Sunday, November 2, 2014

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 02.11.2014  
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh. HA xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh TA.
Trường An: TA xin kính chào quý thính giả đài DLSN, chào chị HA.
Hoàng Ân: Hôm 27/10 vừa qua, tờ báo điện tử Giáo dục VN đã công khai chỉ trích việc công an Sài Gòn phân phát truyền đơn đến các du khách ngoại quốc, nội dung cảnh báo về tệ nạn cướp giật tại Sài Gòn. Bài báo cho rằng giới công an đã "sáng tạo" ra một hình thức bôi nhọ đất nước và con người VN, đồng thời hủy diệt thanh danh của ngành công an. Xin anh trình bày rõ hơn về sự kiện này?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Theo như tôi được biết, vào cuối tuần qua, giới công an Sài Gòn đã phân phát một truyền đơn bằng Anh ngữ cho du khách ngoại quốc, nội dung có những câu như "Tội phạm bạo lực thường xuyên xảy ra tại Sài Gòn" vì thế "nên giữ gìn túi xách bên người, đừng mang trang sức quý giá và đừng phô ra máy ảnh hay điện thoại di động". Truyền đơn cũng nhắc nhở giới du khách là "đừng tin tưởng đồng hồ tính tiền trên các xe taxi" vì việc gian lận tiền cước là một thủ đoạn quen thuộc của các tài xế taxi.
Tờ Giáo dục VN kết luận rằng, truyền đơn này là một cách thức tốt nhất để "bôi nhọ đất nước" và thanh danh của giới công an. Tờ báo cũng vạch ra một số bất cập trong lực lượng công an thành phố này, cầm đầu bởi 4 thiếu tướng và 4 đại tá, mà theo tờ báo là tương đương với giàn chỉ huy của 16 sư đoàn bộ đội. Chính vì thế, tờ báo đặt câu hỏi là với hàng chục ngàn công an cảnh sát đủ loại ở Sài Gòn mà tại sao tình hình vẫn tồi tệ, không cải thiện được?
Hoàng Ân: Trong tuần qua, khi loan tin về cuộc họp giữa quốc vụ khanh Trung Cộng Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng VN Phạm Bình Minh, giới truyền thông lề đảng cho biết là phía VN cam kết sẽ tuân thủ các thỏa ước mà giới lãnh đạo cao cấp của hai đảng cộng sản Việt – Hoa đã ký kết trước đây, đặc biệt là trong việc giải quyết các tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Anh có ghi nhận về sự kiện này như thế nào?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, theo thông tấn xã VN thì phiên họp nói trên đã bớt căng thẳng hơn so với lần trước, khi Dương Khiết Trì sang gặp gỡ giới lãnh đạo cao cấp VN sau khi xảy ra biến cố giàn khoan Hải Dương 981. Trong phiên họp vào hôm qua, hai bên đồng ý tuân thủ các thỏa ước cấp cao trước đây về việc giải quyết tranh chấp trên Biển Đông. Tuy nhiên giới truyền thông nhà nước không nêu chi tiết về các thỏa ước này mà chỉ trích dẫn lời khẳng định của Ngoại trưởng Phạm Bình Minh là "VN luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác chiến lược" với Trung Cộng và không muốn mở rộng việc tranh chấp.
Trong khi đó thì bộ trưởng công an VN Trần Đại Quang đang cầm đầu một phái đoàn quan chức cao cấp sang thăm Trung Cộng. Chuyến đi này diễn ra chỉ một tuần sau chuyến đi của một phái đoàn tướng lãnh cao cấp trong quân đội VN, do bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh cầm đầu. Theo thông báo thì phái đoàn công an cao cấp sẽ thảo luận việc hợp tác giữa hai bên về lãnh vực bài trừ tội ác xuyên quốc gia và truy bắt tội phạm.
Hoàng Ân: Như anh vừa có nhắc đến việc Bộ trưởng công an VN, ông Trần Đại Quang đang cầm đầu một phái đoàn quan chức cao cấp sang thăm Trung Cộng để thảo luận việc hợp tác giữa hai bên về lãnh vực bài trừ tội ác xuyên quốc gia và truy bắt tội phạm. Xin anh trình bày chi tiết hơn về sự kiện này để gửi đến quý thính giả của đài cùng nghe?
Trường An: Vâng! Hôm 26/10 vừa qua, ông Trần Đại Quang đã dẫn đầu phái đoàn cấp cao bộ công an CSVN sang thăm Trung Cộng.
