Monday, May 20, 2019

Tin Tức: Thứ Hai 20.5.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải.

1)  THÊM 4 NGƯỜI DÂN BỊ PHẠT VẠ THEO LUẬT AN NINH MẠNG
Vào hôm thứ Bảy 18/5, công an tỉnh Thanh Hóa đã phạt vạ 4 người dân ở huyện Tĩnh Gia với cáo buộc “bôi nhọ đảng, nhà nước và công an” trên mạng facebook. Mỗi người bị bắt buộc phải đóng số tiền 7,5 triệu đồng.

Bốn người bị trừng phạt theo luật an ninh mạng là ông Lê Quang Cường 40 tuổi, bà Nguyễn Thị Loan 28 tuổi, ông Lê Khắc Linh 37 tuổi và ông Đặng Nguyên Tùng 25 tuổi. Theo cáo buộc của công an, 4 người này đã có những lời lẽ “xúc phạm danh dự giới lãnh đạo đảng, nhà nước và nhóm công an tham gia trong một vụ cưỡng chiếm đất đai”. Tuy nhiên, cáo trạng không nêu rõ là họ đã có những lời lẽ như thế nào để bị xem là “xúc phạm”.
Kể từ khi đạo luật an ninh mạng có hiệu lực vào đầu năm nay, hàng chục người sử dụng facebook đã bị nhà cầm quyền CS Việt Nam bắt bớ, kết án tù. Trong báo cáo mới nhất, Tổ chức Ân xá Quốc tế liệt kê danh sách 128 tù nhân lương tâm bị bắt giam tại Việt Nam trong năm qua, chỉ vì họ trình bày các ý kiến khác biệt với chế độ.
2)  BỘ CÔNG THƯƠNG MUỐN TRỪNG PHẠT NHỮNG NGƯỜI CHỐNG ĐỐI GIÁ ĐIỆN
Trong một hành động chứng minh bản chất độc tài, độc đoán của chế độ CS Việt Nam, bộ Công Thương Việt Nam vào cuối tuần qua gửi thư cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nội dung đề nghị trừng phạt những người mà bộ này cho là “cố tình xuyên tạc về đợt điều chỉnh giá điện vừa qua”.
Hiện nay dư luận Việt Nam vẫn còn phẫn nộ về hóa đơn tiền điện tăng nhiều lần sau khi bộ này quyết định cho tăng giá điện thêm 8% vào tháng 3 vừa qua. Trước sự phản đối mạnh mẽ của dư luận, bộ Công Thương và tập đoàn Điện lực Việt Nam giải thích lý do vì thời tiết quá nóng nên người dân dùng điện nhiều hơn, dẫn đến hóa đơn tiền điện cao, chứ không phải do giá điện tăng thêm 8%.
Trong thư đề nghị, bộ này yêu cầu tăng cường tuyên truyền trong dân chúng về giá điện, đồng thời phải có biện pháp trừng phạt những người “kích động người dân, gây rối loạn trật tự xã hội”.
3)  BỘ CÔNG AN PHÁT LỆNH TRUY NÃ CHỦ NHÂN CÔNG TY NHẬT CƯỜNG MOBILE
Bộ công an Việt Nam vừa phát lệnh truy nã ông Bùi Quang Huy, chủ nhân công ty Nhật Cường Mobile, với cáo buộc đưa hối lộ, buôn lậu và trốn thuế.
Lệnh truy nã nói trên gây xôn xao trong dư luận vì vào ngày 14/5, trong thông cáo đầu tiên, bộ công an tuyên bố đã truy tố và bắt tạm giam ông Huy cùng 8 nhân viên của công ty Nhật Cường. Nhưng cuối tuần qua, bộ công an cho biết là ông Huy đã bỏ trốn từ ngày 9/5.
Trước đó, công an đã ập vào lục soát và thu giữ hồ sơ kinh doanh của công ty Nhật Cường. Theo một số nguồn tin bên trong, công ty này có sự đỡ đầu hay hùn vốn của ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch thành phố Hà Nội. Kể từ năm 2016, ngay sau khi thành lập, công ty này đã trúng thầu hàng loạt dự án thông tin của Hà Nội.
4)  HẢI SẢN VIỆT NAM THIỆT HẠI NẶNG VÌ TRUNG CỘNG PHÁ GIÁ TIỀN TỆ
Ngành hải sản Việt Nam đang bị thiệt hại nặng nề hơn nữa, sau khi Trung Cộng phá giá đồng Hoa tệ nhằm giảm bớt thiệt hại trong cuộc thương chiến Mỹ – Hoa.
