Thursday, May 30, 2019

Tin Tức: Thứ Năm 30.5.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Đồng Tâm trình bày sau đây.

NGUYỄN PHÚ TRỌNG LẠI VẮNG MẶT TRÊN CHÍNH TRƯỜNG
Sau hai lần xuất hiện để dập tắt tin đồn về đột quỵ, Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước, ông Nguyễn Phú Trọng không xuất hiện trong ngày tường trình việc ký kết Công ước 98 tại quốc hội vào hôm qua. Thay vào đó, bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, phó chủ tịch nước, là người trình bày về công ước này.

Sau khi bị bệnh thình lình khi đi công tác ở tỉnh Kiên Giang vào ngày 14/4,  gần một tháng sau ông Trọng mới xuất hiện trong hai đoạn phim quay cảnh ông nhóm họp với các quan chức cao cấp của chế độ. Trước đó, vào ngày 11/5, báo chí lề đảng loan tin là ông Trọng sẽ ra trước quốc hội vào ngày 29/5 để trình bày về việc ký kết công ước 98 của Tổ chức Lao động Quốc tế.  Đây là công ước cho phép tự do thành lập nghiệp đoàn để bênh vực cho quyền lợi công nhân.
Trong cương vị chủ tịch nước, ông Nguyễn Phú Trọng phải là người ký kết Công ước 98, một trong những điều kiện để khối Âu châu nhanh chóng thông qua Hiệp ước Mậu dịch Tự do với Việt Nam sau nhiều năm đàm phán.
DÂN BIỂU  HOA KỲ YÊU CẦU VIỆT NAM TRẢ TỰ DO CHO 2 TNLT: NGUYỄN VĂN HÓA VÀ TRƯƠNG DUY NHẤT
Một nhóm dân biểu Mỹ vừa ký tên vào lá thư gửi Ngoại trưởng Mike Pompeo, đề nghị chính phủ Donald Trump yêu cầu Việt Nam trả tự do cho hai nhà báo tự do Nguyễn Văn Hóa và Trương Duy Nhất.
Bức thư có chữ ký của 28 dân biểu Mỹ, là những người luôn chú ý đến tình trạng nhân quyền tại Việt Nam suốt mấy năm qua. Lá thư nhắc nhở ông Pompeo: sau 40 năm chấm dứt cuộc chiến quốc cộng và đã bình thường hóa quan hệ với Mỹ, Việt Nam vẫn là một quốc gia độc đảng độc tài, không chấp nhận tiếng nói đối lập, hàng trăm người bất đồng chính kiến bị bỏ tù.
Lá thư nêu lên trường hợp của các nhà báo Nguyễn Văn Hóa, Lê Anh Hùng và Trương Duy Nhất bị tuyên án tù nặng nề chỉ vì họ sử dụng quyền tự do ngôn luận để trình bày các ý kiến của mình. Chính vì thế, lá thư yêu cầu Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cần phải đặt vấn đề với phía Việt Nam và yêu cầu Hà Nội phải trả tự do cho các tù nhân lương tâm nói trên.
THÊM MỘT CÔNG DÂN BỊ BẮT VÌ BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN VỚI CHẾ ĐỘ CS VIỆT NAM
Ông Nguyễn Năng Tĩnh 43 tuổi, giáo viên âm nhạc của trường cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật ở tỉnh Nghệ An, vừa bị công an bắt giam vào hôm qua, thứ Tư 29/5, với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.
Bà Nguyễn Thị Tình, vợ của ông Tĩnh, cho biết là chồng mình bị công an còng tay dẫn đi khi đang ăn sáng cùng đứa con trai 7 tuổi. Sau đó nhận được thông báo của công an để đến đón đứa bé về nhà.
Theo lời kể của bà Tình và nhiều nhà hoạt động xã hội khác, thầy giáo Nguyễn Văn Tĩnh là người rất nhiệt tình trong công tác xã hội, văn hóa và từ thiện tại giáo phận Vinh. Gia đình ông đã đến đồn công an để hỏi tin tức, nhưng bị từ chối không cho gặp mặt ông Tĩnh.
HÀNG TRĂM CÔNG DÂN VIỆT NAM BỊ TƯỚC QUYỀN TỰ DO ĐI LẠI
Tính đến khuya ngày 27/5, đã có hơn 100 người ký tên vào danh sách những người bị nhà cầm quyền Việt Nam tước đoạt quyền tự do đi lại.
