Wednesday, November 5, 2014

Tin tức ngày thứ Tư, 05.11.2014

MÔI TRƯỜNG KINH DOANH TẠI VN VẪN CHƯA ĐƯỢC CẢI THIỆN

Kết quả khảo sát của Cơ quan Phát triển Đan Mạch cho thấy là môi trường kinh doanh tại VN trong hai năm qua vẫn chưa được cải thiện, khiến các công ty vẫn gặp nhiều trở ngại, điển hình là việc vay vốn từ ngân hàng và phải đút lót mỗi khi làm thủ tục.
Kết quả này là một trong các điểm chính yếu của báo cáo có tên "Đặc điểm môi trường kinh doanh tại VN" , với 2500 doanh nghiệp vừa và nhỏ được phỏng vấn trực tiếp ở Sài Gòn, Hà Nội và một số tỉnh thành khác. Cuộc khảo sát cho thấy là hơn 46% các công ty bị khai tử trong năm 2013 là những công ty đã hoạt động từ 10 đến 20 năm qua.
Trong một diễn biến khác thì sân khấu quốc hội VN vào hôm qua đã trở nên nóng bỏng với hàng loạt câu hỏi chất vấn về dự án phi trường quốc tế Long Thành với phí tổn dự trù là 19 tỷ Mỹ kim, trong bối cảnh nợ công VN đã vượt mức cho phép.
Một số quan chức ủng hộ dự án này thì trấn an là nguồn vốn xây dựng sẽ đến từ nhiều nguồn vay khác nhau, nhưng các đại biểu khác thì cho rằng, dù đến từ nguồn nào thì cuối cùng cũng là vốn nhà nước, tức tiền thuế của dân. Một số đại biểu khác thì nhắc lại sự thất bại của các dự án Bauxite, cảng Kê Gà, đăng cai Á Vận Hội... để bác bỏ dự án phi trường Long Thành.

MỘT CÔNG TY Y TẾ MỸ BỊ PHẠT VẠ VỀ TỘI HỐI LỘ CHO QUAN CHỨC VN

Một công ty y khoa của Mỹ đã đồng ý nộp phạt 55 triệu Mỹ kim về cáo buộc hối lộ giới quan chức ba nước, trong đó có VN, để được bán các trang thiết bị y tế ở các nước này.
Công ty này có tên là Bio-Rad Laboratories bị phanh phui về việc ngụy tạo hồ sơ để che giấu các khoản tiền hối lộ lên đến hàng triệu Mỹ kim trong các vụ giao dịch với giới quan chức Thái Lan, Nga và Việt Nam trong thời gian từ năm 2005 đến 2010. Vào hôm thứ Hai, công ty này thừa nhận các cáo buộc và đồng ý nộp phạt gần 55 triệu Mỹ kim để tránh bị truy tố.
Trong khi đó thì nhà cầm quyền tỉnh Hà Tĩnh vào hôm qua cho biết là họ đã phạt vạ hơn 300 công nhân Trung Cộng đang làm việc bất hợp pháp tại tỉnh này. Báo chí lề đảng, trích dẫn lời các quan chức Hà Tỉnh, cho biết số tiền phạt lên đến 4 tỷ đồng, và sau đó thì các công nhân này đã được các công ty bảo lãnh để tiếp tục ở lại VN. Cần nhắc lại là hai tháng trước đây, báo chí lề đảng cho biết là hơn 3 ngàn công dân Trung Cộng đang cư trú bất hợp pháp ở Hà Tĩnh, có nghĩa là 300 công nhân nói trên chỉ chiếm một phần mười con số ở lậu.

VN LẠI TĂNG THÊM HÀNG CHỤC TƯỚNG CÔNG AN

Hàng chục sĩ quan cấp tá công an đã được trao lon tướng vào cuối tuần qua, theo quyết định của chủ tịch nhà nước Trương Tấn Sang. Tờ báo Công an cho biết là lễ gắn lon do Đại tướng Trần Đại Quang, bộ trưởng công an, chủ trì vào ngày 2/11 vừa qua, nhưng không nói rõ con số cụ thể và tên tuổi của các ông tướng này.
Cần nói thêm là lực lượng công an VN hiện có hơn 200 ông tướng, trong đó có một đại tướng và 5 thượng tướng. Vào cuối năm ngoái có 34 đại tá được gắn lon tướng14 thiếu tướng được thăng trung tướng và ông Trần Đại Quang thì được phong đại tướng. Trong số tân thiếu tướng đượ phong có một phụ nữ là bà Bùi Tuyết Minh, giám đốc công an tỉnh Kiên Giang.

