Thursday, February 13, 2014

TẠI SAO PHẢI ĐÓNG THUẾ NUÔI MỘT NHÀ NƯỚC TRỘM CẮP?

Thứ Năm, ngày 13.02.2014    
Một chế độ đang trên bờ vực sụp đổ, thì dấu hiệu nhận biết rõ nhất là quan chức từ lớn đến bé thi nhau vơ vét của cải để phòng thân và trốn chạy. Vì thế tiền thuế của dân cũng không ngoài đích nhắm của bọn quan tham CSVN.Trong tiết mục Người dân tự quyết hôm nay, nời quý thính giả theo dõi bài TẠI SAO PHẢI ĐÓNG THUẾ NUÔI MỘT NHÀ NƯỚC TRỘM CẮP? Của Lý Trần Công qua sự trình bày của Hải Nguyên.
Trong một xã hội văn minh dân chủ, người dân hiểu rõ việc đóng thuế là bổn phận với nhà nước, nhưng kèm theo đó cũng là quyền lợi của chính họ. Người dân giao tiền thuế cho chính phủ, những người được dân chúng tin tưởng bầu ra làm đại diện, sử dụng tiền thuế để điều hành quốc gia và chịu sự giám sát của người dân đóng thuế. Từ cấp trung học,trẻ em đã được học những điều căn bản về thuế như trên, và việc trốn thuế được xác định là một hành động phạm pháp và sẽ bị chế tài.
Ở Việt Nam với chính thể độc tài, độc đảng, quyền hành nằm trọn trong tay đảng cộng sản, thì đương nhiên người dân không có quyền lựa chọn người xứng đáng đại diện cho mình trong hệ thống nhà nước. Thêm một điều nữa là hệ thống báo chí nằm hoàn toàn trong tay nhà nước, nên không thể phanh phui những việc làm mờ ám của các quan chức kể cả trong lãnh vực thuế khóa. Bởi thế mà người dân chỉ biết è cổ ra đóng thuế chứ không thể biết tiền thuế đó đã được sử dụng ra sao, hiệu quả như thế nào? Người dân cần phải đặt câu hỏi là tại sao chúng ta phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế cho nhà nước, nhưng ngược lại thì quyền lợi của người đóng thuế lại không được nhắc đến. Năm nào cũng vậy cứ đến hẹn lại lên, chính phủ cộng sản thông đồng với quốc hội bù nhìn của đảng, giao chỉ tiêu thu thuế cho tổng cục thuế năm sau luôn cao hơn năm trước, bất chấp tình hình kinh tế ra sao và sức chịu đựng của người dân sẽ như thế nào?Tổng cục Thuế xác định nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt năm 2014 sẽ là "thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2014, đảm bảo vượt tối thiểu 5% dự toán pháp lệnh đã được Quốc hội, Chính phủ giao cho cơ quan thuế quản lý".Có 47/63 địa phương được đánh giá hoàn thành dự toán pháp lệnh thuế năm 2014, (bao gồm cả thu dầu thô).
Có một nghịch lý là trong khi kinh tế thì trì trệ, tuột dốc không phanh như: sản xuất thì đình đốn, xuất khẩu giảm sút, hàng chục ngàn doanh nghiệp tiếp nối phá sản, chính phủ thì giãn, hay giảm thuế cho doanh nghiệp để sống cầm cự, một số các mặt hàng phải giảm thuế theo lộ trình cam kết khi Việt Nam gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới, rồi đầu tư của nước ngoài giảm hoặc rút khỏi thị trường.v.v... nhưng ngành thuế năm nào cũng thu vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra kể cũng lấy làm lạ.Chỉ có thể lý giải một là ngành thuế tận thu tối đa từ người dân, hai là tận thu tài nguyên khoáng sản, ba là nhà nước in thêm tiền bù vào phần thất thu để làm đẹp con số báo cáo.
