Tuesday, February 4, 2014

Tin tức ngày thứ Ba, 04.02.2014

MỘT QUAN CHỨC CAO CẤP VN XIN TỴ NẠN CHÍNH TRỊ Ở THỤY SĨ

Người cầm đầu tòa lãnh sự VN ở thành phố Geneva đã đào tỵ vào tháng 10 năm ngoái và đang chờ Thụy Sĩ chấp nhận đơn xin tỵ nạn tại nước này.
Vào hôm Chủ nhật, tức chỉ ba ngày trước khi diễn ra buổi kiểm điểm định kỳ về nhân quyền của VN, ông Đặng Xương Hùng, đã xuất hiện trên đài truyền hình địa phương để xác nhận việc ly khai khỏi đảng cộng sản và xin tỵ nạn chính trị tại Thụy Sĩ.
Ông Hùng, người nắm ghế lãnh sự VN ở Geneva từ năm 2008 đến năm 2012, tuyên bố VN đang bị khủng hoảng trên mọi lãnh vực, từ chính trị - kinh tế cho đến giáo dục và y tế. Ông Hùng nói rằng dân tộc VN đang sống mạnh khỏe, nhưng chế độ độc tài độc đảng thì lâm bệnh nặng, mà chứng bệnh nan y đó có tên là đảng cộng sản VN.
Nói về buổi kiểm điểm nhân quyền sắp diễn ra tại Geneva, ông Hùng kêu gọi giới đấu tranh hãy nhắm đến lực lượng quan chức trung cấp VN vì đây là thành phần có kiến thức và hiểu biết về thế giới bên ngoài. Theo ông Hùng đây là lực lượng có khả năng lật đổ chế độ và mang lại nền dân chủ đích thực cho đất nước.

TỔ CHỨC GIÁM SÁT LHQ CHỈ TRÍCH VIỆC NGĂN CHẬN TIẾN SĨ PHẠM CHÍ DŨNG XUẤT CẢNH

Tổ chức UN Watch, một tổ chức phi chính phủ có nhiệm vụ giám sát các vấn đề nhân quyền của LHQ, vừa lên tiếng chỉ trích việc bạo quyền VN ngăn chận nhà báo Phạm Chí Dũng đi Geneva để tham dự buổi hội thảo về nhân quyền.
Thông cáo của Tổ chức Giám sát LHQ nói rằng, Tiến sĩ Dũng là một nhà báo độc lập có uy tín và đã được chính phủ Thụy Sĩ chấp thuận đơn nhập cảnh để tham dự buổi hội thảo quan trọng nói trên trong tư cách một diễn giả. Tuy nhiên ông Dũng đã bị công an VN ngăn chận không cho lên máy bay ở phi trường Tân Sơn Nhất vào tối thứ Bảy 1/2 vừa qua.
Đây là lần đầu tiên kể từ 3 năm qua mà tổ chức nhân quyền này đưa ra một thông cáo với lời lẽ nặng nề đối với nhà cầm quyền VN. Điều này chắc chắn sẽ làm xấu thêm bộ mặt của VN trong buổi kiểm điểm nhân quyền sắp tới.

THÀNH VIÊN PHÁP LUÂN CÔNG TẤN CÔNG LĂNG BA ĐÌNH BẰNG BÚA TẠ

Một số tin tức và hình ảnh được loan tải trên mạng truyền thông cho thấy các thành viên Pháp Luân Công đã đột kích vào lăng Ba Đình với mục đích dùng búa tạ đập phá "động quỷ HCM", đúng như lời loan báo của nhóm này trên Facebook.
Vụ đột kích diễn ra vào lúc 10 giờ sáng hôm qua khi hai chiếc gắn máy lao thẳng vào lăng Ba Đình, nhưng 6 người đã lập tức bị công an bắt giữ sau đó. Trước đó, kế hoạch tấn công đã được anh Nguyễn Doãn Kiên, một trong số những người bị bắt, loan báo trên mạng với tựa đề "Tôi đi trẩy hội – Đập tan lăng Hồ". Trước khi lên đường hành động, anh Kiên còn tuyên bố với bạn bè: "Con ma lớn nhất không phải là tên đại ma đầu HCM mà là sự sợ hãi trong lòng mỗi người dân Việt chúng ta".
Cần nhắc lại là vào ngày 14 tháng Giêng vừa qua, nhóm thanh niên này đã kéo đến lăng Ba Đình giăng biểu ngữ lên án đảng CSVN và HCM. Họ đã bị công an bắt mang về đồn và đánh đập dã man.

QUÂN ĐỘI VN SẼ THAY SÚNG AK BẰNG SÚNG GALIL CỦA DO THÁI

Bộ quốc phòng VN đang có kế hoạch thay thế loại tiểu liên AK 47 của quân đội bằng loại súng Galil của Do Thái, trong nỗ lực hiện đại hóa quân sự của VN.
Từ nhiều năm qua, AK 47 do Nga sản xuất vẫn là vũ khí thông dụng nhất của quân đội VN. Tuy nhiên theo một số nguồn tin thì loại súng Galil của Do Thái cũng có nhiều điểm tương tự như AK 47, vì thế việc thay thế cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Các nguồn tin nói trên cũng tiết lộ là từ năm 2010, chính phủ Do Thái đã cho phép VN sản xuất loại súng Galil, trong một dự án liên doanh có trị giá 100 triệu Mỹ kim.

CHIẾN TRANH TRUNG – NHẬT CÓ NGUY CƠ SẼ DIỄN RA

Cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ Henry Kissenger tuyên bố là tình hình châu Á đang có nhiều điểm tương tự như thế kỷ 19 và một cuộc chiến Trung – Nhật có nguy cơ sẽ diễn ra để giải quyết các tranh chấp càng lúc càng gia tăng giữa hai nước.
Phát biểu tại diễn đàn an ninh toàn cầu ở Đức vào cuối tuần qua, ông Kissenger cho rằng vấn đề quan trọng nhất hiện nay là làm sao thuyết phục được Trung Cộng và Nhật Bản tránh xử dụng vũ lực quân sự để giải quyết các tranh chấp.
Trong diễn đàn nói trên, đại diện Trung Cộng cũng tuyên bố là mối quan hệ Trung – Nhật đang ở vào thời điểm tồi tệ nhất và tuyên bố Trung Cộng sẽ có hành động cứng rắn để duy trì ổn định trong khu vực.

LHQ RA NGHỊ QUYẾT TRỪNG PHẠT NẶNG VIỆC SĂN BẮN VÀ MUA BÁN NGÀ VOI

Hội đồng Bảo an LHQ vừa đưa ra một nghị quyết có nội dung trừng phạt nghiêm khắc những cá nhân hay tập thể nào liên quan đến việc săn bắn, mua bán và vận chuyển ngà voi ở châu Phi.
Theo tinh thần của nghị quyết này, thì kể từ nay việc săn bắn và mua bán ngà voi sẽ được xem là một trọng tội hình sự, chứ không còn là những tội phạm về môi trường.
Giới chuyên gia LHQ cho biết thêm là việc buôn bán ngà voi hiện trở thành một nguồn tài chánh chính yếu của các phiến quân Phi châu và giới tội phạm Á châu, với khoảng 60 con voi bị sát hại mỗi ngày.

No comments:

Post a Comment