Tuesday, February 11, 2014

Tin tức ngày thứ Ba, 11.02.2014

ÔNG NGUYỄN BẮC TRUYỄN ĐƯỢC TRẢ TỰ DO SAU 1 NGÀY BỊ GIAM GIỮ

Bà Bùi Thị Kim Phượng cho biết là người chồng sắp cưới, ông Nguyễn Bắc Truyển, đã được trả tự do vào tối hôm qua, sau một ngày bị công an ập vào nhà và bắt mang đi.
Như tin đã loan, vào hôm Chủ Nhật vừa qua, công an đã tấn công vào tư gia của ông Truyển ở huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, đập phá và tịch thu nhiều đồ đạc, sau đó mang ông Truyển ra khỏi nhà. Bà Phượng, một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, cũng bị giải lên đồn công an xã Long Hưng để thẩm vấn suốt 5 tiếng đồng hồ liền.
Vụ bắt giam vô cớ ông Truyển diễn ra chỉ vài ngày sau khi bạo quyền VN trình bày về tình hình nhân quyền tại VN trong phiên kiểm điểm định kỳ của Hội đồng Nhân quyền LHQ tại Thụy Sĩ. Vụ bắt giữ ông Truyển giúp cho thế giới thấy rõ thêm bản chất "nói một đằng làm một nẻo" của chế độ cộng sản VN.
Ngay sau khi được trả tự do, luật sư Nguyễn Bắc Truyễn đã dành cho đài chúng tôi cuộc phỏng vấn, mời quý thính giả đón nghe trong phần thời sự.

ÂN XÁ QUỐC TẾ PHÁT ĐỘNG CHIẾN DỊCH VIẾT THƯ CHO TÙ NHÂN ĐỖ THỊ MINH HẠNH

Tổ chức Ân xá Quốc tế vừa phát động chiến dịch "Viết thư thăm hỏi Đỗ Thị Minh Hạnh", một tù nhân lương tâm sắp trải qua sinh nhật lần thứ 5 trong trại tù cộng sản ở huyện Thanh Oai – Hà Nội, với bản án "chống phá nhà nước".
Cần nhắc lại, Đỗ Thị Minh Hạnh 28 tuổi, bị bắt giam vào đầu năm 2010 chỉ vì tham gia đấu tranh bảo vệ quyền lợi cho giới công nhân bị bóc lột. Cô bị bạo quyền VN kết án 7 năm tù giam, trong khi hai người bạn của cô là Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương lãnh án 9 năm và 7 năm tù. Vì tiếp tục đấu tranh trong tù, cô Hạnh nhiều lần bị bọn công an đánh đập, khiến tai trái gần như bị điếc và mắc phải nhiều chứng bệnh hiểm nghèo khác.
Vì muốn cứu cho đứa con của mình, bà Trần Thị Ngọc Minh đã âm thầm xuất cảnh và đi vận động khắp nơi trên thế giới. Những điều mà bà Minh trình bày trong thời gian qua đã gây xúc động dư luận quốc tế. Nhiều tổ chức quốc tế đang mở chiến dịch yêu cầu bạo quyền VN phải trả tự do cho cô Đỗ Thị Minh Hạnh.

DÂN CAMPUCHIA GỬI THƯ TỐ CÁO TẬP ĐOÀN HOÀNG ANH GIA LAI

17 sắc tộc thiểu số ở Campuchia vừa gửi một lá thư đến Ngân hàng Thế giới, nội dung tố cáo tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của VN đã cướp đoạt đất đai và tàn phá rừng rậm, gây thiệt hại nặng nề cho môi trường sinh sống của các sắc tộc này.
Lá thư này được IDC, một tổ chức phi chính phủ, đệ nạp lên Ngân hàng Thế giới, đại diện cho người dân thuộc 17 sắc tộc đang sinh sống tại tỉnh Ratanakiri của Campuchia. Theo tố cáo thì các sắc dân này đã bị tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cấu kết với nhà cầm quyền địa phương để cưỡng đoạt đất đai của họ. Lá thư nói thêm là tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai hiện đang chiếm đến 5% tổng diện tích đất đai của tỉnh này.
Cũng vào hôm qua thì tập đoàn sản xuất sắt thép Tata của Ấn Độ ra thông báo rút khỏi dự án xây dựng nhà máy thép, có mức đầu tư hơn 5 tỷ Mỹ kim, tại tỉnh Hà Tĩnh vì các thủ tục hành chánh quá rắc rối khiến dự án phải chờ đợi suốt 5 năm qua.
Đây là dự án liên doanh giữa hai nước Việt - Ấn mà công ty Tata sẽ chiếm 65% tổng số vốn, và dự trù sẽ sản xuất 5 triệu rưỡi mỗi năm. Tuy nhiên dự án bị trì hoãn suốt 5 năm qua vì phía Tata không chấp nhận yêu cầu của VN là công ty phải gánh chịu toàn bộ tiền đền bù đất đai, lên đến 500 triệu Mỹ kim.

