Thursday, February 6, 2014

Thanh gươm công lý trong tay tà quyền

Thứ Năm, ngày 06.02.2014    
Khi Ác quỉ có gươm thiêng trong tay thì thế giới loạn lạc, đất nước điên đảo. Do đó phải đem gươm báu trở về tay Hiền nhân để kiến tạo lại một trật tự an bình, thái hoà, thịnh vượng cho con người. Để tiếp nối chương trình hôm nay qua tiết mục Đất Nước Đứng Lên, mời quý thính giả theo dõi bài viết:" Thanh gươm công lý trong tay tà quyền" của Nguyễn Văn Thạnh qua sự trình bày của Nguyên Khải.
Kinh khủng hơn đói nghèo là sự loạn lạc. Nhiều người thà ăn muối mà bình yên còn sướng hơn sống trong cảnh bạo lực, cướp bóc. Để giữ bình yên cho xã hội, mọi người cần ủy quyền cho một công cụ sử dụng vũ lực. Đó chính là lực lượng công an.
Công an là lực lượng được độc quyền sử dụng vũ lực, một trong số lực lượng vũ trang (lực lượng vũ trang, ngoài công an còn có quân đội) để bảo đảm trật tự trị an xã hội. Về nguyên tắc nhà nước pháp quyền, công an sinh ra từ sự ủy quyền của dân, ăn lương dân, chấp pháp để phục vụ dân, không tuân phục bất cứ thế lực nào. Bất cứ ai dù là quan hay dân, nếu làm trái luật đều bị họ chế tài, bắt giam, điều tra, giao cho tòa xử và họ thực thi lệnh xử của tòa. Họ như một thanh gươm công lý lạnh lùng, có sức mạnh vô song được dân trao quyền.
Lý thuyết là vậy nhưng ở nước ta thì hoàn toàn khác. Nhìn viên công an giả danh công nhân cưa đá gây bụi mù mịt trước tượng đài Vua Lý Thái Tổ trong ngày 19.1.2014 mà biết thân phận họ. Họ không phải là một thanh gươm nhân danh công lý mà là một công cụ. Chính quyền sử dụng công an như một công cụ bất chính thì không còn là chính quyền mà là tà quyền. Công an bị sử dụng như một công cụ thì rất nguy hiểm cho xã hội. Thanh gươm công lý sắc bén trong tay họ, thay vì bửa vào đầu bọn quan tham, sâu dân mọt nước thì nó lại bửa vào đầu người yêu nước. Là một nạn nhân của vấn nạn mượn tay côn đồ đánh người, tôi thấu hiểu sự nguy hiểm trên. CA trở thành một lực lượng mất lý trí, mất lương tâm. Nhiều CA đã thốt lên khi làm chuyện bất nghĩa "tôi là lính, tôi chỉ làm theo lệnh trên thôi".
Thảm cảnh tham nhũng từ con sâu phát triển thành bầy sâu bự triệu đô; thảm cảnh những người tài như doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức, Ls Cù Huy Hà Vũ,... ngồi tù mọt gông cũng từ sự lũng đoạn thanh gươm công lý của tà quyền mà ra.
Vấn đề thành gươm công lý chung bị một nhóm nhỏ lũng đoạn là một vấn đề nghiêm trọng của đất nước. Một lực lượng được nhân dân tin tưởng lại bị lũng đoạn làm cho mất phẩm giá. Con đường đi đến tự do của dân tộc có thể rất dài, nhưng việc trước tiên phải làm là tước thanh gươm công lý khỏi tay tà quyền. Việc này có nhiều ý nghĩa, trước tiên nó làm cho tên "côn đồ" không còn vũ khí để đâm chém bừa bãi, tiếp theo nó làm cho đoàn người đi trên còn đường dân chủ yên tâm vì an toàn hơn do đó ngày càng đông hơn.
Các bạn có thấy đây là việc cần thiết hàng đầu trong lộ trình kiến tạo nền dân chủ không?
Nguyễn Văn Thạnh

No comments:

Post a Comment