Tuesday, May 28, 2019

Tin Tức: Thứ Ba 28.5.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ LinhBá Cơ.

1) GIA ĐÌNH TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM HOÀNG ĐỨC BÌNH GỬI THƯ CẦU CỨU THẾ GIỚI
Bà Phạm Thị Vạn, mẹ của tù nhân lương tâm Hoàng Đức Bình, vào hôm thứ Sáu 24/5 đã gửi một lá thư cầu cứu đến các Tổ chức Nhân quyền Quốc tế và Chính phủ Tây phương, nội dung xin lên tiếng can thiệp cho các tù nhân lương tâm và chính trị đang bị đàn áp tại trại giam An Điềm thuộc tỉnh Quảng Nam.

Trong lá thư, bà Vạn cho biết là ông Hoàng Đức Bình và một số tù nhân đang bị đe dọa tính mạng trong trại giam An Điềm. Là một nhà đấu tranh cho nạn nhân thảm họa Formosa, ông Bình đã bị nhà cầm quyền Việt Nam kết án 14 năm tù, với cáo buộc “gây rối trật tự và kháng cự nhân viên công lực”. Vào ngày 23/5, trong lần vào thăm, ông Bình tiết lộ là tù nhân chính trị Nguyễn Văn Hóa bị quản tù đánh đập và biệt giam. Chính vì thế, ông Bình và một số bạn tù đang mở cuộc tuyệt thực để phản đối hành vi nói trên.
Trong thư, bà Vạn đã nhắc lại việc ông Hoàng Đức Bình bị công an chận bắt vào tháng 5 năm 2017 và bị tra tấn dã man khi đưa về đồn, nên sức khỏe vô cùng suy sụp, khó có thể kéo ngày cuộc tuyệt thực trong tù.
2)  ÔNG LÊ QUỐC BÌNH BỊ KẾT ÁN 6 NĂM TÙ VỚI CÁO BUỘC “KHỦNG BỐ”
Sau 8 tháng bị bắt giam, vào hôm qua, ông Lê Quốc Bình đã bị tòa án tỉnh Bình Định kết án 6 năm tù với cáo buộc “khủng bố” và “tàng trữ vũ khí bất hợp pháp”.
Theo cáo buộc, vào ngày 29/8 năm ngoái, ông Lê Quốc Bình 45 tuổi đã bị bắt giữ khi băng qua biên giới Campuchia – Việt. ông Bình đã mang theo một lượng lớn vũ khí để thực hiện các vụ khủng bố. Trước tòa án Bình Định vào hôm qua, ông Bình nói rằng vì gia đình bị cướp đoạt đất đai mà không bồi thường đúng mức nên có ý định sử dụng bạo lực để trả thù chế độ.
Cũng theo cáo trạng, trong vòng hai tháng trước khi bị bắt, ông Bình đã sang Campuchia để mua súng ống và đạn dược về giữ tại nhà ở thành phố Quy Nhơn.
3)  PHÓ CHỦ TỊCH PHƯỜNG ĐẠP GÃY CHÂN MỘT PHỤ NỮ 63 TUỔI
Nhà cầm quyền thành phố Hải Phòng, đang mở cuộc điều tra về vụ phó chủ tịch phường Hàng Kênh, thuộc quận Lê Chân, đã đạp gãy chân một phụ nữ 63 tuổi.
Trong buổi gặp gỡ báo chí vào chiều hôm qua, thứ Hai 27/5, bà Nguyễn Thị Hương cho biết nội vụ xảy ra vào lúc 6:30 chiều ngày 4/5 khi ông Trần Duy Hà, phó chủ tịch phường Hàng Kênh, cùng người em gái đến nhà , đạp gãy chân bà rồi sau đó bỏ đi. Sau khi đưa đến bệnh viện Việt Tiệp, bà Hương được các bác sĩ cẩn đoán là bị gãy xương đùi, cần phải giải phẫu nối xương nhưng chi phí sẽ rất lớn. Bà Hương lại không có tiền bạc, không con cái nên chưa được chữa bệnh.
Nguyên nhân dẫn đến hành vi bạo lực nói trên là vì bà Hương trước đó có tranh chấp với bà mẹ của ông Hà.
4)  DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU XUẤT HIỆN TẠI TỈNH THỨ 2 Ở TÂY NGUYÊN
