Sunday, May 19, 2019

Tin Tức: Thứ Bảy 18.05.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt & Hướng Dương trình bày sau đây.

1) Việt Nam có rủi ro rửa tiền cao nhất trong lĩnh vực ngân hàng
Thứ sáu 17/5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ra báo cáo đánh giá rủi ro quốc gia về nạn rửa tiền ở mức “trung bình cao” trong các lĩnh vực như ngân hàng, bất động sản, hệ thống chuyển tiền ngầm. Đây là lần đầu tiên nhà cầm quyền Việt Nam lập báo cáo đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền.

Trang Vietnam Economy cho biết lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam đang là nơi có nguy cơ rửa tiền cao nhất, với gần 90% tổng số báo cáo giao dịch đáng ngờ (STR) gửi đến Cục Phòng chống rửa tiền có liên quan đến lĩnh vực ngân hàng. Hiện nay, việc chiếm đoạt phi pháp tài sản của dân chúng ngày càng gia tăng khiến nguy cơ tiềm ẩn về rửa tiền ngày càng lớn.
Theo báo cáo của Mỹ, các nguồn tiền bẩn ở Việt Nam bao gồm: tiền do tham nhũng công, lừa đảo, cờ bạc, mại dâm, hàng giả, buôn người, ma túy, buôn động vật hoang dã và hàng liên quan.
2) Việt Nam kết án tử hình 10 người buôn lậu ma túy
Truyền thông trong nước loan tin tòa án Hà Nội trong tuần qua đã kết án tử hình 10 người, gồm 5 người đàn ông cùng 5 phụ nữ, và 2 người bị án chung thân. Những người này bị cáo buộc tội buôn bán và vận chuyển các chất ma túy methamphetamine, Ketamin và các loại thuốc lắc tổng hợp trên khắp cả nước. Những người này đã vận chuyển khoảng 300 kg ma túy và các chất kích thích từ Hà Nội vào Sàigòn từ năm 2015 đến 2016 qua đường tàu hỏa. Những người đứng đầu nhóm này được trả từ vài chục ngàn đô la đến hàng trăm ngàn đô sau mỗi chuyến vận chuyển.
Như tin đã loan,tuần trước Công an tại Sàigòn vừa thu giữ 500 kg ma túy tổng hợp Ketamin với giá trị lên tới 500 tỷ đồng và bắt giữ 4 người trong đó có 1 người Trung Quốc và 2 người Đài Loan.

3) Dịch tả heo Châu Phi lan đến Đăk Nông và nhiều tỉnh khác

Thứ sáu 17/5, Cơ quan chức năng tỉnh Đăk Nông chính thức thừa nhận dịch tả heo Châu Phi đã xuất hiện tại tỉnh này. Như thế tính đến nay dịch tả heo Châu Phi đã xuất hiện khắp các vùng của Việt Nam từ phía bắc, dọc theo ven biển miền Trung, lên Tây Nguyên, xuống miền đông và tây Nam bộ.
Theo thống kê trong Hội nghị trực tuyến Phòng chống dịch tả heo Châu Phi diễn ra vào ngày 13/5 vừa qua thì số lợn bị tiêu hủy tính đến thời điểm đó là 1,2 triệu con, chiếm 4% đàn heo cả nước.
4)Wikipedia bị chặn toàn diện ở Trung Quốc
Tổ chức Wikipedia vừa lên tiếng xác nhận là từ tháng Tư đến nay, chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh ngăn chặn phiên bản Wikipedia trong tất cả mọi ngôn ngữ trên toàn quốc. Trước đó, Trung Quốc chỉ chặn phiên bản tiếng Hoa của Wikipedia, nhưng bây giờ thì chặn phiên bản của tất cả ngôn ngữ. Hiện nay các trang Wikipedia đã nằm trong danh sách hàng ngàn trang web không thể truy cập được ở Trung Quốc.
5) Ngoại Trưởng Mỹ đến Hong Kong để gặp người lãnh đạo thân dân chủ
Thứ năm 16/5, ông Mike Pompeo, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, đã đến Hong Kong để gặp nhà lãnh đạo thân dân chủ Martin Lee tại đây, giữa lúc các nhà hoạt động dân chủ tại Hồng Kông tìm cách ngăn chặn một đạo luật cho phép dẫn độ những người bị kết tội hình sự, kể cả người nước ngoài, từ Hong Kong sang các nước không có thỏa thuận dẫn độ chính thức với Hong Kong, kể cả Hoa lục. Các nhà hoạt động thân dân chủ lo ngại luật này sẽ làm xói mòn các quyền và những bảo vệ pháp lý hiện có ở cựu thuộc địa của Anh, vốn được bảo đảm theo Luật cơ bản khi Hong Kong được trao lại cho Trung Quốc cai trị vào năm 1997.
Ngoại Trưởng Pompeo bày tỏ lập trường ủng hộ việc bảo vệ các quyền con người, cũng như các quyền tự do cơ bản và các giá trị dân chủ đã được bảo đảm theo Luật cơ bản. Cách đây vài tuần, hơn 130.000 người đã tuần hành chống lại luật này. Cuộc tuần hành này là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất kể từ phong trào “Ô dù vì dân chủ” năm 2014.
6) Thủ tướng Anh chấp nhận từ chức.
Thứ năm 16/05, thủ tướng Anh, bà Theresa May ra thông báo là sẽ chuẩn bị một lịch trình để bầu một lãnh đạo mới của đảng Bảo Thủ, là đảng đang cầm quyền. Lãnh đạo đảng cầm quyền đồng thời cũng sẽ là thủ tướng. Cho đến nay, bất chấp bế tắc trong hồ sơ Brexit, bà May vẫn trụ lại được. Tuy nhiên, thất bại nặng nề của đảng Bảo Thủ trong cuộc bầu cử địa phương ngày 02/05 khiến uy tín của đảng này xuống thấp trong cuộc bầu cử Nghị Viện Châu Âu đã buộc bà May chấp nhận từ chức.

No comments:

Post a Comment