Wednesday, February 26, 2014

Tin tức ngày thứ Tư, 26.02.2014

Đại Diện Phái Đoàn Dân Sự Việt Nam Bị Công An Câu Lưu Tại Sân Bay

Hôm 24/02, một đại diện của phái đoàn dân sự độc lập Việt Nam là anh Bùi Tuấn Lâm đã bị an ninh cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất câu lưu sau khi đáp chuyến bay từ Manila về đến Sài Gòn. Được biết, khi máy bay vừa đáp xuống sân bay, anh đã bị một số nhân viên an ninh của sân bay cùng an ninh bộ công an tạm giữ và thẩm vấn trong vòng 8 tiếng.
Sau đó an ninh sân bay Tân Sơn Nhất đã tịch thu hộ chiếu và đưa ra lệnh cấm anh rời Việt Nam với lý do chưa được phép xuất cảnh. Xin được nhắc lại, anh Bùi Tuấn Lâm sinh năm 1984, quê tại Đà Nẵng, là một thành viên rất năng động của nhóm No-U Sài Gòn. Hồi tháng 2 vừa qua, anh đại diện cho phái đoàn dân sự độc lập Việt Nam sang Geneva để vận động quốc tế trước phiên Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát về tình trạng nhân quyền Việt Nam.

Vợ Chồng Dân Oan Nguyễn Thị Tâm Bị Kết Án 11 Năm Tù Giam

Hôm 25/02, vợ chồng Dân oan Nguyễn Thị Tâm đã bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam tại tỉnh Bình Phước kết án tổng cộng bản án 11 năm tù giam với tội danh cố ý gây thương tích. Theo đó, bà Nguyễn Thị Tâm bị kết án 5 năm 6 tháng tù giam và ông Ngô Văn Huynh, chồng bà cũng bị kết án 5 năm 6 tháng tù giam trong phiên tòa không có luật sư tham gia bào chữa. Được biết, dân oan Nguyễn Thị Tâm ngụ tại huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Bà đã từng tố cáo ông Nguyễn Bá Hưng, Phó Chủ tịch xã đã lợi dụng chức vụ và quyền hạn của mình để can thiệp và làm sai lệnh một số giấy tờ thế chấp nhà đất của bà. Khiến cho gia đình bà trở thành dân oan trong nhiều năm qua.
Trong một diễn biến khác, công an quận 4 thành phố Sài Gòn vừa phát đến từng hộ dân một phiếu tố giác tội phạm trong đó có nhiều mục vi phạm nhân quyền một cách trầm trọng. Theo những người đấu tranh trong nước cho biết, tấm phiếu mà công an gọi là phiếu tố giác tội phạm này thực chất là một thủ đoạn mới của công an Việt Nam sử dụng cách đấu tố công khai và rộng khắp đối với những người mà công an cho là đang phá hoại sự ổn định của chế độ, đồng thời họ sẽ có cơ hội quy chụp và bắt những người đó một cách rễ dàng hơn.

Cảnh Sát Ukraine Quỳ Gối Xin Lỗi Nhân Dân

Hôm 24/02, nhiều cảnh sát chống bạo động tại Ukraine đã tập trung tại thành phố Lviv để quỳ gối, công khai xin lỗi nhân dân và mong được người dân tha thứ vì sự liên quan của họ trong các cuộc đàn áp nhắm vào người biểu tình. Mặc dù những người cảnh sát này đều khẳng định họ không trực tiếp tham gia đánh đập người dân, nhưng dường như tự bản thân những cảnh sát này thấy có trách nhiệm trước cái chết của hàng trăm người vô tội sau các vụ giao tranh đẫm máu tại quảng trường Độc Lập thủ đô Kiev. Hiện nay, nhân dân Ukraine đang nỗ lực gìn giữ và bảo vệ thành quả của cuộc cách mạng, một chính phủ mới sẽ sớm được lập, đất nước Ukraine tiến gần hơn với một nền tự do, dân chủ đích thực và các giá trị nhân quyền được tôn trọng.

Luật Sư Khiếm Thị Trung Cộng Nhận Giải Thưởng Dũng Cảm

Tại hội nghị thượng đỉnh Geneva về Nhân quyền và Dân chủ, vừa trao Giải thưởng Dũng cảm đầu tiên của tổ chức này cho nhà bất đồng chính kiến người Trung Cộng, là ông Trần Quang Thành vì đã có những đóng góp trong quá trình đấu tranh đòi tự do dân chủ tại Trung Cộng. Xin được nhắc lại, Ông Trần Quang Thành bị mù bẩm sinh và lớn lên ở một vùng nông thôn Trung Cộng. Ông là một luật sư tự học, đã bênh vực cho những nông dân không được quyền bầu cử và người khuyết tật. Sau đó ông bị chính quyền Trung Cộng bắt và kết án bị 4 năm tù. Khi mãn hạn tù, ông đã trốn thoát sự truy lùng của Trung Công và được chính phủ Hoa Kỳ cho định cư vào năm 2012. Hiên nay ông vẫn đang tiếp tục tranh đấu đòi chính quyền Trung Cộng phải tôn trọng nhân quyền của người dân trong nước.

No comments:

Post a Comment