Friday, February 7, 2014

Tin tức ngày thứ Sáu, 07.02.2014

Thêm Trường Hợp Tử Vong Vì Cúm Gia Cầm Tại Việt Nam

Ngay từ đầu năm nay tại Việt Nam đã xuất hiện một số ổ dịch cúm H5N1 khiến cho 2 người tử vong. Được biết, nạn nhân là một phụ nữ 60 tuổi, người Đồng Tháp. Trước đó 10 ngày, một người đàn ông 52 tuổi, sinh sống tại Bình Phước, cũng đã thiệt mạng vì cúm gia cầm.
Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, tính từ năm 2003 tới nay đã có tổng cộng 649 người nhiễm H5N1 trên thế giới, trong đó có 385 trường hợp tử vong. H5N1 là loại virus lây nhiễm trực tiếp từ gia cầm sang người. Các chuyên gia y tế lo ngại nguy cơ virus biến dạng và lây trực tiếp từ người sang người sẽ ngày một tăng tại Việt Nam bởi VN vẫn chưa có cách phòng chống hiệu quả loại Virus này.

Hàng Trăm Người Biểu Tình Tại Trụ Sở Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc

Theo như tin chúng tôi nhận được, trong khi phái đoàn cộng sản Việt Nam đang bị chất vấn một cách gay gắt trong buổi báo cáo định kỳ về tình hình nhân quyền tại Việt Nam thì một cuộc biểu tình đã diễn ra tại trụ sở Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc mà Việt Nam là một thành viên. Đoàn người biểu tình tụ tập bên ngoài quảng trường Place des Nations phía đối diện trụ sở LHQ để phản đối tình trạng nhân quyền tại Việt Nam. Sáng sớm ngày 4 tháng 2, một đoàn gồm khoảng 50 người tới từ Paris cùng đi chung trên một xe bus lớn đã có mặt trước cổng trụ sở Liên Hiệp Quốc. Một đoàn khác khoảng 40 người đến từ Đức cũng đã có mặt vào hồi 8 giờ tối. Bên cạnh đó, có vài đoàn người từ Bắc Âu thậm chí đã có mặt từ một vài ngày trước để tham gia cuộc biểu tình này.

Dân Biểu Hoa Kỳ Cám Ơn Mẹ Tù Nhân Lương Tâm Đỗ Thị Minh Hạnh

Hôm 03/02, dân biểu liên bang Frank R Worf đã gởi thư cám ơn sự có mặt trong phiên điều trần của thân mẫu tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh. Theo đó, ông cho biết, ngay sau khi kết thúc buổi điều trần, ông rất hài lòng được biết nghị sì Chris Van Hollen chính thức bảo trợ con gái bà vì sự can đảm, đã tranh đấu cho quyền lao động của những người công nhân tại Việt Nam khiến cho cô cùng rất nhiều người khác đã bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt phạt tù. Sau đó ông cũng nói rằng, ông sẽ nỗ lực tiếp tục gây sức ép để cô Đỗ Thị Minh Hạnh được thả vô điều kiện cùng với nhiều tù nhân lương tâm khác ở Việt Nam.

Chính Phủ Canada Tuyên Bố Về Tình Hình Nhân Quyền Tại VN

Ngày 04/02, ông Deepak Obhrai , Thư ký đặc trách Quốc hội và Nhân quyền Quốc tế của Bộ Ngoại giao Canada đã đưa ra thông cáo báo chí về tình hình nhân quyền tại Việt Nam. Trong bản thông cáo báo chí, ông có nêu lên rằng. Canada đã chứng kiến sự gia tăng đáng lo ngại liên quan đến vấn nhân quyền tại Việt Nam. Mối quan tâm đặc biệt chính là vụ việc bắt giữ và kết án nặng nề gần đây đối với công dân Việt Nam khi họ thực hiện quyền tự do dân chủ cũng như tôn giáo. Chính phủ Canada nhắc nhở nhà cầm quyền Việt Nam hãy thực hiện đúng nghĩa vụ pháp lý để bảo vệ quyền con người và tự do cũng như phóng thích những tù nhân lương tâm đang bị giam giữ vì thực hiện quyền dân chủ của mình.

Campuchia Tham Gia Thực Hiện Sứ Mệnh Quốc Tế.

Một quan chức cấp cao Campuchia cho biết, nước này chuẩn bị triển khai binh lính tham gia một lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Mali, một quốc gia Tây Phi đang bị xung đột tàn phá. Phát biểu tại cuộc gặp với các binh lính gìn giữ hòa bình, ông Prak Sokhonn, Chủ tịch Ủy ban điều phối quốc gia về hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, cho biết: Đây là lần đầu tiên nước này triển khai binh lính gìn giữ hòa bình tới Mali dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc. Theo đó, khoảng 30 chỉ huy lực lượng này sẽ lên đường sang Mali vào ngày Chủ nhật để chuẩn bị trước. Trong khi đó, Trung tướng Sem Sovanny, Giám đốc Trung tâm gìn giữ hòa bình quốc gia, cho biết 298 binh lính sẽ được triển khai đến Mali vào cuối tháng này.

No comments:

Post a Comment