Wednesday, February 19, 2014

Tin tức ngày thứ Tư, 19.02.2014

THƯỢNG TƯỚNG CÔNG AN PHẠM QUÝ NGỌ ĐỘT NGỘT QUA ĐỜI

Dư luận trong nước bị rúng động trước cái tin ông Phạm Quý Ngọ, thượng tướng thứ trưởng công an bị tố cáo nhận hối lộ lên đến hàng triệu Mỹ kim, đột ngột qua đời vào tối hôm qua. Theo tuyên bố của nhà cầm quyền VN thì ông Ngọ đột tử vì chứng bệnh ung thư gan, nhưng dư luận đang đồn đãi là ông Ngọ bị hạ sát để bịt miệng.
Cần nhắc lại là vào sáng hôm qua, một quan chức ban nội chính trung ương tuyên bố là ông Ngọ đang bị bệnh nặng nên chưa có quyết định ngưng chức. Nhưng đến tối thì giới truyền thông nhà nước loan tin ông Ngọ từ trần tại một quân y viện ở Hà Nội vì ung thư gan.
Ông Phạm Quý Ngọ sinh năm 1954 tại Thái Bình và nắm vai trò quan trọng trong vụ đàn áp cuộc nổi dậy của nông dân Thái Bình vào năm 1997. Là một trong 6 thứ trưởng của bộ công an, ông Ngọ được gắn lon thượng tướng vào năm ngoái và bị tố cáo là nhận hơn 500 ngàn Mỹ kim của ông Dương Chí Dũng trong vụ án Vinalines.
Cái chết của ông Ngọ chắc chắn sẽ giúp cho bạo quyền nhận chìm xuồng vụ án "tiết lộ bí mật quốc gia", liên quan đến nhiều nhân vật cao cấp khác trong cuộc đấu đá quyền lực trong nội bộ đảng CSVN.

NGƯỜI DÂN SÀI GÒN LẶNG LẼ TƯỞNG NIỆM CUỘC CHIẾN BIÊN GIỚI 1979

Khác với cuộc tuần hành đầy khí thế hào hùng của người dân Hà Nội vào hôm Chủ nhật 16/2, một số nhân sĩ và trí thức Sài Gòn vào hôm qua đã lặng lẽ tiến hành buổi tưởng niệm những quân dân Việt đã tử trận trong cuộc chiến biên giới Hoa – Việt vào năm 1979.
Buổi tưởng niệm đã diễn ra tại tượng đài Hưng Đạo Đại Vương ở quận 1 Sài Gòn, với nghi thức dâng hương mặc niệm những đồng bào và chiến sĩ đã chết dưới họng súng của 500 ngàn quân xâm lược Trung Cộng. Giáo sư Tương Lai, một trong những người tổ chức buổi lễ, đã đọc bài diễn văn lên án tập đoàn lãnh đạo CSVN đang ép buộc cả dân tộc phải quên đi biến cố đau thương và uất hận này.
Một số người cho biết là họ bị công an bám chặt suốt mấy ngày trước đó nên không thể làm lễ tưởng niệm đúng ngày 17/2. Hàng chục công an đã xuất hiện ngay khi họ tập trung trước tượng đài, nhưng không ra tay đàn áp hay bắt giữ ai.

HÀNG LOẠT NGÂN HÀNG BÁO CÁO MỨC THUA LỖ TRONG NĂM QUA

Chỉ vài tuần sau khi công bố mức tiền thưởng cao ngất ngưỡng trong dịp Tết Giáp Ngọ, các ngân hàng trong nước đã đồng loạt công bố mức lỗ lã và nợ xấu trong năm qua. Đây là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế VN sẽ thêm lao đao trong năm 2014 này. Tuy nhiên giới đầu tư trong và ngoài nước đều không hốt hoảng trước các báo cáo này vì biết rõ về tình trạng hỗn loạn của hệ thống tài chánh VN trong năm qua.
Ngoài việc báo cáo mức lỗ lã, các ngân hàng lớn nhỏ cũng cho biết là sẽ cắt giảm nhân viên trong nỗ lực tái cấu trúc của mình.

BẠO LOẠN VÀ CHẾT NGƯỜI TRONG CÁC CUỘC BIỂU TÌNH Ở THÁI LAN VÀ UKRAINE

Ba người đã thiệt mạng, trong số đó có một cảnh sát viên, trong các cuộc đụng độ giữa phe biểu tình và cảnh sát ở thủ đô Bangkok, trong khi đó thì tại Ukraine đã có 9 người chết trong cuộc giao chiến đẫm máu với lực lượng an ninh vào hôm qua.
Các cuộc giao chiến tại Bangkok diễn ra khi cảnh sát nỗ lực giải tỏa các cuộc bao vây công sở của phe biểu tình. Người ta nghe thấy có tiếng súng và tiếng bom nổ nhưng không rõ là đến từ bên nào. Một giới chức bệnh viện cho biết là có hơn 40 người bị thương vì các mảnh bom. Hàng trăm người khác đã bị bắt giữ về tội gây bạo loạn vào hôm qua.
Trong khi đó thì giới an ninh và người biểu tình Ukraine đã giao chiến đẫm máu tại một nơi gần tòa nhà quốc hội ở thủ đô Kiev, với ít nhất 9 người tử thương, trong đó có 2 cảnh sát viên.

TRUNG CỘNG PHẢN ĐỐI CÁC CÁO BUỘC CỦA LHQ VỀ CHẾ ĐỘ BẮC HÀN

Nhà cầm quyền Trung Cộng đã mạnh mẽ phản đối nội dung báo cáo của LHQ là Trung Cộng đã tiếp tay Bắc Hàn gây ra những tội ác tày trời khi trao trả những người đào thoát về lại Bắc Hàn khiến họ bị hành quyết hoặc bị đày ải trong các trại lao động khổ sai.
Bộ ngoại giao Trung Cộng tuyên bố các cáo buộc là "vô lý", mặc dù thừa nhận là họ đã trao trả hàng chục ngàn người Bắc Hàn trong nhiều năm qua mà họ gọi là những tên tội phạm hay di dân kinh tế. Các số liệu do chính Trung Cộng đưa ra cho thấy là trong vòng 20 năm qua, họ đã trả về Bắc Hàn hơn 20 ngàn người đã lánh nạn sang Hoa Lục.

No comments:

Post a Comment