Sunday, February 23, 2014

Tin tức ngày Chủ Nhật, 23.02.2014

Gia Đình Bà Bùi Thị Minh Hằng Chính Thức Mời Luật Sư

Theo thông báo mới nhất từ gia đình chị Bùi Thị Minh Hằng cho biết, ngày 21/02, công an Đồng Tháp có thông báo miệng với gia đình rằng đã có quyết định khởi tố hình sự đối với 3 nhà hoạt động là chị Bùi Thị Minh Hằng, chị Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và anh Nguyễn Văn Minh. Tuy nhiên, đến thời điểm tối ngày 22/02 cả 3 gia đình vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo nào của công an Đồng Tháp về việc khởi tố, mặc dù thời hạn tạm gia 9 ngày đã kết thúc.
Trước lối làm việc phi pháp và mờ ám của phía nhà cầm quyền Việt Nam. Ngày 22/02, con gái chị Bùi Thị Minh Hằng là Đặng Thị Quỳnh Anh đã chính thức ký hợp đồng mời luật sư bảo vệ quyền lợi cho chị. Được biêt, từ ngày bị bắt đến nay cả 3 nhà hoạt động đã đấu tranh đã tuyệt thực sang ngày thứ 13 liên tiếp để phản đối hành vi bắt người tùy tiện của nhà cầm quyền.

Bộ Ngoại Giao Pháp Phản Đối Bản Án Đối Với Luật Sư Lê Quốc Quân

Theo thông báo mới đưa ra hôm 21/02, Bộ ngoại giao đang rất pháp lo âu trong việc y án cho luật sư Lê Quốc Quân trong phiên tòa phúc thẩm vào hôm 18/02 vừa qua. Sau khi bị Tòa án nhân dân Hà Nội cáo buộc và tuyên án 30 tháng tù giam vì tội trốn thuế lần đầu tiên vào ngày 2 tháng 10 năm 2013. Trước những việc làm sai trái của nhà cầm quyền Việt Nam, chính phủ Pháp đã nhắc lại sự quan tâm của nước Pháp về tự do ngôn luận và ý kiến, kể cả trên Internet, phù hợp với Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền. Nước Pháp cũng nhắc lại rằng những quyền và tự do đó được bảo đảm bởi Công Ước Quốc Tế về Quyền Dân Sự và Chính Trị mà Việt Nam mà đã ký kết, đồng thời kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam phải bảo đảm tuân thủ các luật trên và trả tự do lập tức cho những nhà bất đồng chính kiến hiện đang bị giam giữ.

Quốc Hội Ukraine Phế Truất Tổng Thống

Chỉ vài giờ sau khi phát hiện tổng thống Yanukovych bỏ trốn khỏi tư dinh, quốc hội Ukraine đã biểu quyết tuyên bố ông không còn đủ quyền hiến định trong cương vị tổng thống. Đồng thời, quyết định sẽ tổng tuyển cử vào ngày 25 tháng 5 sắp tới. Kết quả được tuyên bố trong tiếng vỗ tay hoan hô của các nhà lập pháp Ukraine. Trong khi đó vào hai ngày 21và 22 tháng 2, người biểu tình đã kéo đổ tượng Lenin ở các thành phố khác nhau và có ít nhất ba pho tượng Lenin nữa ngoài Kiev. Hồi tháng 12/2013, tượng Lenin ở thủ đô Kiev đã bị người biểu tình kéo đổ vì cho rằng đó là biểu tượng của chủ nghĩa Đại Nga. Như vậy, dưới sức ép của các cuộc biểu tình tại quảng trường Độc lập giữa thủ đô Kiev bắt đầu 3 tháng trước và lên cao điểm là khoảng 100 người thiệt mang từ những cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình trong vài ngày qua, đã lật đổ được ông tổng thống thân Nga từ khước bắt tay Liên Âu trái với ý muốn đoạn tuyệt quá khứ chư hầu nước Nga của đa số dân Ukraine.

Nhật Bản Bắt Giữ Tàu Cá Trung Cộng Cùng 9 Thủy Thủ

Sáng 22/2, Tổng lãnh sự quán Trung Cộng tại Fukuoka, Nhật Bản đã xác nhận với giới báo chí rằng một tàu đánh cá Trung Cộng đã bị nhà chức trách Nhật Bản bắt giữ tại vùng biển gần tỉnh Nagasaki với lý do "hải trình hoạt động gian dối. Được biết, chiếc tàu trên đăng ký ở tỉnh Chiết Giang đã bị bắt vào tối 21/02 ở ngoài khơi thành phố Goto của Nagasaki. Toàn bộ 9 thủy thủ trên tàu cùng thuyền trưởng đã được đưa tới Hakata, tỉnh Fukuoka của Nhật Bản. Tổng lãnh sự quán Trung Cộng tại Tokyo đã yêu cầu phía Nhật Bản đảm bảo an toàn cho các thủy thủ trên tàu cũng như xử lý đúng vụ việc, đồng thời yêu cầu phía nhật bản cho phép được gặp người thuyền trưởng của chiếc tàu nói trên.

No comments:

Post a Comment