Wednesday, February 5, 2014

Tin tức ngày thứ Tư, 05.02.2014

VN BỊ CHỈ TRÍCH NẶNG NỀ TRONG BUỔI HỘI THẢO VỀ NHÂN QUYỀN Ở GENEVA

Trong cuộc hội thảo nhân quyền tại Geneva vào hôm qua, hầu hết các diễn giả quốc tế và VN đều trưng dẫn những bằng chứng cụ thể về tình trạng vi phạm nhân quyền hết sức trầm trọng của bạo quyền VN trong mấy năm qua.
Đây là lần đầu tiên, một cuộc hội thảo có tầm vóc quốc tế được tổ chức, với sự tham dự của nhiều tổ chức phi chính phủ và người Việt đang sinh sống khắp nơi trên thế giới. Cuộc hội thảo diễn ra chỉ một ngày trước khi bộ ngoại giao VN sẽ ra điều trần về tình hình nhân quyền tại VN trong khuôn khổ cuộc kiểm điểm định kỳ của Hội đồng Nhân quyền LHQ.
Các diễn giả đều khẳng định là tình trạng nhân quyền tại VN ngày càng trở nên tồi tệ hơn, và hoàn toàn khác với luận điệu tuyên truyền của nhà nước cộng sản. Bằng chứng điển hình là hiện có gần 200 người bất đồng chính kiến đang bị đày đọa trong các trại tù ở VN, trong số đó có hơn 60 người là bị bắt giam trong năm qua.
Cuộc hội thảo đã xoáy quanh những hành động vi phạm trầm trọng của bạo quyền VN về quyền tự do hội họp, tự do ngôn luận, tự do báo chí và các đạo luật phản dân chủ.

LUẬT SƯ HÀ HUY SƠN PHÊ PHÁN NẶNG NỀ HỆ THỐNG PHÁP LUẬT VN

Là một diễn giả duy nhất đến từ VN, Luật sư Hà Huy Sơn đã mạnh mẽ lên án hệ thống pháp luật của chế độ CSVN trong buổi hội thảo quốc tế về nhân quyền VN, diễn ra tại thành phố Geneva vào hôm qua.
Luật sư Hà Huy Sơn, người từng đứng ra bào chữa cho rất nhiều vụ án chính trị tại VN, nói rằng giới luật sư gặp rất nhiều khó khăn khi hành nghề tại VN, mà nguyên nhân chính yếu là chế độ VN không có sự độc lập giữa 3 hệ thống lập pháp, hành pháp và tư pháp, dẫn đến việc bắt bớ hay xét xử hoàn toàn có tính cách tùy tiện và bất hợp pháp.
Luật sư Sơn nêu dẫn chứng là hai điều 79 và 88 trong bộ luật hình sự VN có nội dung mơ hồ, khiến bất cứ công dân cũng có thể bị qui tội danh tuyên truyền và chống phá nhà nước mà không cần có bằng chứng xác đáng.
Khi được hỏi là liệu bạo quyền VN sẽ làm khó dễ đối với ông khi trở về lại VN hay không, Luật sư Hà Huy Sơn trả lời là những điều này ông đã nhiều lần trình bày tại VN với mục đích là muốn đất nước và xã hội VN thật sự trở nên tốt hơn.

TĂNG CƯỜNG KIỂM SOÁT GIAO THÔNG SAU KHI CÓ HÀNG TRĂM NGƯỜI CHẾT TRONG MÙA TẾT GIÁP NGỌ

Sau khi chấm dứt 3 ngày Tết Giáp Ngọ, với hàng trăm người tử nạn giao thông, nhà cầm quyền VN vừa gửi công điện khẩn cấp đến giới hữu trách, nội dung thúc giục họ phải gia tăng biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trong những ngày tới.
Trong công điện khẩn cấp, Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia yêu cầu huy động lực lượng cảnh sát giao thông gia tăng mức độ kiểm tra nồng đồ rượu, vượt quá tốc độ hay không đội mũ an toàn khi lái xe.
Ủy ban này công bố số liệu cho thấy trên toàn quốc đã diễn ra 530 vụ tai nạn giao thông trong 8 ngày Tết, với 253 người chết. Tuy nhiên theo số liệu của giới hữu trách tại Sài Gòn, chỉ riêng thành phố này đã có gần 1500 người nhập viện trong 300 tai nạn giao thông trong vòng 5 ngày Tết, với 150 vụ là bị chấn thương sọ não.

HOA KỲ CẢNH CÁO QUÂN ĐỘI THÁI LAN LÀ KHÔNG NÊN ĐẢO CHÁNH

Trong lúc phe biểu tình mở chiến dịch vận động hủy bỏ kết quả tuyển cử, chính phủ Hoa Kỳ đã lên tiếng cảnh cáo quân đội Thái Lan là không nên thực hiện một cuộc đảo chánh để lật đổ chính phủ hợp pháp và hợp hiến của bà Yingluck Shinawatra.
Hiện chưa có kết quả chính thức về cuộc tuyển cử diễn ra vào hôm Chủ nhật vừa qua, nhưng phe đối lập vẫn tiếp tục xuống đường ở Bangkok và đã đệ đơn lên tòa Bảo Hiến để yêu cầu hủy bỏ kết quả của cuộc tuyển cử này. Lý do mà họ đưa ra là không đến 50% cử tri Thái Lan đi bầu trong tổng số 45 triệu cử tri trên toàn quốc.
Trước tình hình bất ổn kéo dài quá lâu ở Thái Lan, chính phủ Mỹ vào hôm qua tuyên bố là Hoa Kỳ không muốn thấy một cuộc đảo chánh hay bạo loạn diễn ra tại quốc gia đồng minh này. Cần nói thêm là trong vòng 80 năm thành lập thể chế quân chủ lập hiến, Thái Lan đã trải qua 18 cuộc đảo chánh của giới quân sự.

TRUNG CỘNG HỦY BỎ HỢP ĐỒNG MUA 1 TRIỆU TẤN GẠO CỦA THÁI LAN

Bộ thương mại Thái Lan vào hôm qua lên tiếng xác nhận là Trung Cộng đã hủy bỏ hợp đồng mua hơn 1 triệu tấn gạo Thái.
Lý do mà phía Trung Cộng đưa ra là vì Thủ tướng Yingluck Shinawatra đang bị điều tra về cáo buộc tham nhũng trong chính sách thu mua gạo với giá cao từ giới nông dân.
Từ nhiều năm qua, Trung Cộng là quốc gia đứng đầu về số lượng nhập cảng gạo Thái, với số lượng dự trù trong năm nay là 7 triệu tấn.

NƯỚC PHÁP BẮT ĐẦU XÉT XỬ VỤ DIỆT CHỦNG Ở RWANDA

Một tòa án cao cấp của Pháp đã mở phiên đầu tiên xét xử vụ án diệt chủng tại Rwanda vào năm 1994, với hơn 800 ngàn người bị sát hại tại quốc gia Phi châu này.
Bị cáo đầu tiên trong cuộc xử án là Pascal Simbikangwa, một sĩ quan người Rwanda, đã cung cấp vũ khí và cầm đầu sắc dân Hutu tàn sát hàng trăm ngàn thuộc sắc tộc Tutsi.
Ông Pascal 54 tuổi đã ngồi xe lăn để ra hầu tòa với cáo buộc gây tội ác đối với nhân loại và có thể lãnh bản án chung thân nếu bị kết tội.

No comments:

Post a Comment