống đối có tên là "Liên đoàn Thammasat Tự do vì Dân chủ".

CÔNG AN TRUNG CỘNG TÌM THẤY MỘT TẤN TIỀN MẶT TẠI NHÀ TƯỚNG TỪ TÀI HẬU

Đài truyền hình Hồng Kông vào hôm qua loan tin là công an Trung Cộng đã tìm thấy một tấn tiền mặt và nhiều châu báu tại tư gia Thượng tướng Từ Tài Hậu, cựu phó chủ tịch quân uỷ trung ương kiêm ủy viên bộ chính trị Trung Cộng.
Cần nhắc lại là vào đầu tháng này, giới truyền thông Trung Cộng loan tin là ông Từ Tài Hậu đã thú nhận các tội danh tham nhũng và nhận hối lộ để gắn lon tướng cho một số sĩ quan quân đội.
Theo nguồn tin trên thì trong vụ lục soát tư dinh lộng lẫy của họ Từ vào tháng 3 vừa qua, cơ quan điều tra đã tìm thấy một tấn tiền mặt, trong đó có rất nhiều ngoại tệ, được giấu trong một căn hầm bí mật. Ngoài ra còn có hàng trăm ký châu báu và đồ cổ rất có giá trị.

No comments:

Post a Comment