Sunday, November 9, 2014

Tin Tức Chủ Nhật 09.11.2014

CSVN phát hành trái phiếu quốc tế ra nước ngoài

Giới báo chí lề đảng của cộng sản VN loan tin, Bộ Tài chính CSVN cho biết vừa phát hành thành công trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm ra thị trường quốc tế với tổng khối lượng một tỷ Mỹ kim. Ngay sau khi công bố về việc phát hành trái phiếu này thì đã có nhiều ý kiến từ phía người dân, giới nghiên cứu kinh tế xung quanh vấn đề này. Họ cho rằng, thực tế nợ công của CSVN chỉ chuyển từ chủ nợ này sang chủ nợ khác, việc phát hành và hoán đổi trái phiếu lần này nhằm đi vay để trả các khoản nợ cũ đã đến hạn hoặc kéo dài thêm thời hạn vay. Mặt khác, lãi suất của trái phiếu quốc tế của CSVN ở mức quá cao so với các loại trái phiếu quốc tế của các nước trên thị trường và nếu so với lãi suất USD của FED, kể cả FED có tăng lãi suất thì lãi suất trái phiếu của CSVN vẫn cao hơn rất nhiều, chính điều này đã khiến các nhà đầu tư mua vào, chứ không phải do đánh giá tín nhiệm của Việt Nam tăng lên hay thị trường quốc tế thuận lợi như truyền thông trong nước đưa tin.

Ân Xá Quốc Tế viết thỉnh nguyện thư yêu cầu trả tự do cho Trần Huỳnh Duy Thức

Ân xá Quốc tế Đức đã thực hiện một Thỉnh nguyện thư tiếng Đức gửi bộ trưởng công an Trần Đại Quang yêu cầu trả tự do cho ông Trần Huỳnh Duy Thức. Ông Trần Huỳnh Duy Thức bị bắt vào tháng 5 năm 2009. Ngày 20/01/2010, ông bị kết án 16 năm tù giam cùng 5 năm quản thúc với tội danh "âm mưu lật đổ chế độ" theo Điều 79, tuy nhiên Ông Thức chỉ hoạt động trong việc hỗ trợ cải cách kinh tế và chính trị và dân chủ và thực hiện một cách ôn hoà quyền tự do ngôn luận của mình. Trong phiên tòa kháng cáo tháng 5 năm 2010 phán quyết xử tội vẫn bị giữ nguyên. Vào tháng Tám năm 2012, Nhóm Công tác Liên Hiệp Quốc về Bắt giữ tùy tiện đã kết luận việc giam giữ và xử tội này là tùy tiện. Ân xá Quốc tế coi Trần Huỳnh Duy Thức là một tù nhân lương tâm. Do đó tổ chức này yêu cầu cầm quyền VN phải trả tự do vô điều kiện cho ông.

Gần 5000 người thiệt mạng vì Ebola

Tổ chức Y tế Thế giới WHO vừa công bố số liệu mới về dịch Ebola. Theo đó, có hơn 4.950 người đã thiệt mạng trong tổng số 13.241 trường hợp phát hiện nhiễm bệnh. Phần lớn nạn nhân từ các quốc gia Tây Phi, trong đó có đến 549 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh và đã có 311 người trong số này thiệt mạng. Các chuyên gia WHO cũng cảnh báo nhiều nguy cơ làm tăng lây nhiễm bệnh, trong đó quy trình an táng người nhiễm bệnh làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh đến 20%.

Mỹ tăng cường viện binh cho chiến trường IRAQ

Tòa Bạch Ốc đã phê chuẩn kế hoạch của Ngũ Giác Đài điều động thêm 1500 binh sĩ tăng cường viện binh cho Iraq. Những binh sĩ trong kế hoạch đợt này sẽ phối hợp cùng với lực lượng quân đội người Mỹ đã có mặt ở Iraq trước đó hỗ trợ quân đội chính phủ Iraq và lực lượng người Kurd trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố IS. Như vậy, với đợt viện binh mới này, Mỹ đã có hơn 3000 binh sĩ ở Iraq.
Trong một diễn biến khác, cảnh sát London của Anh vừa bắt giữ một số đối tượng với cáo buộc họ là nghi can khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS. Nhà chức trách cho biết các đối tượng trên trong độ tuổi từ 19 đến 27 tuổi. Cảnh sát cũng đã tiến hành khám xét nơi ở của các đối tượng trên. Đây là vụ bắt giữ mới nhất liên quan đến các âm mưu khủng bố nhắm vào Anh và các quốc gia EU. Trước đó, cơ quan tình báo và cảnh sát Anh đã phối hợp bắt giữ hàng chục đối tượng là nghi can thuộc IS.

No comments:

Post a Comment