Sunday, February 9, 2014

Việt Nam Tuần Qua 09.02.2014

Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Thanh Tùng.
ĐPV Hoàng Ân: HA xin hân hạnh kính chào quý thính giả đang theo rõi chuyên mục VNTQ. Xin mến chào anh TT.
Thưa anh! Trong cuộc hội thảo nhân quyền tại Geneva vào hôm 05/02, phái đoàn cộng sản VN đã bị đại diện các quốc gia tham dự chỉ trích nặng nề về bản báo cáo tình hình nhân quyền tại VN. Xin anh có thể điểm lại những diễn biến trong cuộc hội thảo nhân quyền tại Geneva cho quý thính giả của đài cùng nghe?
Thanh Tùng: Thưa chị HA cùng quý thính giả của đài.
Trong cuộc hội thảo nhân quyền tại Geneva vào hôm 05/02 hầu hết các diễn giả quốc tế và VN đều đưa ra những bằng chứng cụ thể về tình trạng vi phạm nhân quyền hết sức trầm trọng của nhà cầm quyền VN trong mấy năm qua.
Đây là lần đầu tiên, một cuộc hội thảo có tầm vóc quốc tế được tổ chức, với sự tham dự của nhiều tổ chức phi chính phủ và người Việt đang sinh sống khắp nơi trên thế giới. Cuộc hội thảo diễn ra chỉ một ngày trước khi bộ ngoại giao VN sẽ ra điều trần về tình hình nhân quyền tại VN trong khuôn khổ cuộc kiểm điểm định kỳ của Hội đồng Nhân quyền LHQ.
Sau phần báo cáo dài nửa tiếng đồng hồ của ông Hà Kim Ngọc, thứ trưởng ngoại giao VN, là phần chất vấn của các tham dự viên thuộc nhiều quốc gia và cộng đồng người Việt hải ngoại. Theo nhận xét của nhiều người thì phái đoàn CSVN đã tránh né nhiều câu hỏi, hay chỉ trả lời một cách chung chung. Tương tự như báo cáo vào năm 2009, phái đoàn CSVN tiếp tục phủ nhận là họ đã vi phạm các quyền tự do căn bản của con người như quyền tự do ngôn luận, tự do tôn giáo và tự do báo chí.
Các diễn giả đều khẳng định là tình trạng nhân quyền tại VN ngày càng trở nên tồi tệ hơn, và hoàn toàn khác với luận điệu tuyên truyền của nhà nước cộng sản. Bằng chứng điển hình là hiện có gần 200 người bất đồng chính kiến đang bị đày đọa trong các trại tù ở VN, trong số đó có hơn 60 người là bị bắt giam trong năm qua.
Trong khi đó thì đại diện Hoa Kỳ tại phiên báo cáo này đã lặp lại lời kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho một số người bất đồng chính kiến đã bị nhà cầm quyền VN giam cầm, trong đó có Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, Luật sư Lê Quốc Quân, blogger Điếu Cày và Trần Huỳnh Duy Thức.
Phát biểu trong buổi này, hầu hết các quốc gia Tây phương đều tỏ vẻ không tin là nhà cầm quyền VN thật tâm muốn cải thiện về nhân quyền. Tất cả đều kêu gọi VN phải chứng tỏ thiện chí bằng hành động, đặc biệt là khi VN vừa đắc cử vào chiếc ghế thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ.
ĐPV Hoàng Ân: Trong khi phái đoàn của cộng sản VN đang bị chỉ trích nặng nề của quốc tế tại Geneva thì tại VN nhà cầm quyền vẫn tiếp tục gia tăng đàn áp giới bất đồng chính kiến. Khiến cho một số tổ chức quốc tế đã phản đối về bản báo cáo gian rối của nhà cầm quyền VN. Anh có ghi nhận như thế nào về việc đó?
Thanh Tùng: Đúng như chị vừa nói, Ngay trong những ngày đầu năm mới, hàng loạt nhà đấu tranh trong nước đã bị công an sách nhiễu và đàn áp một cách thô bạo, mà các trường hợp mới nhất là vụ gây khó dễ đối với ông Trương Minh Đức, và hai anh em ông Huỳnh Anh Tú và Huỳnh Anh Trí.
Theo lời kể của ông Trương Minh Đức thì vào nửa đêm hôm 03/02, hơn 20 công an đã ập vào tư gia của ông ở huyện Bến Cát để tra hỏi về việc hai anh Tú và Trí tạm trú qua đêm tại nhà ông. Cần nhắc lại là hai tù nhân chính trị Anh Tú và Anh Trí đã bị công an xua đuổi khắp nơi, không cho phép tạm trú ở bất cứ nơi nào sau khi mãn án tù về tội "âm mưu lật đổ chế độ". Trước đó chị Bùi Thị Minh Hằng ở Vũng Tàu cũng bị công an làm khó dễ khi dang tay đón nhận hai tù nhân chính trị tạm trú tại nhà mình.
Trong khi đó, đại diện Tổ chức Phóng viên Không biên giới có trụ sở tại Pháp nói rằng nhà cầm quyền Việt Nam không thể tiếp tục lừa bịp Liên hiệp quốc và thế giới kiểu này nữa. Hơn ai hết, họ hiểu rõ những gì VN đang làm và những chính sách đàn áp tàn bạo mà họ đang thực hiện qua các bản án tù dài hạn dành cho những nhà bất đồng chính kiến, các blogger do đó họ yêu cầu nhà cầm quyền VN phải thực hiện những gì đã cam kết với quốc tế.
ĐPV Hoàng ÂN: Thưa anh, việc một quan chức cấp cao VN xin tị nạn tại chính trị tại thụy sĩ đã khiến cho dư luật trong và ngoài nước đang rất quan tâm. Theo anh lý do gì đã khiến cho một quan chức cấp cao như vậy phải xin tị nạn chính trị?
Thanh Tùng: Theo như tôi được biết, Vào hôm Chủ nhật vừa qua tức chỉ ba ngày trước khi diễn ra buổi kiểm điểm định kỳ về nhân quyền của VN, ông Đặng Xương Hùng, Lãnh sự quán VN tại Geneve đã xuất hiện trên đài truyền hình địa phương để xác nhận việc ly khai khỏi đảng cộng sản và xin tỵ nạn chính trị tại Thụy Sĩ.
Ông Đặng Xương Hùng, người nắm ghế lãnh sự VN ở Geneva từ năm 2008 đến năm 2012, tuyên bố VN đang bị khủng hoảng trên mọi lãnh vực, từ chính trị - kinh tế cho đến giáo dục và y tế. Ông Hùng nói rằng người tại VN đang phải gồng mình sống dưới một chế độ tài do đó ông quyết định tuyên bố ly khai khỏi đảng để gia nhập vào hàng ngũ đấu tranh dành lại dân chủ cho người dân.
Nói về buổi kiểm điểm nhân quyền diễn ra tại Geneva, ông Hùng kêu gọi giới đấu tranh hãy nhắm đến lực lượng quan chức trung cấp VN vì đây là thành phần có kiến thức và hiểu biết về thế giới bên ngoài. Theo ông Hùng đây là lực lượng có khả năng lật đổ chế độ và mang lại nền dân chủ đích thực cho đất nước.
ĐPV Hoàng ÂN: Ngoài những sự kiện anh vừa trình bày, trong tuần còn có sự kiện nào đáng nói nữa không thưa anh?
Thanh Tùng: Trong tuần chúng ta phải kể thêm một số sự kiện nữa sau đây;
Thứ nhất là việc tổ chức UN Watch, một tổ chức phi chính phủ có nhiệm vụ giám sát các vấn đề nhân quyền của LHQ, vừa lên tiếng chỉ trích việc bạo quyền VN ngăn chận nhà báo Phạm Chí Dũng đi Geneva để tham dự buổi hội thảo về nhân quyền.
Tiếp đến là việc thành viên pháp luân công tấn công lăng ba đình bằng búa tạ. Vụ đột kích diễn ra vào lúc 10 giờ sáng hôm qua khi hai chiếc gắn máy lao thẳng vào lăng Ba Đình, nhưng 6 người đã lập tức bị công an bắt giữ sau đó.
Cuối cùng là việc LS Lê Quốc Quân tuyệt thực hơn 1 tuần nay trong trại giam để phản đối cách hành sử thô bạo, độc ác của cán bộ trại giam tại nơi ông đang bị giam giữ.
ĐPV Hoàng ÂN: Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment