Wednesday, February 26, 2014

Chuyên mục: Con Người Việt Nam

Thứ Tư, ngày 19.02.2014    
Liên tục chương trình, qua chuyên mục Con Người Việt Nam tuần này, mời quý thính giả nghe Nguyên Hồng trình bày Quan Niệm Sống Hôm Nay Không Nghĩ Đến Ngày Mai của người Việt chúng ta.
Tại sao dân tộc Việt Nam hơn 90 triệu người chấp nhận im lặng trước những cuộc đàn áp, cướp đất, phản dân chủ của nhà cầm quyền VN, của đảng CSVN? Có phải chẳng bởi sự sợ hãi của người VN?
Vấn đề là tại Con Người Việt Nam. Khi mà nói về Con Người Việt Nam, thì không thể quên câu nói:
"Vì lợi ích mười năm trồng cây. Vì lợi ích trăm năm trồng người"
Câu nói trên của ông Hồ Chí Minh lúc còn sống đã phát biểu. Chẳng biết cái trồng người của ông Hồ dự kiến nó sẽ ra sao. Tuy nhiên, hôm nay chúng ta cùng nhau nhìn về Con Người Việt Nam hôm nay, để đánh giá thành quả mà đảng cộng sản Việt Nam đã trồng người kể từ khi thống nhất được đất nước.
Con người VN có ba đặc điểm rất là đáng quan tâm. Từ đặc điểm này dẫn đến hệ quả của những đặc điểm khác. Ba đặc điểm của người Việt Nam là Sống Hôm Nay Không Biết Ngày Mai, Ranh Giới Đạo Đức và Phi Đạo Đức Không Còn Nữa, và đặc điểm cuối cùng, kết quả của hai đặc điểm trước đó, chính là người Việt Nam nhu nhược với chính người VN.
Điều trước tiên hãy tìm hiểu về quan niệm
1. Sống hôm nay không biết ngày mai.
Có thể nói rằng phần đông người Việt Nam sống trong nước quan niệm sống hôm nay mà không cần biết ngày mai ra sao. Chính vì quan niệm này, tuổi trẻ Việt Nam lăn đầu vào những cuộc ăn chơi, nhậu nhẹt và chạy theo những đua đòi của vật chất. Từ đó dẫn đến những chuyện làm phi pháp để có thể tạo ra đồng tiền -- hầu cung cấp những đòi hỏi vật chất càng ngày càng gia tăng trong xã hội Việt Nam của giới ăn chơi hạng sang lẫn hạng bình dân. Đối với những người bình dân, mỗi ngày tìm niềm vui sau một ngày làm việc mệt nhọc bằng những ly rượu rất là rẻ tiền mà không cần biết hệ quả của những ly rượu đó ra sao đối với sức khoẻ của chính mình. Đối với thành phần làm ăn giàu có thì có thể bỏ ra vài trăm đô la cho một chai rượu thật ngon, thật đắc tiền, để chứng minh là mình cũng biết ăn-uống, biết thưởng thức những loại rượu đắc tiền.
Đối với thành phần lao động chân tay, họ chẳng có thời gian để suy nghĩ cho ngày mai khi mà cuộc sống hiện tại gặp nhiều khó khăn. Miếng cơm manh áo tìm hằng ngày, hằng giờ thì những người lao động chân tay này chẳng có thời gian để nghĩ đến chuyện ngày mai. Ngày mai là cái chuyện không cần để ý đến mà cái quan trọng là hôm nay -- kiếm được bao nhiêu đồng tiền và sau khi hối lộ cho các quan chức nhà nước sẽ còn lại bao nhiêu để sống cho hôm nay. Đó là điều mà giới lao động chân tay nghĩ đến mỗi ngày.
Cuộc sống tại VN xem ra sung túc hơn thời kỳ 1975, 1980 nhưng không có nghĩa là những người lao động chân tay này không phải lo cho cuộc sống từng ngày, từng bữa. Sinh hoạt ăn uống tại Việt Nam hiện giờ cũng bằng giá sinh hoạt ăn uống tại Hoa Kỳ. Mà với điều kiện tạo ra đồng tiền ở Việt Nam, những người lao động chân tay này sống rất là chật vật để lo cho miếng ăn hằng ngày cho chính bản thân và gia đình. Vật giá càng ngày càng gia tăng và số tiền của những người lao động chân tay tạo ra không gia tăng theo kịp sự gia tăng của vật giá.