Sau tỉnh Gia Lai, Đắk Nông là tỉnh thứ hai tại Tây nguyên bộc phát dịch tả heo Phi châu, cho thấy là dịch bệnh này đã lan nhanh trên toàn quốc.
Ổ dịch đầu tiên tại Đắk Nông được phát giác vào ngày 15/5, tức 13 ngày trước, nhưng đến hôm qua, Sở  Nông nghiệp Đắk Nông mới lên tiếng xác nhận và cho biết là có 2 ổ dịch mới cũng bộc phát vài ngày sau đó. Đáng nói hơn nữa là vào ngày 13/5, một số người dân đã trình báo về nhiều xác heo bị ém bừa bãi ở ngoại ô thị trấn Gia Nghĩa. Kết quả giảo nghiệm cho thấy cả 9 xác heo đều nhiễm dịch tả heo Phi châu.
Tính đến cuối tuần qua, tức 4 tháng sau khi dịch tả heo Phi châu bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam, hầu hết các tỉnh thành đều bị nhiễm dịch. Tại miền nam, chỉ sau một tháng được phát giác ở tỉnh Hậu Giang, dịch này đã lan đến 8 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Vĩnh Long, An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang và Cần Thơ. Tổng số heo bị tiêu hủy lên đến 1 triệu 700 ngàn con ở 42 tỉnh thành.
5)  CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG BÁM SÁT CHIẾN HẠM ÚC DI HÀNH Ở BIỂN ĐÔNG
Truyền thông Úc châu vào hôm qua loan tin là các chiến hạm Trung Cộng đã bám sát các chiến hạm Hải quân Hoàng gia Úc khi họ di chuyển ở Biển Đông trong chuyến công tác kéo dài 3 tháng vừa qua.
Tin này được trích dẫn từ lời phát biểu của Tư lệnh Không quân Úc, ông Richard Owen, khi chiến hạm Canberra trở về hải cảng Darwin vào cuối tuần qua. Trong chuyến công tác nói trên, ngoài 3 chiến hạm, còn có một số máy bay và 1200 binh sĩ Úc tháp tùng.
Ông Owen cho biết các chiến hạm Úc đã hai lần qua lại Biển Đông và luôn bị các chiến hạm Trung Cộng bám sát, thậm chí là bị xua đuổi khi tiến đến Việt Nam và sau khi rời cảng Cam Ranh.
6)  CẢNH SÁT PHÁP BẮT GIỮ 4 NGHI CAN KHỦNG BỐ Ở THÀNH PHỐ LYON
Cơ quan An ninh Pháp vào hôm qua loan báo là đã bắt giữ được 4 nghi can dính líu đến vụ đánh bom khủng bố ở thành phố Lyon vào  hôm thứ Sáu 24/5.
Cả 4 nghi can đều mang quốc tịch Algeria qua các bằng chứng thu thập được là dấu vết DNA tại hiện trường và dấu vết thuốc nổ tại tư gia của họ ở thành phố Lyon.
7)  NGA KHÔNG PHÓNG THÍCH CÁC THỦY THỦ UKRAINE
Chính phủ Nga nhất quyết không trả tự do cho 24 thủy thủ Ukraine bị bắt vào năm ngoái, bất chấp phán quyết của tòa án quốc tế đưa ra vào hôm thứ Bảy 25/5.
Trong tuyên bố đưa ra vào hôm qua, phát ngôn nhân điện Kremlin khẳng định công ước về luật biển năm 1892 không áp dụng cho eo biển Kerch, do đó nước Nga không chấp nhận phán quyết nói trên. Ông này nói thêm là nước Nga đang tiếp tục điều ra về vụ đụng độ giữa các tàu Ukraine và tuần duyên Nga ở eo biển Kerch vào năm ngoái.
Phán quyết nói trên được đưa ra sau khi Ukraine kiện lên tòa án quốc tế để yêu cầu nước Nga hoàn trả các tàu bè và 24 thủy thủ bị Nga bắt giữ.

No comments:

Post a Comment