Thursday, May 23, 2019

Tin Tức: Thứ Năm 23.5.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Đồng Tâm trình bày sau đây.

TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM HOÀNG ĐỨC BÌNH VÀ NGUYỄN BẮC TRUYỄN TUYỆT THỰC TRONG TÙ
Một số tù nhân lương tâm là Hoàng Đức Bình, Nguyễn Bắc Truyển  đã bắt đầu tuyệt thực từ hôm 12/5, nhằm phản đối nhà tù Trại giam An Điềm (Quảng Nam) có hành vi ngược đãi TNLT Nguyễn Văn Hoá. Cuộc tuyệt thực đã bước sang ngày thứ 11 và sức khoẻ ông Bình đang “rất yếu, đi không vững”- theo mô tả của anh Hoàng Nguyên, em trai ông Bình trong cuộc thăm gặp sáng nay 23/5.

Ngoài các ông Nguyễn Bắc Truyển, Hoàng Đức Bình còn có một số người khác tham gia cuộc tuyệt thực nhằm phản đối nhà tù ngược đãi, đánh đập TNLT Nguyễn Văn Hoá.
Tin cho hay, ngày 12/5, nhà tù An Điềm đã ép Nguyễn Văn Hoá ký vào một số văn bản do họ soạn sẵn nhưng bị người tù này từ chối. Cai tù sau đó đã đánh đập Hoá đến thương tích và hiện không ai biết người tù trẻ tuổi này bị đưa đi đâu.
Hoàng Đức Bình là thành viên Phong trào Lao Động Việt. Anh bị bắt và bị kết án 14 năm tù giam vì các hoạt động chống tập đoàn Formosa, bảo vệ môi trường tại VN.
PHÁP LUÂN CÔNG BÁC BỎ CÁO BUỘC VỀ VỤ ÁN THI HÀI GIẤU TRONG BÊ TÔNG
Một đại diện của giáo phái Pháp Luân Công tại Việt Nam vào hôm qua lên tiếng bác bỏ các lời khai của hai nghi can trong vụ giết người giấu xác trong thùng rác chứa đầy bê tông ở tỉnh Bình Dương.
Theo lời khai, họ là tín đồ của Pháp Luân Công, nhưng ông Nguyễn Văn Nghĩa, người đại diện cho nhóm Pháp Luân Công ở Sài Gòn, khẳng định hai người này không phải là tín đồ Pháp Luân Công vì họ uống rượu và giết người, tức đi ngược lại với giáo quy. Ông Nghĩa cũng chỉ trích giới báo chí đưa tin không chính xác, vội vã kết án người khác, trong khi công an vẫn chưa có kết luận về nguyên nhân dẫn đến vụ án mạng và giấu xác trong đống bê tông.
Giáo phái Pháp Luân Công xuất xứ từ Hoa Lục. Vào năm 1999, bạo quyền Trung Cộng tuyên bố đây là một “tà giáo” và bắt giam hàng chục ngàn tín đồ của giáo phái này. Hiện chưa rõ Việt Nam có bao nhiêu tín đồ Pháp Luân Công, nhưng theo ông Nghĩa thì có trên 100 ngàn người.
THÊM 15 NGƯỜI DÂN BỊ KẾT ÁN VÌ PHẢN ĐỐI Ô NHIỄM MÔI SINH
Vào hôm thứ Ba 21/5, TAND tỉnh Quảng Ngãi đã tuyên án tù đối với 15 người dân tham gia cuộc biểu tình phản đối nhà máy rác ở thôn La Vân, xã Phổ Thạnh huyện Đức Phổ, vào tháng 9 năm ngoái.
Người bị kết án nặng nề nhất là bà Trần Thị Kim Liên bị 5 tháng tù, trong khi những người khác bị án treo từ 9 đến 12 tháng.
Theo tin đã loan, vào tối ngày 2/9/2018, khi hay tin nhà máy Đức Phổ tái hoạt động, hơn 200 người dân đã kéo đến trụ sở xã Phổ Thạnh yêu cầu nhà cầm quyền can thiệp. Họ giăng lều bạt, lập chướng ngại vật trên đường khiến giao thông tắt nghẽn nhiều tiếng đồng hồ. Lực lượng công an huyện Đức Phổ đã kéo đến trấn áp, sau đó bắt giữ hàng chục người.
NHIỀU CÔNG TY QUỐC DOANH ĐANG LỖ NẶNG, NỢ NẦN CẢ TỶ MỸ KIM
Trong báo cáo vừa đệ trình lên quốc hội, cơ quan Kiểm toán nhà nước Việt Nam cho biết là nhiều công ty quốc doanh đang lỗ nặng, tổng số nợ khó đòi lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng. Ngoài ra, hàng ngàn mẫu đất của các công ty này đang bị lãng phí.