Nhìn vào con số tổng thu ngân sách năm 2013 là ước đạt790, 8 nghìn tỷ đồng. Trong khi tổng chi ngân sách nhà nước lên đến 986,2 nghìn tỷ đồng, trong đó chi đầu tư phát triển vàchi trả nợ, viện trợ chỉ có 306,6 nghìn tỷ đồng. Nhưng chi tiêu của chính phủ mà thực chất là chi tiêu của đảng cộng sản trong năm 2013 là lớn nhất gồm có: chi phát triển sự nghiệp kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, chi quản lý Nhà nước, Đảng, đoàn, đội ước tính đạt con số gần 700 nghìn tỷ đồng. Đọc những con số trên để thấy rằng chế độ CSVN chiếm đoạt tài nguyên quốc gia và tận thu thuế người dân tàn bạo như thế nào, ngay cả chế độ thực dân phong kiến cũng không có khả năng làm được. Con số hơn 200 nghìn tỷ đồng chi cho đầu tư phát triển trong năm 2013 như: xây dựng đường xá, cầu cống, các công trình phúc lợi xã hội, do nhà nước làm đều đã bị tham ô, móc ngoặc, rút ruột chất lượng công trình. Gần 700 nghìn tỷ đồng chi cho hệ thống cai trị song trùng khổng lồ là đảng và nhà nước,nhưng không đem lại hiệu quả thiết thực nào cho người dân,mà thực chất là nuôi bộ máy an ninh, công an để bảo vệ chế độvà kềm kẹp người dân. Từ ông tổng bí thư đảng, chủ tịch nước, chủ tịch quốc hội, thủ tướng cho đến các quan tham địa phương, không ông nào mà không có dấu hiệu ăn cắp, chiếm đoạt tiền thuế của dân bằng cách này hay cách khác. Với đồng lương cỡ ông thủ tướng cộng sản chỉ dưới 15 triệu đồng một tháng, thì ông ta lấy đâu ra tiền để cho con du học ở Hoa Kỳ, tiền đâu ra để ông ta xây nhà thờ tổ cả triệu Mỹ kim ở Kiên Giang. Hay là nhà thờ họở phường Dịch Vọng Hậu của ông chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng,được cho là xây dựng với kinh phí lên đến hàng chục tỷ đồng, vậy ông ta lấy tiền ở đâu ra nếu không phải là tham nhũng? Chỉ mới cấp thứ trưởng bộ công an như Phạm Quý Ngọ mà đã được hối lộ chạy án cả triệu Dollar Mỹ, thì thử hỏi cỡ bộ trưởng công an Trần Đại Quang thì số tiền hối lộ phải là bao nhiêu? Trong khi đó người dân cả nước phải đóng hàng chục loại thuế, hằng trăm loại phí do các ông tự nhận là "đầy tớ nhân dân" đẻ ra và buộc người dân phải đóng. Nhưng khi nhìn vào các bệnh viện thì quá tải, bệnh nhân nằm chen chúc ba, bốn người một giường, nằm dưới gầm giường, tràn cả ra hè phố. Trường học thì không đủ ngay cả lớp mầm non. Còn muốn vào học lớp một thì phụ huynh phải xếp hàng trước cổng trường từ một hai giờ sáng, để tranh một suất học cho con em mình. Thậm chí còn đạp đổ cả cổng trường y như xông lên để cướp chính quyền vậy. CSVN nuôi hàng triệu công an, nhưng tình hình an ninh trật tư xã hội ngày càng bất an. Người dân ra đường phải đối phó trộm cắp, cướp giật, hiếp dâm, xì-ke, ma túy, đĩ điếm, rồi tai nạn giao thông rình rập để cướp đi sinh mạng của họ.Đó là chưa kể người dân phải đối diện với một loại thuế trá hình khác là tăng giá điện, nước, xăng, dầu, khí đốt vô tội vạ từ chính phủ.
CSVN chính là một nhà nước trộm cắp chuyên nghiệp. Chế độ này sẽ sụp đổ nhanh chóng nếu người dân cùng bắt tay hành động, bất hợp tác hoặc ngưng đóng thuế cho chế độ này.
Lý Trần Công.
13/2/2014.

No comments:

Post a Comment