Monday, November 3, 2014

Tin tức ngày thứ Hai, 03.11.2014

TÓM LƯỢC TIN HỒNG KÔNG TRONG TUẦN QUA

Cho đến nay, phong trào biểu tình tại Hồng Kong đã kéo dài hơn một tháng, và trong tuần qua, tình hình tương đối lắng dịu. Số người biểu tình đã sút giảm khá nhiều nhưng họ vẫn chiếm ba trục lộ lớn nhất của khu thương mãi, mà vài nơi trong mấy ngày trước đã từng xảy ra nhiều vụ xô xát với cảnh sát và nhóm chống biểu tình mà chủ chốt là Hội Tam Hoàng, một băng đảng xã hội đen khét tiếng tại Hồng Kông gây thương tích cho nhiều người, trong đó có một số ký giả ngoại quốc.
Vào cuối tháng trước, hội ký giả Hoa Kỳ đã lên án cảnh sát về các biện pháp bạo hành đối với những người biểu tình ôn hòa và nhiều ký giả ngoại quốc đã bị họ hành hung. Cơ quan Ân xá Quốc tế đã kêu gọi chính quyền Hồng Kông tôn trọng nhân quyền, và vào ngày 23/10/2014, Ủy Hội Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc cũng đã kêu gọi Bắc Kinh thực thi quyền phổ thông đầu phiếu và tôn trọng quyền tự do ứng cử và bầu cử.
Trong tuần qua, ông Lương Quốc Hùng, một nghị viên Hồng Kông đã lên tiếng ủng hộ phong trào biểu tình, và James Tien, một nghị viên tỷ phú và là thành viên của hội đồng tham vấn chính quyền Trung Cộng đã chỉ trích và kêu gọi ông đặc khu trưởng Hồng Kông nên từ chức vì đã không giải quyết phong trào biểu tình một cách mau chóng và tốt đẹp. Bắc Kinh đã tỏ ra giận giữ và lập tức cách chức ông James Tien khỏi hội đồng tham vấn. Đó cũng là một tín hiệu chứng tỏ thái độ cứng rắn của Bắc Kinh và càng cho thấy tình hình Hồng Kông rất phức tạp.

NHÀ BÁO TRƯƠNG MINH ĐỨC BỊ CÔNG AN ĐÁNH ĐẾN TRỌNG THƯƠNG

Vào 8 giờ tối hôm qua, nhà báo Trương Minh Đức đã bị công an chận đánh hội đồng trên đường, gây thương tích trầm trọng trên người.
Theo lời kể của ông Đức thì một nhóm 8 tên công an, trong đó có một tên mang cấp bậc trung tá, đã bám theo khi ông rời nhà vợ ở Bến Cát để về Sài Gòn. Khi cách Thủ Dầu Một khoảng 6 cây số thì nhóm công an này đã phóng lên đạp ngã ông, nhưng không thành công. Ông Đức vội tấp vào một quán cà phê nhưng bị chúng xông vào, kéo ông ra đường và ra tay đánh hội đồng. Chúng cũng cướp giật chiếc túi xách của ông Đức, trong đó có một laptop, một IPad và 600 Mỹ kim.
Nhà báo Trương Minh Đức nhận diện được tay trung tá công an tên là Hòa, người từng hành hung ông trong vụ bắt giữ trước đây ở Bến Cát. Các hình ảnh phổ biến trên mạng cho thấy ông Đức bị thương tích ở nhiều nơi trên mặt và đang được chữa trị tại bệnh viện Hoàn Mỹ.
Cần nhắc lại, nhà báo lề dân Trương Minh Đức từng bị bắt vào năm 2007 với cáo buộc "tuyên truyền chống phá nhà nước" và bị kết án 5 năm tù. Kể từ khi ra khỏi tù, ông và gia đình liên tục bị công an sách nhiễu và hành hung.

THÊM HAI TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM MÃN HẠN ÁN TÙ "CHỐNG NHÀ NƯỚC"

Giới truyền thông lề dân loan tin là anh Trần Hữu Đức ở Nghệ An vừa mãn hạn tù và bà Võ Thị Thu Thủy ở Quảng Bình được phóng thích sớm vào tuần qua, sau khi bị kết án về tội danh "chống phá nhà nước".
Phát biểu sau khi về đến nhà ở huyện Nam Đàn tỉnh Nghệ An, anh Đức đã kể lại những cách đối xử tồi tệ và ăn nói mất dạy của lũ cai tù tại trại giam Phú Sơn 4 - tỉnh Thái Nguyên. Người thanh niên 26 tuổi này là người cuối cùng mãn hạn tù trong vụ án rải truyền đơn vào tháng 5 năm 2011, nội dung kêu gọi người dân tẩy chay cuộc bầu cử quốc hội khóa 13. Cùng bị bắt với anh Đức nhưng được ra tù sớm hơn là Chu Mạnh Sơn và Đậu Văn Dương.
Trong khi đó thì bà Võ Thị Thu Thủy, một giáo dân Công giáo ở tỉnh Quảng Bình, cho biết bà được thả sớm 3 tháng là vì bà thường xuyên ngã bệnh trong tù. Bà Thủy cũng bị kết tội "tuyên truyền chống nhà nước" và bị tuyên án 4 năm tù. Bà Thủy cho biết thêm là trong trại tù số 5 ở Thanh Hóa, bà từng bị giam chung với những tù nhân chính trị nổi tiếng như: Tạ Phong Tần, Hồ Thị Bích Khương, Nguyễn Thị Lộc, Nguyễn Đặng Minh Mẫn.

CÁC LÁI BUÔN TRUNG CỘNG HƯỞNG LỢI TỪ CHÍNH SÁCH LÚA GẠO VN

Giới lái buôn Trung Cộng là những kẻ hưởng lợi lớn nhất từ chính sách xuất cảng gạo của VN, chứ không phải giới nông dân VN, theo tiết lộ của một tờ báo lề đảng.
Theo tờ báo này thì mấy năm qua, Trung Cộng trở thành quốc gia mua gạo lớn nhất của VN với giá rẻ. Và sở dĩ gạo VN được bán với giá rẻ là vì nhà nước VN hỗ trợ cho giới nông dân trồng lúa qua nhiều hình thức như hạ giảm các loại thuế đất, thuế thủy lợi, và xây các kho trữ lúa. Tuy nhiên với phí tổn sản xuất cao, trong khi lại bán với giá thấp, nên giới nông dân VN không thể đạt được mức lợi nhuận 30% như nhà nước VN huênh hoang tuyên bố.
Cần nói thêm, theo các tính toán của giới chuyên gia nông nghiệp, thì lượng gạo xuất cảng sang Hoa Lục đã tăng vọt trong mấy năm qua, từ mức 2% của năm 2010 đã lên đến 40% trong năm nay. Ngoài ra còn có vài triệu tấn gạo được lén lút bán sang Trung Cộng với giá rẻ hơn giá chính thức. Và giá gạo VN hiện vẫn thấp hơn gạo Thái Lan từ 100 đến 200 Mỹ kim một tấn, dù phẩm chất như nhau.

HƠN 400 CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG TUẦN TRA Ở BIỂN ĐÔNG VÀ BIỂN HOA – NHẬT

Tạp chí quân sự Asia Military Review của Thái Lan cho biết là Trung Cộng hiện có hơn 400 chiến hạm tuần tra ở Biển Đông và biển Hoa – Nhật, đặc biệt là tại các vị trí tranh chấp về chủ quyền với các nước trong khu vực.
Tạp chí quân sự này cho biết là các chiến hạm Trung Cộng đều có sức trọng tải từ một ngàn đến hơn 3 ngàn tấn, và số lượng chiến hạm này đã khiến Trung Cộng trở thành quốc gia có hạm đội tuần duyên lớn nhất Á châu. Tờ Asia Military Review còn trích dẫn một nguồn tin Trung Cộng, cho biết là hạm đội này sắp nhận thêm 36 chiến hạm nữa. Tuy nhiên mặc dù hạm đội Nhật Bản chỉ có khoảng 50 chiến hạm nhưng trên phương diện kỹ thuật thì vượt xa các tàu Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment