Monday, February 24, 2014

Tin tức ngày thứ Hai, 24.02.2014

HÀ NỘI GIẬN DỮ LÊN ÁN HOA KỲ VỀ VỤ ÁN LS LÊ QUỐC QUÂN

Sau nhiều ngày im lặng trước những chỉ trích của thế giới, vào cuối tuần qua nhà cầm quyền VN đã lên tiếng công kích Hoa Kỳ là đã "can thiệp vào chuyện nội bộ của VN" trong vụ bỏ tù Luật sư Lê Quốc Quân.
Cần nhắc lại là trước và sau phiên xử phúc thẩm ông Quân, rất nhiều tổ chức nhân quyền và chính phủ Tây phương đã yêu cầu Hà Nội phải trả tự do ngay lập tức cho Luật sư Quân trong vụ án mà họ khẳng định là có động cơ chính trị vì ông Quân là một nhà đấu tranh nổi tiếng trong lãnh vực đòi hỏi quyền tự do tôn giáo, nhân quyền và dân chủ tại VN.
Tuy nhiên trong buổi họp báo vào cuối tuần qua, bộ ngoại giao VN không đề cập đến những chỉ trích đến từ các nước Âu châu, mà chỉ nhắm đến Hoa Kỳ. Một lần nữa, phát ngôn nhân bộ ngoại giao VN lặp lại luận điệu cũ rích là "tại VN không có tù nhân chính trị hay lương tâm, mà chỉ có những tù nhân vi phạm luật pháp".

NHÀ NƯỚC VN TUNG THÊM TIỀN ĐỂ GIẢI CỨU THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN

Trong khi khoản tiền 1 tỷ rưỡi Mỹ kim vẫn giải ngân ì ạch thì nhà cầm quyền VN đang tính tung thêm khoảng 5 tỷ Mỹ kim nữa để giải cứu thị trường bất động sản đang đóng băng, mà thực chất là nhằm trợ giúp cho những nhóm lợi ích của đảng đang khốn đốn vì sự suy thoái trong thị trường này.
Kế hoạch này được Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa, viện trưởng viện nghiên cứu phát triển kinh doanh, tiết lộ tại buổi hội thảo về kinh tế VN, diễn ra vào cuối tuần qua. Theo tiết lộ này thì số tiền 5 tỷ Mỹ kim sẽ đổ vào các dự án phát triển hạ tầng cơ sở và xây nhà bán cho những người có mức lương trung bình.
Ông Nghĩa cho biết là việc khôi phục thị trường địa ốc là một trong 3 mục tiêu hàng đầu của nhà nước VN trong năm nay, với 4 ngân hàng lớn sẽ phối hợp nhau để chi ra 100 ngàn tỷ đồng cho các dự án tốn kém nói trên.
Cần nói thêm là từ năm ngoái, nhà cầm quyền VN đã quyết định chi 30 ngàn tỳ đồng, tức 1 tỷ rưỡi Mỹ kim, để hỗ trợ giới có lợi tức thấp có thể mua nhà. Tuy nhiên theo giới báo chí thì cho đến nay, tỷ lệ giải ngân của gói cứu trợ này là rất thấp.

NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VN LẠI CÔNG BỐ TỶ LỆ MỚI VỀ NỢ XẤU

Vào cuối tuần qua, Ngân hàng Nhà nước VN lại công bố một số liệu mới về tỷ lệ nợ xấu, theo đó thì nợ xấu của hệ thống ngân hàng VN đã giảm mạnh, từ mức 4.7% của cuối tháng 10 năm ngoái, xuống còn 3.6% vào cuối tháng 12. Điều này có nghĩa là chỉ trong vòng 2 tháng cuối năm ngoài, các ngân hàng VN đã đòi được một món nợ lên đến vài tỷ Mỹ kim.
Số liệu mới nhất này được xem là phản ứng của nhà cầm quyền VN sau khi tập đoàn tài chánh quốc tế Moody's công bố báo cáo mới nhất vào tuần qua, theo đó thì tỷ lệ nợ xấu của VN phải lên đến mức 15%, tức cao gấp 3 lần con số của Ngân hàng Nhà nước VN.
Khi công bố số liệu mới nhất này, Ngân hàng Nhà nước cũng cẩn thận giải thích là vì VN không có tiêu chuẩn thống nhất về việc phân loại các khoản nợ nần, vì thế mà việc các cơ quan VN đưa ra các số liệu khác nhau là chuyện "bình thường".

