Wednesday, February 12, 2014

Tin tức ngày thứ Tư, 12.02.2014

NỔ SÚNG ĐỂ CƯỚP ĐẤT Ở VĂN GIANG: 5 NÔNG DÂN BỊ THƯƠNG

Cuộc tranh chấp đất đai tại xã Phụng Công, huyện Văn Giang, đang trở nên nóng bỏng sau khi một đám côn đồ vào hôm thứ Hai đã dùng súng tự chế bắn vào các nông dân đang làm việc trên ruộng đồng, khiến 5 người bị thương nặng.
Theo lời kể của các nông dân thì đám côn đồ này là do công ty Ecopark thuê mướn và hai ngày qua vẫn ngang nhiên dùng súng thị uy với nông dân, trước sự chứng kiến của các công an.
Cụ bà Lê Hiền Đức, người đã sát cánh với dân Văn Giang trong cuộc chiến giữ đất suốt một năm qua, cho biết là bà đã gọi cho công an ngay sau vụ nổ súng và được xác nhận là bọn côn đồ này do công ty Việt Hưng thuê mướn để uy hiếp buộc người dân phải giao đất để xây dựng khu đô thị sang trọng.
Trong hai ngày qua, hàng trăm nông dân vẫn tiếp tục bám trụ trên khu đất và bện rơm làm khiên chắn để chống chọi với các vũ khí tự chế của lũ côn đồ, trong khi các công an khoanh tay đứng nhìn.

11 DÂN BIỂU MỸ GỬI THƯ YÊU CẦU TRẢ TỰ DO CHO MỘT SỐ TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM VN

11 dân biểu Hoa Kỳ đã cùng ký tên trong một lá thư gửi chủ tịch nước VN, nội dung kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho 3 tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh, Đoàn Huy Chương và Nguyễn Đoàn Quốc Hùng.
Lá thư lên án việc bạo quyền VN bỏ tù 3 người này chỉ vì họ tranh đấu cho quyền lợi của giới công nhân, và nhấn mạnh rằng, đây là hành động vi phạm công ước quốc tế của LHQ. Các dân biểu Mỹ cũng nhắc nhở VN là phải giải quyết các trường hợp sai trái này, nếu như muốn tăng cường mối quan hệ hợp tác Mỹ - Việt trong lãnh vực thương mại, đặc biệt là hiệp định mậu dịch xuyên Thái Bình Dương, gọi tắt là TPP.
Trong khi đó thì chính phủ Mỹ cũng lên tiếng kêu gọi bạo quyền VN phải trả tự do cho Luật sư Lê Quốc Quân, người đang mở cuộc tuyệt thực trong tù suốt 10 ngày qua và sắp ra hầu tòa phúc thẩm sau khi kháng cáo bản án 30 tháng tù của tòa sơ thẩm với cáo buộc "trốn thuế". Gia đình và bạn bè Luật sư Quân cho biết là tình trạng sức khỏe vô cùng sa sút sau nhiều ngày tuyệt thực ở trong tù.
Cũng vào hôm qua thì các nguồn tin khẩn cho biết là công an tỉnh Đồng Tháp đã đánh đập tàn bạo những người đến thăm ông Nguyễn Bắc Truyển ở huyện Lấp Vò. Tổng cộng có 22 người bị hành hung, với 5 người bị đánh đến ngất xỉu, trong đó có chị Bùi Thị Minh Hằng, giữa tiếng hò hét man rợ của bọn công an.

GẦN 9 NGÀN CÔNG TY BỊ PHÁ SẢN TRONG THÁNG GIÊNG VỪA QUA

Bộ Kế hoạch và Đầu tư VN vào hôm qua công bố số liệu, cho thấy gần 9 ngàn công ty lớn nhỏ đã tuyên bố phá sản hay giải thể trong tháng Giêng vừa qua, tức tăng hơn 20% so với năm ngoái. Theo đánh giá của bộ này thì còn rất nhiều công ty khác cũng sắp lâm vào hoàn cảnh tương tự trong những ngày tới.
Một điều nghịch lý là cũng theo báo cáo nói trên, trong năm 2013 vừa qua, các công ty VN đã đầu tư ra nước ngoài một số tiền vào khoảng 4 tỷ rưởi Mỹ kim, tức gấp 3 lần con số 1 tỷ rưởi vào năm 2012. Đứng đầu các công ty đầu tư ra nước ngoài là các tập đoàn như Vinamilk, Viettel và FPT, trong các lãnh vực khai thác khoáng sản, nông nghiệp và điện lực.

