Sunday, February 23, 2014

Việt Nam Tuần Qua 23.02.2014

Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An
ĐPV Hoàng Ân: HA xin hân hạnh kính chào quý thính giả đang theo rõi chuyên mục VNTQ. Xin mến chào PV Trường An.
Theo như tôi được biết, trong tuần qua, hàng loạt những sự kiện đáng chú ý liên tiếp xảy ra tại Việt Nam. Xin anh có thể trình bày một vài sự kiện tiêu biểu để gửi đến quý thính giả của đài cùng nghe?
PV Trường An: Thưa chị HA cùng quý thính giả của đài.
Đúng như chị vừa nói, chỉ sơ qua vài sự kiện gần đây chúng ta đã có thể thấy rằng bản chất của chế độ cộng sản chuyên lừa đảo, đánh tráo quyền con người của nhân dân và lừa dối cả cộng đồng Quốc tế mà hiện nay đảng cộng sản Việt Nam đang vận dụng làm nền tảng xã hội, nó làm cho đất nước Việt Nam ngày một thụt lùi về mọi mặt. Chúng ta có thể thấy rằng:
Ngay trong phiên tòa phúc thẩm của luật sư Lê Quốc Quân hôm 18/02, nhà cầm quyền Việt Nam đã đánh tráo một phiền tòa công khai bằng cách huy động đông đảo lực lượng công an chìm nổi đến ngăn cản người dân tới tham dự phiên tòa xử Ls. Lê Quốc Quân bằng từ "bảo vệ phiên tòa" bởi lẽ nạn nhân bị đưa ra xét xử trong phiên tòa này đã bị đánh tráo lòng yêu nước của anh thành tội danh rất trốn thuế.
Như tôi được biết, Luật sư Lê Quốc Quân từng đi tu nghiệp tại Hoa Kỳ và là một người tích cực đấu tranh cho nhân quyền, tôn giáo và dân chủ tại VN. Ông từng bị bắt và bị kết án tù vì các hoạt động này. Vào năm ngoái Luật sư Lê Quốc Quân bị công an đọc lệnh bắt giam tại văn phòng với cáo buộc là "trốn thuế". Trong phiên xử sơ thẩm sau 6 tháng bị bắt giam, ông Quân bị tuyên án 30 tháng tù giam và 1 tỷ đồng tiền phạt vạ.
Trong khi đó rất nhiều các vụ đại án tham nhũng khác liên quan đến các nhân vật cấp cao của nhà cầm quyền vẫn đang bị bỏ ngỏ hoặc bao che cho nhau như vụ đại án Vinalines.
ĐPV Hoàng ÂN: Thưa anh Trường An, anh vừa nhắc đến vụ án tham nhũng tại tập đoàn Vinalines mà một số nhân vật được ông Dương chí Dũng, cựu chủ tịch của tập đoàn này có nhắc đến là ông Thượng tướng - thứ trưởng bộ công an Phạm Quý Ngọ. Nhưng trong tuần qua giới báo chí lề đảng đưa tin là ông Ngọ đột ngột qua đời. Anh có ghi nhận về sự kiện này như thế nào?
PV Trường An: Quả thật là một sự bất ngờ cho dư luận trong và ngoài nước trước cái tin ông Phạm Quý Ngọ, thượng tướng thứ trưởng công an bị tố cáo nhận hối lộ lên đến hàng triệu Mỹ kim, đột ngột qua đời vào tối hôm 18/02. Theo tuyên bố của nhà cầm quyền VN thì ông Ngọ đột tử vì chứng bệnh ung thư gan, nhưng dư luận trong nước đang đồn đại xôn xao là ông Ngọ bị hạ sát để bịt miệng.
Cần nhắc lại là vào sáng hôm 17/02, một quan chức trong ban nội chính trung ương tuyên bố là ông Ngọ đang bị bệnh nặng nên chưa có quyết định ngưng chức. Nhưng đến tối thì giới truyền thông nhà nước loan tin ông Ngọ từ trần tại một quân y viện ở Hà Nội vì ung thư gan.
Được biết, ông Phạm Quý Ngọ sinh năm 1954 tại Thái Bình và nắm vai trò quan trọng trong vụ đàn áp cuộc nổi dậy của nông dân Thái Bình vào năm 1997. Là một trong 6 thứ trưởng của bộ công an, ông Ngọ được gắn lon thượng tướng vào năm ngoái và bị tố cáo là nhận hơn 1,5 triệu Mỹ kim của ông Dương Chí Dũng trong vụ án Vinalines.