LẠI CÓ THÊM MỘT NGƯỜI TỰ TỬ TRONG PHÒNG GIAM CỦA CÔNG AN

Danh sách những người tự tử trong đồn công an VN lại có thêm một cái tên nữa khi công an thành phố Hòa Bình loan báo là anh Trịnh Hoàng Dương 23 tuổi vừa treo cổ tự tử bằng một cái mền trong phòng giam.
Theo loan báo này thì anh Dương, một cư dân huyện Đà Bắc bị bắt về tội mua bán ma túy, đã dùng mền của một tù nhân khác để treo cổ tự tử tại ô cửa sổ vào ngày 7/2 vừa qua sau một tháng bị giam giữ.
Trong khi đó thì báo chí nhà nước loan tin là vào hôm qua ông chánh thanh tra sở y tế Quảng Nam, Trần Quang Hiền 55 tuổi, chỉ bị lãnh án 9 tháng tù treo về tội lái xe đụng chết người trong một tai nạn diễn ra vào ngày 5/6 năm ngoái. Tại tòa ông Hiền phủ nhận là mình say rượu khi lái xe và nguyên nhân xảy ra tai nạn là do ông quá mệt mỏi sau nhiều ngày túc trực tại bệnh viện.

DÂN PHILIPPINES ỦNG HỘ VIỆC LÔI TRUNG CỘNG RA TÒA ÁN QUỐC TẾ

Kết quả một cuộc thăm dò mới nhất, do chính phủ Philippines thực hiện, cho thấy là 81% dân chúng Phi ủng hộ mạnh mẽ quyết định kiện Trung Cộng ra tòa án quốc tế trong cuộc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
Bộ ngoại giao Phi cho biết là cuộc thăm dò được tiến hành bằng cách phỏng vấn trực tiếp hàng ngàn người dân trong tháng 12 năm ngoái, với kết quả là hơn 80% người được hỏi đều tán thành quyết định kiện TrunG Cộng ra tòa. Bộ ngoại giao Phi nói thêm là kết quả này sẽ củng cố mạnh mẽ hơn nữa quyết tâm của Phi trong việc theo đuổi cuộc chiến pháp lý này.
Cần nhắc lại là vào tháng Giêng năm ngoái, chính phủ Phi đã đưa vụ tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông với Trung Cộng lên một tòa án quốc tế để nhờ phân giải theo Công ước Quốc tế về Hàng hải. Trung Cộng đã từ chối không tham dự phiên xử đang diễn ra ở Âu châu.

THÁI LAN BẮT GIAM MỘT THỦ LÃNH CỦA PHE BIỂU TÌNH

Vào hôm qua, chính phủ Thái Lan đã ra tay bắt giam một thủ lãnh của phe biểu tình trong nỗ lực chấm dứt tình trạng bất ổn về chính trị đang gây thiệt hại cho nền kinh tế suốt nhiều tháng qua.
Ông Sontinyan Thainaitham, nhân vật đứng hàng thứ hai của phe đối lập, bị bắt giữ vào sáng hôm qua tại một khách sạn ở Bangkok, với cáo buộc là "bất tuân thủ tình trạng khẩn cấp mà chính quyền đã ban bố" kể từ ngày 23/1. Ông này là vị thủ lãnh đầu tiên của phe biểu tình bị bắt giữ kể từ khi làn sóng biểu tình nổ ra ở Bangkok vào ba tháng trước.

No comments:

Post a Comment