Sunday, February 9, 2014

Tin tức ngày Chủ Nhật, 09.02.2014

Việt Nam Phản ứng Về Kỳ Họp Nhân Quyền Tại Geneva

Sau hàng loạt các bài tường trình trên truyền thông quốc tế với tiêu đề nhân quyền Việt Nam bị chỉ trích tại UPR, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 07/02 chính thức lên tiếng bác bỏ thông tin này.
Trang web Bộ Ngoại Giao Việt Nam dẫn lời biện hộ của ông Lương Thanh Nghị nói: 'Tại phiên họp đã có 107 nước phát biểu, hầu hết các nước đã ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực, thành tựu nổi bật của Việt Nam trong việc bảo đảm ngày càng tốt hơn các quyền con người và sự nghiêm túc của Việt Nam trong việc thực hiện các khuyến nghị UPR. Nhưng theo nhận xét của phái đoàn đại diện các tổ chức xã hội dân sự độc lập trong nước có mặt, tham dự buổi UPR tại Geneva lần này thì phái Hà Nội đã đưa ra nhiều thông tin sai sự thật trong báo cáo và ngụy biện, lảng tránh trọng tâm câu hỏi khi trả lời các chất vấn về những lĩnh vực nhân quyền bị quốc tế lưu ý.

Việt Nam Bị LHQ Khuyến Nghị 227 Điểm Về Quyền Con Người

Ngày 07/02, Nhóm phụ trách thuộc cơ chế kiểm điểm định kỳ phổ quát UPR chu kỳ II của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc họp tại Geneve, Thụy Sỹ đã trao cho nhà cầm quyền Việt Nam 227 điểm khuyến nghị yêu cầu xem xét để bảo vệ Quyền Con Người, trong đó có 5 lĩnh vực quan trọng cần phải thực thi như: Tôn trọng quyền tự do tư tưởng, tự do báo chí trên Internet, tự to tín ngưỡng, tôn giáo và hủy bỏ án tử hình cũng như thay đổi điểu luật 79, 88 hay 258 mơ hồ mà Việt Nam đang lạm dụng. Theo Văn phòng Báo chí của Hội đồng Nhân quyền, nhà cầm quyền Việt Nam phải phúc đáp những khuyến nghị này, chậm nhất vào kỳ họp thứ 26 của Hội đồng trong tháng 6/2014.

Ông Trần Văn Huỳnh Hoan Nghênh Cuộc Điều Trần Nhân Quyền

Cuộc Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát UPR về nhân quyền của Việt Nam trước Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ở Genève, Thụy Sĩ đã kết thúc hôm 06/02. Trong cuộc điều trần, đại diện Hoa Kỳ đã đề nghị Việt Nam trả tự do cho bốn tù nhân lương tâm là Cù Huy Hà Vũ, Lê Quốc Quân, Điếu Cày và Trần Huỳnh Duy Thức. Ông Trần Văn Huỳnh, cha của Trần Huỳnh Duy Thức, một trong bốn tù nhân lương tâm kể trên cũng có mặt trong đoàn xã hội dân sự từ Việt Nam được dự khán phiên điều trần ở Genève. Ông Trần Văn Huỳnh rất vui mừng vì trường hợp của con mình được nêu ra tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc và cho biết:

Bình Nhưỡng Đưa Người Mỹ Gốc Hàn Vào Trại Cải Tạo

Hôm qua, 07/02, chính quyền Mỹ thông báo Bắc Triều Tiên đã đưa ông Kenneth Bae vào trại cải tạo lao động khổ sai, sau một thời gian dài điều trị tại bệnh viện. Được biết, ông Kenneth Bae, 45 tuổi, bị bắt ngày 03/11/2012 tại đặc khu kinh tế Rason, đông bắc Triều Tiên. Theo báo chí Hàn Quốc, an ninh Bắc Triều Tiên đã bắt giữ ông Kenneth Bae khi ông dẫn một đoàn khách đi du lịch tại nước này, trong đó có một người mang theo một ổ cứng máy tính chứa những dữ liệu được coi là nhạy cảm, vì thế mà ông bị bắt giữ. Tháng 5/2013, ông Kenneth Bae bị kết án 15 năm tù vì tội âm mưu lật đổ chế độ.
Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ sự quan ngại lớn về tình trạng sức khỏe của người tù và một lần nữa kêu gọi chính quyền Bình Nhưỡng ân xá lập tức vì lý do nhân đạo.

No comments:

Post a Comment