Thursday, February 20, 2014

Tin tức ngày thứ Năm, 20.02.2014

CÁC NƯỚC VĂN MINH LÊN ÁN VIỆC BỎ TÙ LUẬT SƯ LÊ QUỐC QUÂN

Chính phủ Mỹ, Liên hiệp Âu châu và Tổ chức Phóng viên Không biên giới đã đồng loạt lên tiếng chỉ trích bản án tù mà tòa phúc thẩm Hà Nội áp đặt lên đầu Luật sư Lê Quốc Quân vào hôm 18/2 vừa qua.
Trong thông báo đưa ra tại Hà Nội, phái đoàn Liên hiệp Âu châu tỏ ra bất bình về vụ án này và nhắc nhở bạo quyền VN về các lời cam kết tôn trọng nhân quyền, đặc biệt là VN đang là một thành viên trong Hội đồng Nhân quyền LHQ. Phái đoàn Âu châu lặp lại lời kêu gọi VN phải trả tự do cho toàn bộ những người tranh đấu cho nhân quyền và dân chủ.
Riêng chính phủ Hoa Kỳ thì tuyên bố là việc VN xử dụng các đạo luật về thuế khóa để bỏ tù những người bất đồng chính kiến là một hành động vi phạm quyền tự do ngôn luận mà VN đã cam kết khi ký kết bản Công ước Quốc tế về Các quyền Dân sự và Chính trị. Trong thông cáo đưa ra ngay sau khi có bản án tù đối với Luật sư Lê Quốc Quân, chính phủ Mỹ lặp lại kêu gọi VN phải trả tự do ngay tức khắc cho những người bị bỏ tù chỉ vì họ bày tỏ những quan điểm chính trị ngược lại với đảng CSVN.
Thông cáo của Tổ chức Phóng viên Không biên giới cũng đưa ra những đòi hỏi trên và nhấn mạnh rằng bản án vô nhân đạo đối với ông Quân là một bằng chứng nữa về tình trạng vi phạm nhân quyền trầm trọng tại VN. Tổ chức này cũng bày tỏ nỗi quan ngại trước sức khỏe suy yếu của Luật sư Lê Quốc Quân sau 3 tuần tuyệt thực trong tù.

VỤ ÁN "TIẾT LỘ BÍ MẬT NHÀ NƯỚC" SẼ CHẤM DỨT VÌ CÁI CHẾT CỦA PHẠM QUÝ NGỌ

Đúng như những gì mà dư luận trong nước đang bàn tán, giới truyền thông lề đảng đồng loạt loan tin là vụ án "tiết lộ bí mật nhà nước" đã tan thành mây khói sau cái chết đột ngột của thượng tướng thứ trưởng công Phạm Quý Ngọ, người bị tố cáo đích danh là đã nhận hối lộ lên đến hàng triệu Mỹ kim để chạy án cho các quan chức tham nhũng bị sa lưới.
Báo chí lề đảng trích dẫn lời tuyên bố của thẩm phán Trương Việt Toàn, nói rằng khi can phạm chủ chốt qua đời thì vụ án đương nhiên sẽ bị đình chỉ theo tinh thần điều luật 107 của bộ luật hình sự. Có nghĩa là nhiều bí mật trọng đại, về tệ nạn tham nhũng trong giới quan chức cao cấp của chế độ, sẽ bị chôn giấu theo cái chết của ông Phạm Quý Ngọ, người sẽ được an táng theo nghi thức cấp cao do bộ công an chủ trì trong những ngày tới.
Trong một biến chuyển khác cũng liên quan đến công an thì một tờ báo đảng lặng lẽ loan tin là bộ công an đột ngột hủy bỏ đề nghị nạp tiền phạt tại chỗ cho giới cảnh sát giao thông. Bản tin không giải thích lý do tại sao hủy bỏ đề nghị này, chỉ sau hai tuần được công bố và gây tranh cãi trong dư luận.

