Thursday, February 6, 2014

Tin tức ngày thứ Năm, 06.02.2014

PHÁI ĐOÀN CSVN BỊ TRA HỎI GAY GẮT TRONG BUỔI BÁO CÁO VỀ NHÂN QUYỀN TẠI VN

Phái đoàn cộng sản VN đã bị chất vấn một cách gay gắt trong buổi báo cáo định kỳ về tình hình nhân quyền tại VN, diễn ra tại trụ sở Hội đồng Nhân quyền LHQ mà VN là một thành viên thuộc cơ cấu này.
Sau phần báo cáo dài nửa tiếng đồng hồ của ông Hà Kim Ngọc, thứ trưởng ngoại giao VN, là phần chất vấn của các tham dự viên thuộc nhiều quốc gia và cộng đồng người Việt hải ngoại. Theo nhận xét của nhiều người thì phái đoàn CSVN đã tránh né nhiều câu hỏi, hay chỉ trả lời một cách chung chung. Tương tự như báo cáo vào năm 2009, phái đoàn CSVN tiếp tục phủ nhận là họ đã vi phạm các quyền tự do căn bản của con người như quyền tự do ngôn luận, tự do tôn giáo và tự do báo chí.
Trong khi đó thì đại diện Hoa Kỳ tại phiên báo cáo này đã lặp lại lời kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho một số người bất đồng chính kiến đã bị bạo quyền VN giam cầm, trong đó có Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, Luật sư Lê Quốc Quân, blogger Điếu Cày và Trần Huỳnh Duy Thức.
Phát biểu trong buổi này, hầu hết các quốc gia Tây phương đều tỏ vẻ không tin là bạo quyền VN thật tâm muốn cải thiện về nhân quyền. Tất cả đều kêu gọi VN phải chứng tỏ thiện chí bằng hành động, đặc biệt là khi VN vừa đắc cử vào chiếc ghế thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ.

CHÍNH PHỦ MỸ THÔNG QUA ĐẠO LUẬT GÂY KHÓ KHĂN CHO HÀNG HÓA VN

Sau một năm tranh cãi, vào hôm qua Thượng viện Mỹ đã thông qua đạo luật tài trợ giới chăn nuôi Hoa Kỳ, để họ có thể cạnh tranh được với các mặt hàng nhập cảng, trong đó có loại cá tra VN.
Vào tuần trước, Hạ viện cũng đã thông qua dự luật này, có mức trợ cấp là 956 tỷ Mỹ kim trong vòng 5 năm tới để giúp các nông gia Mỹ có thể cạnh tranh trong ngành nông nghiệp và ngư nghiệp. Theo tính toán thì đạo luật này sẽ giúp nước Mỹ tiết kiệm được 23 tỷ Mỹ kim mỗi năm nhờ giảm được số lượng hàng nhập cảng.
Ngoài ra, đạo luật mới này có những điều khoản kiểm tra nghiêm ngặt đối với các sản phẩm nhập cảng. Chẳng hạn như các loại thịt cá nhập cảng phải ghi rõ nơi xuất xứ, cách thức chế biến và phải tuân thủ theo đúng tiêu chuẩn đối với các sản phẩm sản xuất tại Hoa Kỳ.

MÁU ĐỔ TRONG LỄ HỘI CHÙA HƯƠNG

Một cuộc hỗn chiến đẫm máu đã diễn ra trong ngày khai mạc lễ hội chùa Hương vào hôm qua ở Hà Tĩnh, với một người bị đâm chết và 4 người bị bắt giữ sau đó.
Tờ báo Thanh Niên cho biết là hơn một chục thanh niên đã giao chiến bằng vũ khí trong khu vực Miếu Cậu của chùa Hương Tích. Kết quả là một thanh niên đã bị đâm vào cổ và thiệt mạng trên đường đưa đi cấp cứu.
Cũng vào hôm qua thì công an tỉnh Lâm Đồng loan báo là họ đã bắt được người cầm đầu nhóm tấn công và đe dọa sát hại ông giám đốc bệnh viện 2 thuộc thành phố Bảo Lộc. Tờ Thanh Niên cho biết, nguyên nhân dẫn đến vụ tấn công là nhằm trả thù vụ cách chức ông trưởng khoa dược thuộc bệnh viện vào năm ngoái.
Trong khi đó thì bộ công an VN cho biết là tình trạng trộm cướp trên toàn quốc trong 3 ngày Tết vừa qua đã gia tăng gần 10% so với năm trước, đồng thời công an đã bắt giữ 54 người liên quan đến việc sản xuất và buôn bán hơn 300 ký pháo trong mùa Tết.

PHILIPPINES KÊU GỌI THẾ GIỚI HỖ TRỢ ĐỂ CHỐNG BỌN TRUNG CỘNG XÂM LƯỢC

Tổng thống Philippines vừa lên tiếng kêu gọi thế giới hỗ trợ nước ông chống lại dã tâm xâm chiếm Biển Đông của Trung Cộng, mà ông cho là không kém gì dã tâm của Hitler trước thế chiến thứ 2.
Trong buổi phỏng vấn của tờ báo New York Times, Tổng thống Benigno Aquino nhắc lại chuyện nhà độc tài Hitler đã áp lực nước Anh và nước Pháp phải cắt nhượng vùng đất Sudetenland của nước Tiệp để tránh chiến tranh với nước Đức, nhưng cuối cùng thì thế chiến vẫn diễn ra.
Chính vì thế, để tránh vết xe đổ đó, Tổng thống Aquino kêu gọi thế giới hãy hỗ trợ cho nước ông trong cuộc tranh chấp chủ quyền Biển Đông. Một điều trùng hợp với lời tuyên bố của ông Aquino, giám đốc tình báo Mỹ là ông James Clapper trong buổi điều trần tại Hạ viện Mỹ vào hôm qua, cũng bày tỏ nỗi lo ngại về nguy cơ chiến tranh ở Đông Á, bắt nguồn từ tham vọng bành trướng lãnh thổ của Trung Cộng.

TRUNG CỘNG SỬA ĐỔI QUI ĐỊNH VỀ BÍ MẬT QUỐC GIA

Nhà cầm quyền Trung Cộng vừa ban hành một qui định mới về các vấn đề được xem là "bí mật quốc gia", nội dung nghiêm cấm việc giới chức trách lạm dụng cụm từ này để che giấu những thông tin.
Cần biết là từ nhiều năm qua, những thứ được xem là bí mật quốc gia của Trung Cộng là rất mơ hồ và được xử dụng một cách tùy tiện trong mọi lãnh vực, từ con số tù nhân cho đến số người thiệt mạng trong thiên tai. Điều này đã gây rất nhiều tranh cãi trong thời gian qua, đặc biệt là sau vụ bắt giam 4 giám đốc người Úc và Trung Quốc thuộc tập đoàn khai khoáng Rio Tinto với cáo buộc là "tiết lộ bí mật quốc gia".
Qui định mới này sẽ có hiệu lực từ tháng 3 tới đây, và được xem là nỗ lực của nhà cầm quyền Trung Cộng trong việc minh bạch hóa các thông tin và dữ liệu liên quan đến đời sống của người dân.

No comments:

Post a Comment