QUỐC HỘI UKRAINE ĐỀ CỬ TỔNG THỐNG LÂM THỜI

Chủ tịch Quốc hội Ukraine vừa được đề cử vào ghế tổng thống lâm thời sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych bỏ chạy trước làn sóng phản kháng của người dân, và bị quốc hội Ukraine bãi nhiệm vào cuối tuần qua.
Quốc hội Ukraine cũng thông qua đạo luật tịch thu khu dinh thự của ông Yanukovich, một đồng minh thân thiết của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Khu dinh thự này bị người dân tràn vào tấn chiếm vào cuối tuần qua, gây sửng sốt cho toàn thế giới vì sự xa hoa và lộng lẫy của nó.
Tổng thống lâm thời Oleksander Turchnyov có nhiệm vụ thành lập nội các mới trong vòng tuần này, với chiếc ghế thủ tướng chắc chắn sẽ được giao cho bà Yulia Tymoshenko, người từng nắm vai trò này nhưng sau đó bị kết án tù với cáo buộc tham nhũng.

BẠO LOẠN CHẾT NGƯỜI TIẾP TỤC DIỄN RA TẠI THÁI LAN

Làn sóng bạo loạn tiếp tục diễn ra ở Thái Lan, với các tay súng đã nã đạn vào một cuộc biểu tình ở miền đông xứ này, gây thiệt mạng cho một trẻ em và hàng chục người khác bị thương.
Vụ nổ súng mới nhất này diễn ra tại một khu chợ đêm ở thành phố Khao Saming vào tối thứ Bảy, khi những kẻ tấn công ném tạc đạn và nổ súng vào cuộc biểu tình của tổ chức có tên Ủy ban Cải cách Dân chủ Nhân dân. Một bé gái 5 tuổi trúng đạn chết tại chỗ và 30 người khác bị thương trong vụ này.
Hiện chưa có nhóm nào lên tiếng trách nhiệm về vụ tấn công mới nhất này, trong khi phe đối lập vẫn cương quyết đòi hỏi Thủ tướng Yingluck Shinawatra phải ra đi và trao quyền lại cho một hội đồng nhân dân không do người dân bầu lên.

DÂN HỒNG KÔNG BIỂU TÌNH ĐÒI QUYỀN TỰ DO BÁO CHÍ

Hàng ngàn người dân Hồng Kông đã xuống đường vào hôm qua để đòi hỏi nhà cầm quyền Trung Cộng phải tôn trọng quyền tự do báo chí ở khu tự trị này. Cuộc biểu tình này là do giới ký giả Hồng Kông đứng ra tổ chức vì Bắc Kinh càng ngày càng siết chặt quyền tự do ngôn luận ở khu tự trị này.
Một đại diện Hiệp hội Báo chí Hồng Kông cho biết là trong thời gian qua, nhiều tờ báo bị ép buộc phải chỉnh sửa tít tựa và nội dung, với nhiều ký giả đã bị sa thải vì không tuân lệnh kiểm duyệt.
Trong khi đó thì giới truyền thông Trung Cộng loan tin là tay giám đốc an ninh thủ đô Bắc Kinh đã bị cách chức vì tội tham nhũng. Quan chức này là ông Lương Khắc 42 tuổi, sau 5 năm nắm ghế giám đốc an ninh Bắc Kinh. Họ Lương là quan chức cao cấp thứ ba bị bắt giữ và cách chức trong vòng một tuần qua, với các tội danh về tham nhũng.

No comments:

Post a Comment