Tuesday, November 18, 2014

Tin tức ngày thứ Ba, 18.11.2014

MỘT TƯỚNG LÃNH PHẢN ĐỐI VIỆC GIAO ĐẤT Ở ĐÈO HẢI VÂN CHO TRUNG CỘNG

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn của tờ báo VNExpress vào hôm qua, Trung tướng Lê Chiêm, tư lệnh quân khu 5, khẳng định đèo Hải Vân là trọng điểm quân sự cấp 1 theo qui định của nhà nước VN, vì thế việc cho phép một tập đoàn Trung Cộng xây dựng khu nghỉ mát rộng đến 200 mẫu tại chân đèo là một sai lầm lớn. Trong khi đó thì nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên – Huế lại biện hộ là chính thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý về dự án này khi ký quyết định mang số 1771 vào ngày 5/12/2008.
Theo tướng Lê Chiêm và một số chuyên gia về an ninh quốc phòng thì khu đất tại mũi Cửa Khẻm là một vị trí chiến lược, có thể khống chế trên bộ, trên biển và không phận Đà Nẵng, đồng thời chia cắt đất nước ra làm hai nếu xảy ra chiến tranh.
Vào đầu tháng 11, nhà cầm quyền thành phố Đà Nẵng đã đề nghị Thủ tướng Dũng hủy bỏ giấy phép đầu tư mà nhà cầm quyền Thừa Thiên-Huế cấp cho công ty Thế Diệu của Trung Quốc vào năm 2013, với thời hạn cho thuê đất là 70 năm. Hai lý do mà Đà Nẵng nêu ra là vì an ninh quốc phòng và nằm trong địa giới tranh chấp giữa hai tỉnh. Trong khi đó nhà cầm quyền Thừa Thiên – Huế khẳng định là họ làm đúng theo sự phê chuẩn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và tỉnh này đã chi ra 50 tỷ đồng để làm một con đường dài 5 cây số dẫn vào Cửa Khẻm.
Trong một diễn biến khác, liên quan đến sự thao túng của Trung Cộng, thì bộ trưởng công thương VN Vũ Huy Hoàng vào hôm qua thừa nhận trước quốc hội là các công ty Trung Cộng đã trúng thầu hầu như toàn bộ các dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện, và không có một công ty VN nào được đảm nhận vai trò gì trong 20 dự án nhà máy nhiệt điện, dù chỉ là các công trình xây dựng nho nhỏ.

VN CHÍNH THỨC THỪA NHẬN HỆ THỐNG LUẬT PHÁP LÀ MỘT TRÒ HỀ

Giới chức trách VN vào hôm qua đã ra lệnh thu hồi khẩn cấp một ngàn cuốn sách về pháp luật mà trang bìa được minh họa bằng hình ảnh của một diễn viên hài hước mặc quần xà lỏn và gánh chiếc cân công lý.
Cuốn sách này có tựa đề "Bộ luật dân sự và Văn bản hướng dẫn thi hành" do nhà xuất bản Lao động – Xã hội vừa phát hành để phổ biến kiến thức pháp luật cho người dân, với hình bìa là danh hài Công Lý mặc quần xà lỏn đang gánh chiếc cân công lý. Một tờ báo trong nước trích dẫn lời danh hài Công Lý này nói rằng ông rất bất bình vì nhà xuất bản đã xử dụng hình ảnh của ông mà không xin phép.
Trong khi đó thì giới hữu trách gỡ gạt rằng đây là một tai nạn nghề nghiệp và là một sai lầm nghiêm trọng. Một số nguồn tin cho biết là những quan chức dính líu đến cuốn sách này sẽ bị trừng phạt nặng.