Đúng như những gì mà dư luận trong nước đang bàn tán, giới truyền thông lề đảng đồng loạt loan tin là vụ án "tiết lộ bí mật nhà nước" đã tan thành mây khói sau cái chết đột ngột của ông Phạm Quý Ngọ.
Theo tôi, Cái chết của ông Ngọ chắc chắn sẽ giúp cho một số nhân vật cấp cao khác có cơ hội cho chìm xuồng vụ án "tiết lộ bí mật quốc gia", vì nó liên quan đến nhiều nhân vật cao cấp khác trong cuộc đấu đá quyền lực trong nội bộ đảng CSVN.
ĐPV Hoàng Ân: Trong tuần qua, một số nhóm dân sự trong nước liên tục lên tiếng phản đối việc nhà cầm quyền Việt Nam tiếp tục giam giữ phi pháp 3 nhà đấu tranh tại công an tỉnh Đồng Tháp. Xin anh có thể trình bày cho quý thính giả cùng nghe về sự kiện này?
PV Trường An: Như tôi được biết, công an Đồng Tháp vẫn tiếp tục giam giữ 3 nhà đấu tranh khi họ đến thăm viếng cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển vào hôm 11/02 vừa qua. Ba người này là Chị Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và ông Nguyễn Văn Minh.
Tính đến hôm nay, cả ba người đã bị giam giữ được 13 ngày tại trại giam huyện Cao Lãnh với cáo buộc "tụ tập đông người, gây cản trở giao thông", theo một điều khoản mơ hồ mang số 245 của bộ luật hình sự CSVN.
Cần nhắc lại, ba nhà đấu tranh này nằm trong số 21 người bị công an bao vây và đánh đập một cách tàn nhẫn khi đến thăm ông Nguyễn Bắc Truyển, một cựu tù nhân lương tâm đang chuẩn bị lễ kết hôn với một tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo. Các nguồn tin cho biết là một số người bị đánh đập đến trọng thương hiện vẫn đang phải cứu chữa tại gia, trong đó có hai tín đồ Hòa Hảo là Tô Văn Mãnh và Võ Văn Bửu.
Trong một diễn biến khác ông Huỳnh Ngọc Tuấn và con trai cũng bị lực lượng công an mặc thường phục tấn công khi họ đang trên đường chuẩn bị về nhà. Hiện nay rất nhiều an ninh giả côn đò đang tiếp tục hăm dọa gia đình và lãng vãng ngoài tư gia nên ông Huỳnh Ngọc Tuấn và con trai không thể đi đến bệnh viện để điều trị nên ông đã viết thư kêu cứu mong được sự giúp đỡ của dư luận quốc tế.
ĐPV Hoàng ÂN: Thế còn việc tổ chức Ân Xá Quốc Tế đến VN đối thoại về Nhân Quyền thì sao thưa anh?
PV Trường An: Được biết, đoàn đại biểu đại diện của tổ chức Ân xá Quốc tế đã có chuyến viếng thăm đầu tiên sau nhiều thập kỷ tới Việt Nam. Chuyến viếng thăm ba ngày ở Hà Nội của bốn thành viên trong đoàn là sự nối tiếp chuyến đi của Phó giám đốc Ân xá Quốc tế tại Mỹ tới Việt Nam vào hồi năm ngoái. Khác với chuyến đi hồi năm ngoái, chuyến đi lần này phái đoàn của tổ chức Ân Xá Quốc Tế khá âm thầm và chỉ chú trọng gặp gỡ giới cầm quyền CSVN. Chuyến đi xảy ra vào thời điểm bạo quyền CSVN vừa tuyên án luật sư Lê Quốc Quân 30 tháng tù giam, và cũng đồng thời điểm bạo quyền gia tăng đàn áp các nhà bất đồng chính, điển hình là bắt luật sư Nguyễn Bắc Truyễn, bà Bùi Thị Minh Hằng và nhiều tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo. Trong khi đó thì nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn và gia đình cũng bị công an giả dạng côn đồ hành hung nhiều lần.
ĐPV Hoàng ÂN: Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment