Sunday, May 26, 2019

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh.
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Theo như tôi được biết, Facebook đã tăng số lượng nội dung bị hạn chế truy cập ở Việt Nam trên 500% trong nửa cuối năm 2018. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này?

Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN.
Theo báo cáo công bố hôm 24/05 của mạng xã hội này, trong bối cảnh bạo quyền Hà Nội gia tăng trấn áp các người đấu tranh trên mạng thì từ tháng 7 đến tháng 12 năm 2018, Facebook đã hạn chế truy cập 1553 bài đăng và 3 tài khoản ở Việt Nam, so với sáu tháng đầu năm là 265 bài. Việc hạn chế này có nghĩa là một bài đăng trên Facebook không thể xem được ở một số quốc gia vì vi phạm luật lệ địa phương.
Được biết, việc hạn chế nội dung được dựa trên các báo cáo của bộ Thông Tin và bộ Công An Việt Nam. Trang web chính phủ Việt Nam hôm 7/5 cho hay Facebook đã gỡ trên 200 bài viết chống Nhà nước, và báo chí chính thức nói rằng Hà Nội đã thành lập một nhóm làm việc gồm Facebook, bộ Thông Tin và Truyền Thông, Ngân Hàng Nhà Nước, Tổng cục Thuế và bộ Công An để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng.
Hoàng Ân: Trong một diễn biến khác, vào hôm 21/5 vừa qua, tòa án tỉnh Bình Thuận đã tăng thêm án tù đối với hai thanh niên tham gia cuộc tổng biểu tình phản đối dự luật đặc khu vào tháng 6 năm ngoái. Anh vui lòng nói rõ hơn về 2 thanh niên này để quý thính giả của đài được rõ hơn?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Người thứ nhất tôi muốn nhắc đến là anh Đặng Ngọc Tấn, bị tuyên án đến 17 năm tù và người thứ hai là ông Phạm Thanh 32 tuổi, bị kết án 11 năm tù, với cáo buộc “hủy hoại tài sản”. Cả hai người đều là cư dân thị trấn Phan Rí Cửa. Vào tháng 9 năm ngoái, tòa án huyện Bắc Bình đã tuyên án ông Tấn 4 năm tù và ông Thanh 6 năm rưỡi tù với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”.
Tuy nhiên vào hôm thứ Ba vừa qua 21/5, TAND Bình Thuận lại cáo buộc hai người là thủ phạm đốt cháy các xe công an và quân xa, vì thế kết thêm tội danh “hủy hoại tài sản”.
Xin được nhắc lại là trong hai ngày biểu tình 10 và 11 tháng 6 năm 2018, hàng ngàn người dân Bình Thuận đã xuống đường phản đối dự luật đặc khu, dẫn đến nhiều cuộc giao tranh với lực lượng công an và đốt cháy nhiều trụ sở hành chánh. Hàng trăm công an đã phải xếp giáp dưới sức ép của người dân.
Hoàng Ân: Thưa anh TA, việc 7 phụ nữ ở Tây Ninh bị kết án vì phản đối ô nhiễm môi trường là sao?
Trường An: Thưa chị, Tòa án tỉnh Tây Ninh vào tuần qua đã tuyên án tù đối với 7 phụ nữ đã tham gia cuộc xuống đường phản đối tình trạng ô nhiễm môi trường vào hai năm trước.
Theo cáo trạng, nhóm phụ nữ này đã tham gia cuộc ngăn chặn các xe chở cát gây ô nhiễm ở xã Tân Phú, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh, vào tháng 9 năm 2017. Đến tháng 12, họ lại ngăn chặn xe cát lưu thông trên tuyến đường chính yếu của xã Tân Phú sau khi nhà cầm quyền địa phương không có biện pháp giải quyết tình trạng ô nhiễm. Bảy phụ nữ này sau đó bị bắt giam vào ngày 12/12 năm 2017 với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”.
Trong phán quyết đưa ra, tòa án Tây Ninh tuyên án hai bà Vũ Thị Cương và Trần Thị Nhẫn 30 tháng tù treo. Năm người còn lại bị án 2 năm tù treo.
Hoàng Ân: Nay chuyển qua lĩnh vực kinh tế. Bộ Công Thương VN muốn phạt những người phản đối giá điện. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này?
Trường An: Trong một hành động chứng minh bản chất độc tài, độc đoán của chế độ CS Việt Nam, bộ Công Thương Việt Nam vào cuối tuần qua gửi thư cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nội dung đề nghị trừng phạt những người mà bộ này cho là “cố tình xuyên tạc về đợt điều chỉnh giá điện vừa qua”.
Hiện nay dư luận Việt Nam vẫn còn phẫn nộ về hóa đơn tiền điện tăng nhiều lần sau khi bộ này quyết định cho tăng giá điện thêm 8% vào tháng 3 vừa qua. Trước sự phản đối mạnh mẽ của dư luận, bộ Công Thương và tập đoàn Điện lực Việt Nam giải thích lý do vì thời tiết quá nóng nên người dân dùng điện nhiều hơn, dẫn đến hóa đơn tiền điện cao, chứ không phải do giá điện tăng thêm 8%.
Trong thư đề nghị, bộ này yêu cầu tăng cường tuyên truyền trong dân chúng về giá điện, đồng thời phải có biện pháp trừng phạt những người “kích động người dân, gây rối loạn trật tự xã hội”.
Hoàng Ân: Vâng, Hoàng Ân xin cám ơn anh Trường An và xin hẹn gặp lại vào tuần tới.

No comments:

Post a Comment