Monday, May 13, 2019

Tin Tức: Thứ Hai 13.5.2019

Tin Tức

Và để mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải.

1)  VIỆT NAM LẠI TRẤN AN DÂN CHÚNG VỀ SỰ VẮNG MẶT CỦA NGUYỄN PHÚ TRỌNG
Tổng thư ký Quốc hội Việt Nam, ông Nguyễn Hạnh Phúc, vào cuối tuần qua cho biết ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư CS Việt Nam kiêm chủ tịch nước, sẽ xuất hiện vào ngày 29/5 để trình bày về việc ký kết Công ước 98 của khối Âu châu.

Như tin đã loan, nếu muốn Âu châu thông qua hiệp ước mậu dịch tự do, nhà cầm quyền Việt Nam phải ký kết công ước 98, cho phép giới công nhân được tự do thành lập nghiệp đoàn để bảo vệ quyền lợi của mình. Là chủ tịch nước Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng là người phải ký công ước này.
Thế nhưng điều mà dư luận chú ý nhiều nhất không phải là công ước 98, mà là chuyện ông Trọng sẽ xuất hiện vào ngày 29/5 theo sự tiết lộ của ông Nguyễn Hạnh Phúc. Lý do là hơn một tháng nay, ông Trọng hoàn toàn vắng bóng trên chính trường, sau khi bị đột quỵ tại Kiên Giang vào ngày 14/4 vừa qua.
2)  CÔNG AN HÀ NỘI BẮT DÂN PHẢN ĐỐI BOT BẮC THĂNG LONG – NỘI BÀI
Trên mạng xã hội Facebook vào trưa ngày 11/5/2019 cho thấy hình ảnh của hơn 10 tài xế cả nam lẫn nữ, bị những người mặc thường phục khống chế. Một người đàn ông miệng đầy máu bị kềm chế bởi 2 người khác, còn lực lượng cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông bao vây xung quanh ngăn không cho người khác đến gần.
Theo giải thích của những tài xế từ nhiều nơi đến trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài (nằm trên đường Võ Văn Kiệt, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội) là để phản đối việc trạm đặt ở đây nhưng thu phí cho tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc. Việc thu tiền sai trái này đã kéo dài 10 năm nay. Giới tài xế và cư dân trong vùng nhiều lần lên tiếng nhưng không thay đổi được gì mà còn bị công an đàn áp, bắt bớ.
3)  MA TÚY CỦA TRUNG CỘNG ĐANG TRÀN NGẬP THÀNH HỒ
Vào cuối tuần qua, công an thành Hồ lại chận bắt được 500 ký ma túy thuộc một đường dây ma túy do người Trung Cộng cầm đầu. Ba trong số 4 người bị bắt là công dân Hoa Lục và Đài Loan. Người thứ tư là một phụ nữ Việt Nam.
Đây là lượng thuốc viên ma túy lớn nhất bị bắt giữ tại Việt Nam tính từ trưóc đến nay, với tổng trị giá lên đến 21 triệu Mỹ kim. Số thuốc này được giấu trong các máy in tại một kho hàng ở quận Tân Bình. Theo lời khai ban đầu, số thuốc này được đưa từ Hoa Lục sang Việt Nam qua cửa Móng Cái vào ngày 14/3.
Vào tháng 3 vừa qua, công an thành Hồ cũng đã chận bắt được 3 vụ vận chuyển ma túy, với số lượng lên đến vài trăm ký. Toàn bộ số thuốc này đến từ vùng Tam Giác Vàng, tức khu vực giáp giới các nước Lào, Trung Cộng, Miến Điện và Thái Lan.
4) HUẾ: XE CHỞ KHÁCH LAO VÀO VÁCH NÚI, 18 DU KHÁCH SINGAPORE BỊ THƯƠNG
Vào lúc 3:30 chiều thứ Bảy 11/5, một chiếc xe đò 24 chỗ ngồi đã lao vào vách núi khi đổ đèo Bạch Mã, thuộc tỉnh Thừa Thiên, khiến 21 du khách bị thương, trong đó có 18 công dân Singapore.
Tai nạn xảy ra trên đường về sau khi đoàn du khách viếng thăm lâm viên Bạch Mã, cách nơi bị tai nạn khoảng 1 cây số. Viên tài xế cũng nằm trong số những người bị thương được đưa đến bệnh viện Huế cứu chữa.
Vào trưa hôm qua, bệnh viện trung ương Huế cho biết sức khỏe của những người bị thương đã ổn định và có thể xuất viện trong vài ngày tới.
5)  HÀ NỘI SẼ CẤM XE GẮN MÁY TRƯỚC NĂM 2030
Ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch thành phố Hà Nội, vào cuối tuần qua tuyên bố là sẽ đẩy nhanh tiến trình cấm xe gắn máy lưu thông trước năm 2030.
Phát biểu trong cuộc gặp gỡ giới công nhân thủ đô vào hôm thứ Bảy 11/5, ông Chung cho biết là nhà cầm quyền Hà Nội quyết tâm thực hiện việc chống kẹt xe. Theo đề án này thì các xe gắn máy sẽ bị hạn chế từ từ, cho đến khi cấm hẳn vào năm 2030. Thế nhưng trong buổi gặp mặt nói trên, ông Chung tuyên bố là nếu tình hình giao thông tốt hơn thì sẽ cấm hoàn toàn xe gắn máy lưu thông ở Hà Nội.
Để thực hiện điều này, ông Chung kêu gọi giới công nhân có nhà ở cách chỗ làm khoảng vài cây số thì nên “đi bộ” hay đi xe đạp. Những người ở xa hơn thì nên đi xe buýt.
6)  PHIẾN QUÂN PAKISTAN TẤN CÔNG KHU VỰC ĐẦU TƯ CỦA TRUNG CỘNG
Vào chiều thứ Bảy 11/5 vừa qua, một nhóm phiến quân đã tấn công vào một khách sạn ở hải cảng Gwadar của Pakistan, một khu vực mà Trung Cộng đã chi ra hàng chục tỷ Mỹ kim để biến nơi này thành một trạm nghỉ chân, trong dự án “Vành đai – Con đường”.
Giới chức an ninh Pakistan loan báo là đã bắn hạ toàn bộ 3 tay súng, nhưng không cho biết có bao nhiêu thường dân bị thương vong trong vụ tấn công.
Hôm qua, một tổ chức tự xưng là “Quân đội Giải phóng Pakistan” lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công và tuyên bố là do “thù ghét Trung Cộng”.
Vào tháng trước, một nhóm phiến quân cũng bắn chết 14 công dân Hoa Lục tại tỉnh Balochistan, nơi có hải cảng Gwadar nhìn ra Biển Ả Rập.

No comments:

Post a Comment