TỔNG SỐ NỢ XẤU CAO GẤP 3 LẦN SỐ LIỆU CỦA NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VN

Theo báo cáo mới nhất của tập đoàn tài chánh thế giới Moody's thì tổng số nợ xấu trong hệ thống ngân hàng VN lên đến 15% tổng tài sản của ngành này, tức cao gấp 3 lần con số mà Ngân hàng Nhà nước VN công bố vào cuối năm ngoái.
Ngay từ cuối năm ngoái, tập đoàn Moody's đã tỏ ra hoài nghi con số 4.7% của Ngân hàng Nhà nước, nhưng bây giờ thì họ đã thu thập đủ chứng cứ để đưa ra con số 15% nói trên. Nếu con số này là chính xác thì tỷ lệ nợ xấu trong ngành tài chánh VN đang gần bằng các nước đã bị vỡ nợ như Hy Lạp, Tây Ban Nha ở Âu châu và cao gấp mấy lần các nước Á châu.
Không chỉ có Moody's mà nhiều tổ chức tài chánh thế giới cũng đồng ý với tỷ lệ nói trên, thậm chí là ngân hàng Rabobank của Hòa Lan còn cho rằng tỷ lệ này đã lên đến mức 16%.
Trong khi đó thì ông Trần Bắc Hà, chủ tịch cơ quan quản trị ngân hàng VN, tuyên bố là mức lương 36 triệu đồng mỗi tháng là "không đủ sống" đối với giới lãnh đạo công ty nhà nước. Nếu điều này là đúng thì không hiểu là hàng chục triệu công nhân và nông dân VN phải sinh sống ra sao với mức lương chưa tới 6 triệu đồng một tháng, tức chỉ bằng một phần sáu mức lương mà ông Hà tuyên bố là "không đủ sống".

MỘT SỐ TỈNH THÀNH VIỆT – MIÊN KÝ KẾT THỎA THUẬN VỀ BIÊN GIỚI

Nhà cầm quyền VN vừa loan báo là tỉnh Tây Ninh của VN vừa ký kết với 3 tỉnh của Campuchia về hiệp ước cắm mốc biên giới và bài trừ tội phạm xuyên quốc gia. Đây có lẽ là một hiệp ước chưa từng có trên thế giới khi một số địa phương của nước này ký kết với một số địa phương của nước khác về những lãnh vực có tầm vóc quốc gia về lãnh vực quốc phòng và biên cương lãnh thổ.
Theo bản tin thì tỉnh Tây Ninh đã ký thỏa thuận với 3 tỉnh Kompongcham, Prayveng và Svairieng của Campuchia về việc phối hợp bảo vệ an ninh tại biên giới nhằm gia tăng khả năng bài trừ các tội phạm có vũ trang, các đường dây buôn người và ma túy. Ngoài ra hai bên sẽ xây thêm các cột mốc biên giới và phổ biến kiến thức pháp lý cho người dân để thúc đẩy sự giao thương giữa các tỉnh.

CHÂU ÂU SẼ CẤM VẬN UKRAINE VÌ CÁC CUỘC BIỂU TÌNH BẠO LOẠN

Liên hiệp Âu châu và Hoa Kỳ đã đồng loạt chỉ trích các cuộc bạo loạn ở Ukraine, với hơn 30 người chết trong các cuộc xung đột giữa phe biểu tình và lực lượng an ninh trong mấy ngày qua. Một số quốc gia Âu châu đưa ra đề nghị là cấm vận để trừng phạt chính phủ Ukraine đã nặng tay với phe biểu tình.
Mặc dù lên tiếng chỉ trích cả hai bên, nhưng chính phủ Hoa Kỳ và khối Âu Châu đều kêu gọi chính phủ Ukraine hãy kềm chế, triệt thoái lực lượng an ninh ra khỏi các khu vực biều tình và mở cuộc đối thoại với phe đối lập nhằm giải quyết tận gốc cơn khủng hoảng chính trị.
Trong khi đó thì chính phủ Nga cũng tỏ ra bối rối trước sự leo thang về bạo động ở Ukraine và đổ tội cho khối Âu châu là thủ phạm gây ra cuộc khủng hoảng này. Cần nhắc lại là nước Nga đã chấp thuận tài trợ cho Ukraine 15 tỷ Mỹ kim nhằm tiếp tục trói buộc nước này vào trong quỹ đạo kinh tế của nước Nga. Tuy nhiên phe biểu tình cương quyết ly khai nước Nga và ngã về phía Âu châu.

No comments:

Post a Comment