Một số tâp đoàn điển hình bị nêu tên trong báo cáo là Tổng công ty Điện lực EVN, Tổng công ty Dầu khí PVN, Tập đoàn Lọc dầu Dung Quất và Tổng công ty Giao thông Vận tải Sài Gòn. Cũng theo báo cáo, tổng số đất đai giao cho các tập đoàn quốc doanh rất nhiều nhưng không được sử dụng đúng mức, gây lãng phí rất lớn, với cả ngàn mẫu đất bị bỏ hoang.
Về số nợ khó đòi, chỉ riêng tập đoàn Dầu khí ôm nợ hơn 500 triệu Mỹ kim, kế đó là công ty Địa ốc Sài Gòn nợ 250 triệu Mỹ kim.
PHI TRƯỜNG TÂN SƠN NHẤT SẼ TIẾP TỤC NGẬP LỤT
Nhà cầm quyền thành Hồ hôm qua cho biết là khó giải quyết tình trạng ngập lụt ở phi trường Tân Sơn Nhất vì hệ thống ống cống xung quanh thay vì rút nước ra bên ngoài lại chảy ngược vào bên trong.
Trong buổi họp với nhà cầm quyền Sài Gòn, ông Hứa Quốc Hưng, phó chủ tịch quận Tân Bình, cho biết là quận này đang thực hiện nhiều dự án thoát nước ở các kênh A41, Hy Vọng, Tân Trụ và Nhật Bản, nhưng gặp nhiều trở ngại. Lý do là hệ thống cống không đồng bộ khi kết nối với nhau, có nghĩa là bị chênh quá cao, nước không rút được. Điển hình như miệng cống thấp hơn đáy kênh A41 nên nước chảy ngược vào bên trong.
Trong mấy năm qua, phi trường Tân Sơn Nhất thường bị ngập lụt vào mùa mưa, đe dọa đến an ninh hàng không. Ngập nặng nhất là vào tháng 10 năm 2015, bãi đậu máy bay và đài điều khiển không lưu bị ngập hơn 2 tấc. Các nhân viên phải dùng bao cát để ngăn nước tràn vào nơi phát điện.
MỘT CẦU TÀU Ở CẢNG BA SON BỊ ĐỔ SẬP XUỐNG SÔNG SÀI GÒN
Một cầu tàu rộng hơn 1500 thước vuông ở khu cảng Ba Son đã bất ngờ đổ sập xuống sông Sài Gòn vào tối ngày thứ Hai 20/5.
Đây là cầu tàu có mã số K do công ty tư nhân Thiên Niên Kỷ làm chủ. Đây là cầu tàu nằm trong dự án Trung tâm Thương mại và Khách sạn Sài Gòn – Ba Son do công ty Thiên Niên Kỷ đầu tư xây dựng. Trước đó, công ty này đề nghị nhà cầm quyền thành Hồ cho phép các cầu tàu ở Ba Son trở thành bến đậu du thuyền ngoại quốc để phát triển ngành du lịch. Đề nghị này đã được bộ giao thông Việt Nam đồng ý.
NĂM CÔNG NHÂN VIỆT NAM TẠI ĐÀI LOAN BỊ SA THẢI VÌ THAM GIA ĐÌNH CÔNG
Năm nữ công nhân Việt Nam tại công ty thực phẩm Mỹ Đề của Đài Loan đã bị sa thải chỉ vì họ tham gia một cuộc đình công đòi cải thiện lương bổng và điều kiện làm việc vào đầu tháng này.
Vụ sa thải nói trên đã khiến hàng chục công nhân Việt Nam khác mở cuộc đình công vào hôm qua để phản đối. Theo lời kể của chị Tô Thị Phương, công ty Mỹ Đề lấy lý do là đơn đặt hàng bị giảm sút nên phải sa thải bớt nhân công. 5 phụ nữ bị ép phải ký giấy xin việc tại công ty khác hoặc bị trả về Việt Nam.
Chị Phương cho biết là trước đó công ty đã bóng gió cáo buộc các phụ nữ Việt Nam đã cầm đầu cuộc đình công vào ngày 3/5.
8)  DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU LAN ĐẾN TỈNH AN GIANG
Giới chức thú y vào hôm qua loan báo là dịch tả heo Phi châu đã lan đến tỉnh An Giang, khiến con số địa phương bị nhiễm dịch đã lên đến 37, trong tổng số 65 tỉnh thành của Việt Nam.
Ổ dịch tả heo Phi châu mới nhất được phát giác ở phường Mỹ Thạnh, thuộc thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang. Ngay sau khi hay tin, nhà cầm quyền tỉnh Cà Mau đã vội vã thiết lập các chốt kiểm soát trên bộ và trên sông. Các xe cộ qua lại vùng có dịch đều bị yêu cầu ghé trạm để phun thuốc khử trùng.

No comments:

Post a Comment