DỊCH CÚM GIA CẦM BỘC PHÁT MẠNH TẠI CÁC TỈNH MIỀN TRUNG

Giới hữu trách VN vào hôm qua thừa nhận là dịch cúm gia cầm đang bộc phát mạnh tại một số tỉnh miền trung và cao nguyên, đặc biệt là tại Thanh Hóa, Quảng Trị, Kontum và Đắc Lắc.
Vào tuần qua, giới hữu trách VN cũng loan báo là hai người đã thiệt mạng vì nhiễm cúm H5N1, tức dịch cúm từng đeo đuổi VN suốt mấy năm qua. Trong khi đó thì một dịch cúm mới là H7N9 đang hoành hành tại Trung Cộng với hàng chục người thiệt mạng ở các tỉnh sát biên giới phía bắc VN.
Vào hôm thứ Hai, cơ quan trợ giúp quốc tế của Hoa Kỳ đã tài trợ cho VN khoảng 800 ngàn Mỹ kim để thực hiện chương trình nâng cao khả năng ngăn ngừa dịch bệnh. Chương trình này sẽ được thực hiện trong vòng hai năm, với sự phối hợp của bộ nông nghiệp và bộ y tế VN.

TÒA ÁN BÁC BỎ YÊU CẦU TRẢ TỰ DO CHO 21 CÔNG NHÂN BỊ BẮT GIAM

Vào hôm qua, một tòa án ở Campuchia đã từ chối ra lệnh trả tự do cho 21 công nhân dệt may bị bắt trong cuộc biểu tình đòi cải thiện mức lương bổng trong ngành này.
Cần nhắc lại là 21 công nhân này bị bắt giữ trong cuộc đàn áp của nhà cầm quyền Campuchia vào đầu tháng Giêng, với 4 người thiệt mạng sau khi cảnh sát nổ súng để giải tán cuộc biểu tình của hàng ngàn công nhân dệt may.
Trong phiên xử kín vào hôm qua, tòa phúc thẩm Phnom Penh lấy lý do là những người này gây tác hại đến trật tự và an ninh xã hội để bác bỏ yêu cầu trả tự do cho họ. Trước quyết định này, các nghiệp đoàn công nhân nội địa đang chuẩn bị tổ chức các vụ đình công và biểu tình qui mô trên toàn quốc trong những ngày tới.

THÁI LAN KHÔNG ĐỦ KHẢ NĂNG TÀI TRỢ GIÁ GẠO CỦA NÔNG DÂN

Chính phủ Thái Lan vừa lên tiếng xác nhận là họ không còn đủ khả năng để tiếp tục chương trình tài trợ giá gạo của giới nông dân xứ này.
Cần nhắc lại là chính phủ của bà Yingluck Shnawatra đã thực hiện lời hứa hẹn khi tranh cử vào hai năm trước là sẽ mua gạo với giá cao hơn mức thị trường. Chương trình này đã bị chỉ trích dữ dội sau khi gây thâm thủng nặng nề cho ngân sách và khiến cho lượng gạo xuất cảng của Thái Lan bị sụt giảm.
Vào hôm qua, văn phòng phủ thủ tướng Thái Lan tuyên bố là vì chưa có chính phủ mới nên chương trình trợ giá này sẽ khó có thể tiếp tục sau khi chương trình này hết hạn vào cuối tháng này.
Cũng vào hôm qua thì chính phủ lâm thời của bà Yingluck cho biết là sẽ tổ chức bầu cử bổ sung tại các quận huyện bị gián đoạn vì các cuộc biểu tình của phe đối lập vào hai tuần trước. Cuộc bầu cử này sẽ diễn ra vào tháng Tư tới đây, có nghĩa là bà Yingluck sẽ tạm thời nắm quyền ít nhất là 3 tháng nữa trước khi có kết quả cuối cùng của cuộc tuyển cử quốc hội.

No comments:

Post a Comment