MỘT ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI LẠI VIẾT BÀI CHÊ BAI ĐỒNG VIỆN LÀ "NGU DỐT"

Sân khẩu quốc hội VN lại trở nên ồn ào khi ông nghị Hoàng Hữu Phước lại viết bài chê bai một đồng viện của mình là "ngu dốt" chỉ vì ông này lên tiếng đề nghị giới đại biểu quốc hội không nên kiêm nhiệm quá nhiều chức vụ mà phải tập trung vào bổn phận là đại diện của nhân dân.
Đây không phải là lần đầu tiên ông nghị Hoàng Hữu Phước mạt sát đồng viện của mình. Vào năm ngoái, ông Phước cũng viết bài nói rằng đại biểu Dương Trung Quốc có "tứ đại ngu".
Bình luận về việc mắng mỏ nhau một cách thiếu văn minh lịch sự này, nhà báo Huy Đức, tác giả cuốn sách "Bên Thắng Cuộc", viết trên trang mạng cá nhân là "Tôi phản đối các loại kỷ luật đối với Hoàng Hữu Phước. Quốc hội chỉ nên đưa ông đi giám định sức khỏe, nếu thấy cần thiết thì đưa ông vào diện bắt buộc chữa bệnh".

THÁI LAN PHÁT SÚNG CHO DÂN ĐỂ GIAO CHIẾN VỚI PHIẾN QUÂN HỒI GIÁO

Quân đội Thái Lan đã phân phối gần 3 ngàn khẩu súng cho giới nông dân ở miền nam để giao chiến với phiến quân Hồi giáo đang bành trướng hoạt động ở các khu vực sát biên giới với Mã Lai.
Trả lời câu hỏi của báo chí, phát ngôn nhân chính phủ quân phiệt Thái cho biết là việc phát súng ống là nhằm giúp cho dân làng có vũ khí để tự vệ, trong khi đó thì thủ tướng Thái tuyên bố là sẽ chấm dứt các cuộc xung đột trong năm tới, nhưng không nói rõ là bằng cách nào.
Cần nói thêm là các phiến quân Hồi giáo đã tranh đấu đòi quyền tự trị suốt nhiều năm qua ở miền nam Thái Lan. Kể từ năm 2004 đến nay, đã có khoảng 6 ngàn người thiệt mạng trong các vụ xung đột, mà vụ mới nhất là hai người chết ở tỉnh Pattani vào hôm thứ Hai.

TRUNG CỘNG CẤM HỎA THIÊU QUẦN ÁO NGƯỜI CHẾT ĐỂ CHỐNG Ô NHIỄM

Nhằm thực hiện lời cam kết là bầu không khí sẽ trong sạch trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh APEC, bạo quyền Trung Cộng vừa ban hành một loạt lệnh cấm, trong đó có lệnh cấm hỏa thiêu y phục người chết để giảm bớt vấn nạn ô nhiễm không khí.
Chỉ vài ngày trước khi 20 nguyên thủ quốc gia đến Bắc Kinh hội họp, bạo quyền Trung Cộng đã loan báo một số quyết định nhằm cải thiện môi trường. Chẳng hạn như các công nhân viên chức ở Bắc Kinh sẽ được nghỉ phép 6 ngày, nhiều trường học và nhà máu sẽ bị đóng cửa, trong khi xe cộ bắt đầu bị cấm di chuyển trên một số tuyến đường giao thông cũng bị cấm xe cộ qua lại.
Điểm đáng chú ý là các nghĩa trang cũng bị cấm hỏa thiêu y phục người chết, có nghĩa là quần áo sẽ được tháo bỏ khi đưa thi hài vào lò thiêu. Trên nhiều trang mạng đang có lời chế giễu về lệnh cấm này, và nhiều người đã nhắc lại lệnh cấm nướng thịt ngoài trời vào năm ngoái bị hủy bỏ vào năm ngoái vì sự chống đối của dân chúng.

1 comment:

  1. Chuyện xã hội và chính trị luôn là câu chuyện dài, bạn sẽ chẳng thay đổi đuoc gì ngoài việc tiếp tục làm việc và vươn lên
    ................................
    Đặng Văn Hà
    Chuyên viên tư vấn dịch vụ kế toán trọn gói cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
    Xem chi tiết: Dịch vụ kế toán trọn gói uy tín tại TpHCM hoặc Dich vu ke toan tron goi uy tin tai TpHCM

    ReplyDelete