Monday, February 17, 2014

Tin Tức thứ Hai 17.02.2014

LUẬT SƯ LÊ QUỐC QUÂN SẼ RA HẦU TÒA PHÚC THẨM VÀO NGÀY MAI

Theo như thông báo của tòa án Hà Nội thì phiên kháng án của Luật sư Lê Quốc Quân sẽ diễn ra vào sáng mai 18/2, với nhiều buổi cầu nguyện cho ông được tổ chức tại nhiều giáo xứ ở Hà Nội, Nghệ An và Sài Gòn vào mấy ngày qua. Vào tuần trước, gia đình Luật sư Quân cũng phổ biến lá thư kêu gọi mọi người mọi giới đến tham dự phiên xử phúc thẩm này, trong khi cuộc tuyệt thực trong tù của ông Quân đã kéo dài gần 2 tuần.
Cần nhắc lại, Luật sư Lê Quốc Quân từng đi tu nghiệp tại Hoa Kỳ và là một người tích cực đấu tranh cho nhân quyền, tôn giáo và dân chủ tại VN. Ông từng bị bắt và bị kết án tù vì các hoạt động này. Vào năm ngoái Luật sư Lê Quốc Quân bị công an đọc lệnh bắt giam tại văn phòng với cáo buộc là "trốn thuế". Trong phiên xử sơ thẩm sau 6 tháng bị bắt giam, ông Quân bị tuyên án 30 tháng tù giam và 1 tỷ đồng tiền phạt vạ.
Hiện thân nhân và bạn bè rất lo ngại cho ông Quân vì tình trạng sa sút sức khỏe của ông sau nhiều ngày tuyệt thực. Trong thời gian qua, rất nhiều tổ chức nhân quyền và chính phủ quốc tế đã lên án vụ bắt giữ này và kêu gọi bạo quyền VN phải trả tự do ngay lập tức cho ông Quân.

DỊCH CÚM GIA CẦM ĐANG LAN TRÀN NHANH CHÓNG TẠI 8 TỈNH THÀNH VN

Giới chức thú y VN vào cuối tuần qua lên tiếng báo động là dịch cúm gia cầm đang lan tràn nhanh chóng tại 8 tỉnh thành, trong khi các gia cầm tươi sống vẫn được bày bán la liệt trên thị trường.
Tám tỉnh được liệt kê là Nam Định, Quảng Ngãi, Kontum, Đắc Lắc, Khánh Hòa, Cà Mau, Tây Ninh và Long An. Trong khi đó thì ở tỉnh Đồng Tháp và Bình Phước đã có 2 người thiệt mạng vì nhiễm cúm H5N1 và một người khác ở tỉnh Khánh Hóa thiệt mạng vì cúm heo loại H1N1.
Một nguy cơ khác mà VN cũng đang trực diện là dịch cúm H7N9, đang bộc phát mạnh ở Hoa Lục, có thể sắp tràn sang VN, dọc theo biên giới phía bắc. Dịch cúm này đã hoành hành suốt mấy tháng qua tại các tỉnh sát biên giới VN, với hơn 150 người nhiễm dịch, trong số đó có 47 người chết ở Hoa Lục, Hồng Kông và Đài Loan.

TRUNG CỘNG CÁCH CHỨC TAY TRÙM CÔNG AN Ở THỦ PHỦ MÃI DÂM ĐÔNG QUẢN

Vào cuối tuần qua, nhà cầm quyền Trung Cộng đã ra lệnh cách chức tay giám đốc công an Đông Quản, thành phố được giới truyền thông Hoa Lục gọi là "ổ trụy lạc" với hàng loạt bài phóng sự nóng bỏng về tệ nạn mãi dâm ở thành phố này.
Giới chức tỉnh Quảng Đông cho biết là ông Nghiêm Tiểu Khang, giám đốc công an kiêm phó thị trưởng Đông Quản, đã bị cách chức vì thiếu tinh thần trách nhiệm, làm mất uy tín của đảng và nhà nước. Ngoài ra 7 quan chức cao cấp khác cũng bị cách chức vì đã biến thành phố này thành nơi mãi dâm lớn nhất nước.
Cần biết là suốt một tháng qua, giới truyền thông Hoa Lục đã ào ạt lên án tệ nạn mãi dâm ở Đông Quản, trong một chiến dịch mà một nhà tranh đấu cho nhân quyền mỉa mai là "những kẻ bán lương tâm" (tức giới văn nô của đảng) đang ồn ào lên án những "người bán thân nuôi miệng".

DÂN BIỂU TÌNH Ở UKRAINE TRIỆT THOÁI KHÒI TÒA ĐÔ SÀNH KIEV

Giới biểu tình đang chiếm đóng tại tòa đô sảnh của thủ đô Kiev đã đồng ý rút khỏi nơi này sau khi chính phủ Ukraine đồng ý ban hành lệnh ân xá cho những người bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình kéo dài suốt mấy tháng qua.
Tổng cộng sẽ có 243 người biểu tình được trả tự do theo tinh thần của đạo luật ân xá này. Tuy nhiên giới thủ lãnh phe biểu tình tuyên bố là các cuộc xuống đường sẽ tiếp tục diễn ra cho đến khi nào tổng thống Ukraine từ chức và một hiệp ước mậu dịch với Liên hiệp Âu châu được ký kết.
Cần nhắc lại là làn sóng biểu tình tại Ukraine diễn ra sau khi chính phủ xứ này quyết định siết chặt mối quan hệ kinh tế với nước Nga, thay vì ngã về phía Âu châu. Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin hứa hẹn sẽ viện trợ cho Ukraine 15 tỷ Mỹ kim để giúp nước này vượt qua cơn khủng hoảng kinh tế hiện nay.

No comments:

Post a Comment