Đây là những người mà theo bản tuyên bố là “những công dân thường xuyên bị những kẻ lạ mặt ngang nhiên xâm phạm và ngăn chặn quyền tự do đi lại”. Những kẻ lạ mặt này không xuất trình lệnh điều động khi đến phong tỏa tư gia những người nói trên, và dùng những lời lẽ khiếm nhã, vô văn hóa khi tiếp xúc.
Chính vì thế, bản tuyên bố yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam phải thực thi đúng trách nhiệm, trừng phạt những kẻ xâm phạm quyền tự do đi lại của người khác theo đúng quy định của pháp luật. Tuyên bố nhấn mạnh, nếu còn tái diễn, những người ký tên sẽ thực hiện “quyền phòng vệ” chính đáng theo điều 22 của bộ luật hình sự. Và “mọi hậu quả gây ra do xô xát hay có án mạng thì giới hữu trách phải chịu trách nhiệm”.
HÀNG HÓA VIỆT NAM XUẤT CẢNG SANG HOA KỲ GIA TĂNG NHỜ CUỘC CHIẾN MỸ – HOA
Lượng hàng hóa Việt Nam xuất cảng sang Hoa Kỳ đã gia tăng đột biến trong 3 tháng đầu năm nay, trong lúc diễn ra cuộc thương chiến Mỹ – Hoa.
Theo thống kê của thông tấn xã Bloomberg, lượng hàng hóa xuất từ Việt Nam vào Mỹ đã tăng hơn 40% so với năm ngoái và có thể qua mặt nước Anh, hiện đang xếp thứ 7 trong danh sách các nước xuất cảng hàng hóa nhiều nhất sang Mỹ. Thống kê cũng cho thấy lượng hàng hóa nhập cảng vào Việt Nam từ Nam Hàn cũng tăng hơn 18%, trong khi mức nhập cảng từ Trung Cộng đã sụt giảm 14% trong 3 tháng đầu năm 2019.
HAI QUAN CHỨC TRUNG CỘNG BỊ KỶ LUẬT VÌ LÀM SẬP TƯỢNG MAO TRẠCH ĐÔNG
Hai đảng viên cộng sản Tàu đã bị kỷ luật về tội bất cẩn và “thiếu ý thức hệ” khi để cho một pho tượng Mao Trạch Đông ngã đổ, mặt bị úp xuống một khu đất đầy cỏ dại.
Sau khi hình ảnh được tung lên mạng, nhà cầm quyền huyện Phú Bình, tỉnh Hà Bắc, đã ra quyết định kỷ luật hai đảng viên cao cấp nhất. Được biết đây là pho tượng tọa lạc ở ngôi làng Huashan, nơi mà họ Mao từng ghé thăm vào năm 1948. Được khánh thành vào năm 2017, pho tượng bị mang ra khỏi bệ vào ngày 3/5 sau khi phát giác những vết nứt và bị phai màu. Vài ngày sau đó, một trận gió lớn đã quất ngã pho tượng, mặt úp xuống đất nhưng không quan chức nào quan tâm.
THẤT BẠI TRONG CUỘC ĐÀM PHÁN GIỮA HAI PHE VENEZUELA
Cuộc đàm phán giữa hai phe chính phủ và đối lập Venezuela, do chính phủ Na Uy đứng ra tổ chức, đã không đạt được một thỏa thuận nào nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị ở Venezuela.
Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, thứ Tư 29/5, phe đối lập do ông Juan Guaidó cầm đầu cho biết là họ muốn có một lộ trình nhất định về việc từ nhiệm của Tổng thống Nicolas để thiết lập một chính quyền chuyển tiếp và tổ chức tổng tuyển cử. Thế nhưng phe chính phủ không chấp nhận việc ông Maduro phải từ chức.
Trong thông cáo của mình, bộ ngoại giao Na Uy cho biết là hai phe sẵn sàng tham gia cuộc đàm phán thứ nhì, cũng do Na Uy tổ chức tại thủ đô Oslo.
CHIẾN ĐẤU CƠ ĐÀI LOAN THỰC TẬP CẤT CÁNH VÀ HẠ CÁNH XUỐNG XA LỘ
Để gia tăng khả năng tác chiến nhằm đối phó với quân đội Trung Cộng, lực lượng không quân Đài Loan vào hôm thứ Ba 28/5 đã mở cuộc thực tập phương cách cất cánh và hạ cánh trên các xa lộ ở đảo quốc này.
Bà Thái Anh Văn, tổng thống Đài Loan, đã có mặt trong cuộc thực tập diễn ra tại thành phố Chương Hóa ở miền tây. Bà Văn tuyên bố là quân đội Đài Loan phải nâng cao khả năng tác chiến để đối phó với hiểm họa xâm lăng đền từ Hoa Lục.
Trong cuộc thực tập nói trên, các chiến đấu cơ đã hạ cánh trên xa lộ để tiếp thêm nhiên liệu và phi đạn, trong trường hợp các phi đạo bị quân Trung Cộng làm cho hư hỏng.

No comments:

Post a Comment