Kể từ năm ngoái đến nay, lượng tôm xuất cảng của Việt Nam đã giảm liên tục sau khi giới lái buôn Trung Cộng chuyển sang mua tôm Ấn Độ. Theo thống kê,  Trung Cộng là thị trường lớn thứ 4 của tôm Việt Nam với tổng trị giá hơn 1 tỷ Mỹ kim vào năm ngoái. Nhưng trong 3 tháng đầu năm nay, lượng tôm Việt Nam bán sang Hoa Lục chỉ thu về khoảng 200 triệu Mỹ kim.
Theo nhận định của Hiệp hội Thủy sản Việt Nam, việc Trung Cộng phá giá thêm 0.6% đồng Hoa tệ vào tuần trước sẽ khiến cho các hải sản Việt Nam khó xuất cảng sang Hoa Lục, vì đồng tiền Việt Nam vẫn giữ nguyên giá. Tuy nhiên, không chỉ có ngành hải sản bị thiệt hại với việc phá giá, hàng hóa Trung Cộng sẽ có thêm cơ hội tràn ngập thị trường Việt Nam trong năm nay.
5)  CẦU VÀM CỐNG KHÁNH THÀNH, NỐI LIỀN CẦN THƠ VÀ TỈNH ĐỒNG THÁP
Vào sáng hôm qua, Chủ nhật 19/5, cầu Vàm Cống chính thức được thông xe sau hơn 5 năm xây dựng, giúp nối liền thành phố Cần Thơ với tỉnh Đồng Tháp.
Đây là cây cầu treo thứ nhì bắc qua sông Hậu, sau cầu Cần Thơ. Cầu có chiều dài gần 3 cây số, với 4 lằn xe dành cho xe hơi và 2 lằn dành cho xe gắn máy. Cầu nối liền quận Thốt Nốt của tỉnh Cần Thơ với huyện Lấp Vò của tỉnh Đồng Tháp. Nhà thầu xây dựng là một tập đoàn Nam Hàn, với phí tổn 271 triệu Mỹ kim do chính phủ Nam Hàn cho vay.
Theo tính toán của nhà nước, cầu Vàm Cống dự tính khánh thành vào đầu năm 2018, nhưng vào tháng 11/2017 thì phát giác một số dầm ngang bị rạn nứt nên đã phải đình hoãn để tìm biện pháp tu sửa.
6)  HƠN 100 NGƯ DÂN VIỆT ĐANG BỊ GIAM GIỮ TẠI MÃ LAI
Vào cuối tuần qua, bộ nội vụ Mã Lai ra thông cáo cho biết họ đã bắt giữ tổng cộng 25 tàu cá Việt Nam và 123 ngư dân, với cáo buộc xâm nhập và đánh cá bất hợp pháp trong hải phận Mã Lai.
Theo thông cáo trên, đây là số tàu cá bị bắt giữ trong chiến dịch lùng quét các vụ đánh cá bất hợp pháp tại các vùng biển Pahang, Terengganu và Kelantan. Tổng cộng có 266 tàu cá ngoại quốc bị kiểm tra, chỉ bắt giữ 25 chiếc và toàn bộ đều là tàu cá Việt Nam.
7)  XE CHỞ DU KHÁCH LẠI CÁN TRÚNG MÌN Ở AI CẬP, 12 NGƯỜI BỊ THƯƠNG
Khoảng 12 người đã bị thương khi một chiếc xe chở du khách thăm viếng kim tự tháp Giza ở Ai Cập đã cán một trái mìn trên đường, vào hôm Chủ nhật 19/5.
Một số nhân chứng cho biết tai nạn xảy ra vào lúc 3 giờ chiều Chủ nhật, theo giờ địa phương, gây thương tích cho 14 người, và một chiếc xe hơi ở gần đó cũng bị trúng các miểng kim loại. Đa số các nạn nhân đều là du khách Nam Phi và công dân Ai Cập.
Vào ngày 28/12 năm ngoái, một chiếc xe chở du khách Việt Nam cũng bị trúng mìn khi viếng thăm khu di tích nói trên, khiến 3 công dân Việt thiệt mạng.
8)  7 CHIẾN ĐẤU CƠ PHÁP HẠ CÁNH KHẨN CẤP Ở NAM DƯƠNG VÌ THỜI TIẾT QUÁ XẤU
Vào hôm thứ Bảy 18/5, 7 chiến đấu cơ Pháp đã hạ cánh khẩn cấp xuống một căn cứ không quân ở miền bắc Indonesia vì thời tiết quá xấu.
Đây là các chiến đấu cơ loại Rafale đang tham dự cuộc huấn luyện, sau khi cất cánh từ hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle ở vùng biển Ấn Độ Dương. Một tướng lãnh không quân Nam Dương cho biết các chiến đấu cơ của Pháp bị buộc phải hạ cánh khẩn cấp vì thời tiết quá tồi tệ. Hai trong số 7 chiếc đã bị hư hỏng nhẹ sau khi đáp xuống căn cứ Sultan Iskandar Muda ở tỉnh Aceh.

No comments:

Post a Comment