Monday, November 17, 2014

Tin Tức thứ Hai 17.11.2014

TIN CẬP NHẬT CUỘC BIỂU TÌNH Ở HONG KONG

Phong trào biểu tình tại Hồng Kông đang bị bế tắc. Hôm Thứ Năm, ngày 12-11-2014, nhóm chủ trương Biểu Tình cho biết đến ngày 21-11-2014, họ sẽ đến chiếm đóng khu phố chung quanh Lãnh Sự quán Anh nhằm kêu gọi Anh Quốc lưu tâm ủng hộ phong trào biểu tình đòi dân chủ. Những người biểu tình bày tỏ sự bất mãn của họ trước thái độ thờ ơ của chính quyền Anh trong mấy năm qua trước sự thất hứa của nhà cầm quyền Trung Cộng cam kết cho người dân Hồng Kông được hưởng quy chế "một quốc gia, hai chế độ" trong thởi hạn 50 năm, từ 1997 đến 2047.
Trong cùng ngày đó, bà Carrie Lam, nhân vật cao cấp thứ nhì tại Hồng Kông đã lên tiếng yêu cầu những người biểu tình phải rời khỏi các đừờng phố mà họ đang chiếm đóng, nếu ai bất tuân sẽ bị cảnh sát câu lưu theo lệnh của Tòa Thượng Thẩm Hồng Kông ngày 11-11-2014.
Hôm qua, Chủ Nhật, 15-11-2014, ba lãnh tụ sinh viên do Alex Chow cầm đầu đã bị cảnh sát phi trường Hồng Kông ngăn cản không cho họ đáp phi cơ đi Bắc Kinh để gặp Thủ Tướng Trung Cộng. Báo chí Trung Cộng đã loan tải tin đó và cho rằng các lãnh tụ sinh viên đã hoàn toàn thất bại trong nỗ lực tìm cách gặp Thủ Tướng Trung Cộng để thương thảo về cuộc bầu cử năm 2017.

DÂN HÀ TĨNH PHONG TỎA QUỐC LỘ 1A ĐỂ PHẢN ĐỐI VIỆC XÂY DỰNG BỪA BÃI

Vào tối thứ Bảy tuần qua, hàng trăm người dân xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh – Hà Tĩnh, đã phong tỏa quốc lộ 1A để phản đối việc nhà thầu thi công bừa bãi trên đường, gây ra nhiều vụ tai nạn trên đoạn đường này.
Người biểu tình cho biết, từ khi tiến hành mở rộng đoạn quốc lộ này, do công ty Hòa Hiệp đảm nhận, thì hàng chục vụ tai nạn giao thông đã diễn ra vì công ty Hòa Hiệp không lập rào chắn hay gắn bảng và đèn cảnh báo. Vụ phong tỏa con đường này diễn ra khi hai thanh niên đang lái xe gắn máy về xã Kỳ Văn thì lọt vào một cái hố trên đường, khiến cả hai bị thương nặng.
Vụ phong tỏa đã gây tắc nghẽn giao thông trên quốc lộ 1A. Nhà cầm quyền và công an địa phương lập tức đến nơi và cam kết sẽ buộc nhà thầu gắn gặt hàng rào, bảng báo nguy hiểm và các đèn cảnh báo.
Trong một diễn biến khác thì hàng chục gia đình ở thành phố Đà Nẵng cũng tụ tập phản đối ý định thu hồi các khu đất của giới đầu tư nhỏ để chuyển giao cho một nhà đầu tư địa ốc lớn. Theo kế hoạch này thì nhà cầm quyền Đà Nẵng muốn thu hồi 65 lô đất của dự án Đông Nam Tượng Đài để giao cho công ty Công Viên Châu Á để xây cao ốc.