Đối với thành phần cầm quyền thì họ cũng sống cho hôm nay chứ không nghĩ đến ngày mai. Chính vì quan niệm này, khi mà họ chạy chọt để vào một vị thế nào đó trong bộ máy cầm quyền, họ sẵn sàng bóc lột mọi người, mọi cách -- để lấy lại số tiền đã bỏ ra cho vị thế đang làm. Họ chỉ nghĩ đến hôm nay phải làm cách nào để lấy lại số tiền đã bỏ ra càng sớm càng tốt -- bởi nếu chẳng may chỗ "ngồi", chỗ ngồi ở đây được hiểu là vị thế đang làm, công việc đang làm, -- bị người khác chiếm – thì ít nhất mình cũng có một số lãi có thể sống được vài năm.
Đối với thành phần cầm quyền ở vị thế lãnh đạo thì cũng sống cho hôm nay chứ không nghĩ đến ngày mai. Chính vì quan niệm này, họ tiếp tục tìm đủ mọi cách để giữ độc tài lãnh đạo; tìm đủ mọi cách để tuổi trẻ Việt Nam, người dân Việt Nam quên đi chuyện ngày mai -- mà chỉ lo ăn chơi của hôm nay. Và ngày nào số đông người VN chỉ nghĩ đến hôm nay mà không nghĩ đến ngày mai thì ngày đó -- những vị lãnh đạo này sẽ tiếp tục lấy tài sản của quốc gia chuyển ra nước ngoài cho bản thân của mình, không cần biết đất nước sẽ ra sao, dân tộc sẽ ra sao nếu tài sản của quốc gia càng lúc càng rơi vào túi của những vị đang cầm quyền.
Các công ty hoặc những người buôn bán cũng chỉ sống cho hôm nay mà không nghĩ đến ngày mai. Chính vì thế mà họ sản xuất những thực phẩm sử dụng chất hóa học của Trung Quốc để biến một cục thịt hư thối thành một cục thịt tươi tốt mà chẳng ai biết rằng cục thịt đó đã thúi nát từ lâu lắm rồi. Họ sẵn sàng nuôi gà, vịt, heo bằng những thức ăn mang nhiều chất độc -- sản xuất từ Trung Quốc -- để những con gà, vịt, heo đó to ra thật nhanh, thật lẹ -- nhằm mục đích mang lại nhiều lợi nhuận mà không cần biết sự nguy hại của nó ra sao đối với sức khoẻ của người tiêu thụ. Họ sẵn sàng bỏ chất hóa học vào những cọng bún tươi để bún không bị chua khi để ở ngoài vài ba ngày hoặc dùng chất hóa học biến những cọng bún chua, bún thiêu thành những cọng bún rất là thơm ngon để bán cho khách hàng. Những chất hóa học này có ảnh hưởng đến sức khỏe ra sao, người bán không cần biết và nhà cầm quyền cũng chẳng cần biết đến.
Trở về lại chuyện hôm nay không nghĩ đến ngày mai, các công ty hoặc những người sản xuất rau cải, trái cây -- sẵn sàng sử dụng các chất hóa học từ Trung Quốc để rau mọc ra lẹ hơn, trái cây chín sớm hơn mà không cần biết sự nguy hại của việc sử dụng chất hóa học đó ra sao.
Những cô con gái sống cho hôm nay mà không nghĩ đến ngày mai. Con số chọn nếp sống bán thân, sẵn sàng trao thân cho bất cứ ai miễn sao được thoát ra khỏi cái thiên đường cộng sản hoặc thiên đường của nghèo đói để có cuộc sống sung sướng -- cho dù cuộc sống đó sẽ tạo ra những căn bệnh sida cho chính bản thân. Những cô con gái sẵn sàng lấy chồng Đại Hàn, Đài Loan, ngay cả Trung Quốc để tìm một cuộc sống sung sướng hơn cho bản thân, cho dù thực tế có một con số không phải là nhỏ lấy những ông chồng Đại Hàn, Đài Loan hoặc Trung Quốc để trở thành nô lệ tình dục của thế kỷ 21 này. Điều này không làm cho các cô gái VN sợ hãi bởi cái tâm lý sống cho hôm nay không nghĩ đến ngày mai đã trở thành một điều rất là bình thường tại VN.
Ngày mai là một cái gì đó quá trừu tượng ở Việt Nam. Ngày mai là cái điều không nên nghĩ đến bởi nghĩ đến sẽ làm được gì? Nghĩ đến ngày mai sẽ tạo ra những căn thẳng và có thể ảnh hưởng đến những sinh hoạt hiện tại. Thôi thì quên đi ngày mai để dành tâm sức suy nghĩ cho hôm nay với mục đích có một ngày hưởng thụ sướng hơn ngày hôm qua. Dĩ nhiên, nhà cầm quyền Việt Nam đã trực tiếp tạo ra lối sống cho hôm nay mà không cần nghĩ đến ngày mai.
Chúng ta sẽ tiếp tục nhìn về hai đặc điểm cuối cùng của Người Việt Nam vào kỳ phát thanh của tuần tới, trong đề tài Con Người Việt Nam.
Nguyên Hồng

No comments:

Post a Comment