THÊM MỘT BẰNG CHỨNG VỀ SỰ BẤT LỰC TRONG CUỘC CHIẾN DIỆT THAM NHŨNG

Phát biểu trước sân khấu quốc hội, tổng thanh tra chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết là giới hữu trách VN vẫn chưa có được kết luận về khối tài sản khổng lồ của ông Trần Văn Truyền, người tiền nhiệm của ông Tranh. Ông Huỳnh Phong Tranh cho biết thêm là ông Truyền thuộc thẩm quyền quản lý của ban bí thư và vì ủy ban kiểm tra trung ương đảng chưa có kết luận nên ông Tranh không thể báo cáo điều gì với quốc hội.
Cần nhắc lại là ông Trần Văn Truyền, cựu ủy viên trung ương đảng và cựu tổng thanh tra chính phủ, vào tháng 2 đã bị tờ báo Người Cao Tuổi tố cáo là đang sở hữu nhiều căn biệt thự có trị giá hàng chục triệu Mỹ kim. Ngoài ra ông Truyền còn bị phát giác là bổ nhiệm hơn 60 quan chức không đủ phẩm chất vào cơ quan thanh tra trước khi về hưu.
Vào cuối tuần qua, tờ báo Lao Động trích lời một đại biểu quốc hội than thở là càng đụng đến quan chức cấp cao thì càng khó giải quyết.

VN ĐỨNG ĐẦU ĐÔNG NAM Á VỀ TỶ LỆ MẮC BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

VN hiện có tỷ lệ người dân mắc bệnh tiểu đường cao nhất Đông Nam Á, với hơn 3 triệu người ố bị bệnh này, theo thống kê của Hiệp hội Tiểu đường Quốc tế (IDF).
Trong báo cáo đưa ra vào hôm qua, tổ chức này cho biết thêm là trong số 3 triệu 300 ngàn người VN bị bệnh tiểu đường thì tỷ lệ giới trẻ cũng chiếm khá cao, và số người bị bệnh không chỉ gia tăng mạnh ở thành thị mà ngay cả vùng núi cũng ghi nhận sự gia tăng này.
IDF cho biết là cứ 5 ca bị tiểu đường trên thế giới thì hết 4 ca là ở các nước đang phát triển và VN đang có tỷ lệ cao nhất khu vực Đông Nam Á. Vào tháng trước, báo chí lề đảng cũng trích dẫn một thống kê cho biết tỷ lệ người mắc bệnh tiểu đường ở VN đã gia tăng hơn 200% trong vòng 10 năm qua, và Sài Gòn là nơi có tỷ lệ cao nhất nước.
Cần nói thêm chứng bệnh tiểu đường là nguyên nhân tử vong đứng hàng thứ tư trên thế giới, cứ mỗi 6 giây là có một người chết hay bị tàn phế bởi chứng bệnh này.

TRUNG CỘNG CAM KẾT KHÔNG DÙNG VÕ LỰC TRONG TRANH CHẤP LÃNH HẢI

Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình vào hôm qua cam kết trước quốc hội Úc là Trung Cộng sẽ không bao giờ xử dụng võ lực để giải quyết các tranh chấp về lãnh hải với các nước láng giềng. Họ Tập nói rằng Trung Cộng luôn mưu tìm hòa bình vì thế chỉ muốn giải quyết vấn đề bằng các phương thức ôn hòa.
Lời cam kết của họ Tập được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama báo động về nguy cơ xung đột quân sự ở Á châu, xuất phát từ các tranh chấp đang leo thang ở Biển Đông và biển Hoa – Nhật. Tuy nhiên trong bài diễn văn tại quốc hội Úc, ông Tập Cận Bình nói rằng lịch sử thế giới cho thấy các quốc gia áp dụng vũ lực để giải quyết vấn đề đều dẫn đến thất bại, vì vậy Trung Cộng sẽ không đi vào vết xe đổ đó.

NỀN KINH TẾ NHẬT LẠI RƠI VÀO VÒNG SUY THOÁI

Tỷ lệ tăng trưởng của Nhật lại bất ngờ sụt giảm trong quý 3, cho thấy là nền kinh tế đã rơi vào vòng suy thoái.
Theo số liệu mới nhất thì tổng sản lượng quốc nội của Nhật trong 3 tháng vừa qua đã sụt giảm 1.6% thay vì gia tăng 2.1% như tiên đoán trước đó. Trước đó, vào quý 2 của năm, tổng sản lượng quốc nội cũng sụt giảm đến 7.3%, tức mức cao nhất kể từ khi xảy ra thảm họa động đất và sóng thần vào năm 2011.
Dư luận Nhật cho rằng Thủ tướng Abe sẽ giải tán nội các để mở cuộc tuyển cử chớp nhoáng trong vài tuần tới nhằm vận động dân chúng ủng hộ cho các chính sách tăng thuế và giảm chi của đảng ông.

No comments:

Post a Comment