CÔNG TY NHẬT RÚT LUI KHỎI DỰ ÁN SẢN XUẤT THÉP Ở DUNG QUẤT

Đại công ty sắt thép JFE của Nhật đã quyết định rút lui khỏi dự án Dung Quất và có thể đầu tư vào dự án Formosa của công ty Đài Loan ở khu kinh tế Vũng Áng – Hà Tĩnh.
Theo thông tấn xã Nikkei thì công ty JFE Steel quyết định rút lui khỏi dự án Dung Quất sau khi nhà nước VN bác bỏ các đề nghị được ưu đãi của công ty. Tuy nhiên công ty này đang cân nhắc đến việc đầu tư khoảng 1 tỷ Mỹ kim vào dự án sản xuất sắt thép của công ty Formosa ở Hà Tĩnh, tức công ty đang nhận được những ưu đãi rất lớn của nhà nước VN sau vụ bạo loạn vào tháng 5 năm nay.
Cần nói thêm là công ty Formosa của Đài Loan được giao một diện tích đất lên đến 3300 mẫu với thời hạn 70 năm để thành lập nhà máy sản xuất gang thép có công xuất lên đến 30 triệu tấn một năm. Theo dự trù thì công ty này sẽ chính thức hoạt động vào năm tới.
4) MỸ - ÚC – NHẬT LÊN ÁN DÃ TÂM ĐỘC CHIẾM BIỂN ĐÔNG CỦA TRUNG CỘNG
Trong cuộc họp báo chung vào hôm qua, bên lề hội nghị thượng đỉnh G20, tổng thống Mỹ và hai thủ tướng Úc – Nhật đã gián tiếp lên án Trung Cộng đang đe dọa đến nền an ninh ở các hải lộ và không phận của Biển Đông cũng như biển Hoa – Nhật.
Một thông cáo chung, ký tên ba nguyên thủ quốc gia, mặc dù không nêu đích danh Trung Cộng và vùng biển nào, nhưng nói rằng nền an ninh tại Á châu đang bị đe dọa bởi một nước lớn đang "ỷ mạnh hiếp yếu". Thông cáo cũng kêu gọi các bên tranh chấp phải cố gắng giải quyết bằng các phương pháp hòa bình và dựa trên công ước quốc tế.

TỔNG THỐNG NGA RA VỀ SỚM VÌ BỊ CÔNG KÍCH TRONG HỘI NGHỊ G20

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra về sớm, không tham dự buổi tiệc liên hoan kết thúc hội nghị 20 siêu cường kinh tế diễn ra tại thành phố Brisbane của nước Úc.
Lấy lý do là vì thiếu ngủ, ông Putin đã rời Úc vào sáng hôm qua, với vẻ mặt lạnh tanh. Vào hôm thứ Bảy, ông Putin đã cố giữ bình thản trước các lời công kích của giới lãnh đạo Mỹ, Úc, Nhật, Anh và Canada về vấn đề Ukraine và yêu cầu nước Nga phải trừng phạt những hung thủ đã bắn rơi chiếc máy bay MH17 của hàng không Mã Lai.

PHIẾN QUÂN IS LẠI HÀNH QUYẾT MAN RỢ MỘT CON TIN NGƯỜI MỸ

Một cuốn phim vừa được tung ra vào hôm qua, chiếu cảnh phiến quân Nhà nước Hồi giáo hành hình man rợ một nhân viên cứu trợ người Mỹ.
Nạn nhân là ông Peter Kassig 26 tuổi bị bắt cóc vào năm ngoái. Đoạn phim chiếu cảnh một đao phủ IS vung mã tấu chặt đứt đầu ông Kassig. Ông này trở thành con tin Tây phương thứ 5 bị bọn IS hành quyết và đây là đoạn phim có tính man rợ nhất sau các vụ chặt đầu hai nhà báo Mỹ và hai công dân Anh vào mấy tuần trước.
Cần nói thêm là trước đó ông Kassig đã chấp nhận cải sang đạo Hồi khi bị bọn IS cầm tù và đổi tên là Abdul-Rahman Kassig. Tuy nhiên điều này vẫn không cứu vãn được tính mạng của ông dưới bàn tay man rợ của bọn IS.

No comments:

Post a Comment