Được biết, chuyến đi chỉ được giới báo chí CSVN loan báo vào đúng ngày phái đoàn ông Quang có cuộc hội kiến với ủy viên bộ chính trị Trung Cộng là ông Mạnh Kiến Trụ.Trong thời gian ở Trung Cộng, phái đoàn ông Quang sẽ tham dự hội nghị hợp tác phòng, chống tội phạm lần thứ tư giữa bộ công an CSVN Việt Nam và bộ công an Trung Cộng. Ngoài các nội dung được lặp lại một cách sáo rỗng về 'hữu nghị' và 'hợp tác', các thông tin được truyền thông loan báo không có gì đặc biệt. Trước khi đi Trung Cộng, ông Trần Đại Quang có bài tuyên bố trước quốc hội, trong đó khẳng định: "Các thế lực thù địch, phản động ráo riết gia tăng các hoạt động chống phá nhằm hình thành các tổ chức chính trị đối lập trong nước; triệt để lợi dụng internet để tuyên truyền phá hoại tư tưởng, chia rẽ nội bộ, kích động chống phá Đảng, Nhà nước".
Như vậy, chỉ trong vòng một tháng, người đứng đầu hai lực lượng vũ trang chủ chốt tại Việt Nam liên tiếp sang thăm Trung Cộng để tăng thêm tình hữu nghị 16 chữ vàng 4 tốt đây quả là những động thái hết sức đáng lo ngại cho người dân đang sống tại VN.
Hoàng Ân: Trong mấy ngày qua, giới luật sư tại VN đã tỏ ra giận dữ khi bị một đại biểu quốc hội bôi nhọ là giới luật sư VN chỉ làm việc vì tiền. Xin anh nói rõ hơn về sự kiện này?
PV Trường An: Theo như tôi được biết, lời tuyên bố mang tính nhục mạ này được ông Đỗ Văn Đương, ủy viên thường trực ủy ban tư pháp quốc hội, tung ra trong buổi họp báo vào ngày 27/10 vừa qua. Ngay hôm sau, trong cuộc phỏng vấn của tờ báo Thanh Niên, ông Đương tiếp tục khẳng định là người phạm tội phải có tiền thì mới đi thuê luật sư và để hành nghề thì các luật sư cũng phải kiếm tiền chứ "không lẽ sống bằng không khí" hay sao?
Cần nói thêm ông Đỗ Văn Đương còn bị dân gian gọi là "ông nghị rau muống" khi mang ra so sánh giá cả một bó rau muống ở Tàu nhằm bào chữa cho tình trạng lạm phát cao của VN vào ba năm trước. Vào tháng trước, "ông nghị rau muống" cũng hùng hồn tuyên bố trên đài truyền hình nhà nước là "quyền giữ im lặng" khi bị công an bắt giữ "không phải là quyền con người", trong khi các nước văn minh đã áp dụng quyền này từ khi ông Đương chưa ra đời.
Nhiều luật sư nổi tiếng trong nước, như LS Trần Đình Triển hay Ngô Ngọc Trai, đã bày tỏ sự phẫn nộ trước các phát ngôn bừa bãi này. Lý do là họ từng đứng ra bào chữa miễn phí cho nhiều người, chẳng hạn như cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn trong vụ án đầm Cống Rộc ở Hải Phòng. Hơn thế nữa, có nhiều vụ án là do nhà nước chỉ định luật sư bào chữa cho bị can và trả tiền cho họ. Tuy nhiên là thành viên ủy ban tư pháp nhưng ông nghị Đỗ Văn Đương dường như không biết chuyện này.
Hoàng Ân: Thế còn việc Blogger Anh Ba Sàm sẽ ra tòa với cáo buộc " xâm phạm lợi ích nhà nước" thì thưa anh?
Trường An: Dạ thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Vào chiều hôm 30/10, Luật sư Hà Huy Sơn thông báo là ông đã nhận được kết luận điều tra của công an về vụ bắt giữ và truy tố nhà báo lề dân Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh với cáo buộc lợi dụng các quyền tự do dân chủ để "xâm phạm lợi ích của nhà nước và các tổ chức" của đảng.
Luật sư Hà Huy Sơn nhận xét rằng, bản kết luận điều tra không hề nhắc đến tên Anh Ba Sàm và bà Nguyễn Thị Minh Thúy, mà chỉ chú trọng đến trang mạng của hai người là Diễn đàn Xã hội Dân sự và trang Chép Sử Việt. Ngoài ra, bản kết luận cũng không có những câu như "cấu kết với các phần tử nước ngoài" hay "các thế lực thù địch" như trong các vụ đàn áp giới bất đồng chính kiến trước đây.
Xin được nhắc lại, nhà báo lề dân Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh 58 tuổi từng là đảng viên và phục vụ trong Ủy ban Việt kiều Trung ương. Ông Vinh và bà Minh Thúy cùng bị bắt giam vào ngày 5/5 vừa qua. Ông Vinh cũng từng bị bắt vào tháng 7 năm 2012.
Theo cáo trạng của công an thì hai nhà báo lề dân này đã đăng tải nhiều bài viết có nội dung công kích, làm mất uy tín của đảng và nhà nước VN, tức vi phạm vào điều luật 258 của bộ luật hình sự. Đây là tội danh mơ hồ mà rất nhiều nhà bất đồng chính kiến khác cũng bị bỏ tù về tội này.
Hoàng Ân: Cám ơn anh PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment