Saturday, February 22, 2014

Tin Tức thứ Bảy 22.02.2014

Ân Xá Quốc Tế Đến VN Đối Thoại Về Nhân Quyền

Theo thông cáo báo chí của tổ chức Ân Xá Quốc tế đưa ra ngày 20/02, Đoàn đại biểu đại diện của tổ chức Ân xá Quốc tế đã có chuyến viếng thăm đầu tiên sau nhiều thập kỷ tới Việt Nam. Được biết, chuyến viếng thăm ba ngày ở Hà Nội của bốn thành viên trong đoàn là sự nối tiếp chuyến đi của Phó giám đốc Ân xá Quốc tế tại Mỹ tới Việt Nam vào hồi năm ngoái.
Khác với chuyến đi hồi năm ngoái, chuyến đi lần này phái đoàn của tổ chức Ân Xá Quốc Tế khá âm thầm và chỉ chú trọng gặp gỡ giới cầm quyền CSVN. Chuyến đi xảy ra vào thời điểm bạo quyền CSVN vừa tuyên án luật sư Lê Quốc Quân 30 tháng tù giam, và cũng đồng thời điểm bạo quyền gia tăng đàn áp các nhà bất đồng chính, điển hình là bắt luật sư Nguyễn Bắc Truyễn, bà Bùi Thị Minh Hằng và nhiều tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo. Trong khi đó thì nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn và gia đình cũng bị công an giả dạng côn đồ hành hung nhiều lần.

Hội Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam Lên Án Nhà Cầm Quyền

Hôm 21/02, Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam đã lên án nhà cầm quyền Việt Nam có những hành vi xâm phạm quyền sống, quyền tự do ngôn luận của người dân. Đồng thời Hội cũng yêu cầu nhà cầm quyền phải thực hiện lời hứa tôn trọng nhân quyền như đã tuyên bố trước Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Cũng xin được nhắc lại, hôm 09/02 công an tỉnh Đồng Tháp đã bao vây phá nhà và bắt giữ cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển. Một ngày sau đó, công an tiếp tục bắt giữ thêm 21 người khi họ đến thăm, động viên gia đình ông Truyển. Sau 24h bắt giữ, công an đã thả 18 người và giữ lại 3 người trong đó có chị Bùi Thị Minh Hằng. Được biết, cho đến ngày hôm nay chị Minh Hằng cùng 2 người khác đã bị công an giam giữ trái phép sang đến ngày thứ 12. Theo tin từ gia đình chị Bùi Minh Hằng cho biết, gia đình nhận được thông tin về quyết định khởi tố chị từ một cán bộ thuộc phòng cảnh sát điều tra, công an huyện Lấp Vò tỉnh Đồng Tháp.

Dịch Cúm H5N1 Lan Rộng Tại Việt Nam

Theo giới báo chí lề đảng Việt Nam loan tin, hiện nay tại Việt Nam đã phát hiện ra 67 ổ dịch cúm H5N1 tại 17 tỉnh thành trong cả nước. Được biết, kết quả giám sát của trung tâm dịch tễ Việt Nam cho biết, tại 147 chợ thuộc 44 tỉnh thành cho thấy tỷ lệ vi-rút H5N1 trên gia cầm là 8% và 61% chợ có vi-rút này. Cũng theo Tổ chức Nông lương Thế giới (FAO) nhận định rằng Việt Nam đang có nguy cơ lây nhiễm cao vi-rút cúm gia cầm H7N9 từ Trung Cộng qua việc nhiều loại gà thải của Trung Cộng được vận chuyển lậu qua biên giới đưa vào Việt Nam tiêu thụ.Cũng theo tổ chức FAO vi-rút H7N9 đã được phát hiện trên gia cầm và người ở Quảng Tây của Trung Cộng, giáp với bốn tỉnh biên giới của Việt Nam.

Philippines Quyết Liệt Trước Trung Cộng Ở Biển Đông

Trước những hành động ngày càng leo thang của Trung Cộng nhằm khống chế độc chiếm Biển Đông. Chính phủ Philippines đã có những động thái đáp trả quyết liệt và cam kết sẽ bảo vệ ngư dân nếu bị Trung Cộng hăm dọa. Theo đó, hôm 20/02, Tư lệnh các lực lượng vũ trang Philippines, nói rằng những tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Trung Công trên Biển Đông là cực kỳ vô lý. Có thể thấy, Philippines quyết liệt với Trung Cộng bởi lẽ Bắc Kinh luôn có những hành động khiêu khích và tuyên bố phi lý ở Biển Đông. Điển hình nhất, Trung Cộng yêu cầu các tàu cá nước ngoài phải nhận được sự đồng ý của giới chức trách địa phương nước này mới được đánh bắt hoặc khảo sát ở 2/3 Biển Đông từ ngày 1/1/2014.

No comments:

Post a Comment