Thursday, May 16, 2019

Tin Tức: Thứ Năm 16.5.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khah Đồng Tâm trình bày sau đây.

VĂN PHÒNG CÔNG LÝ HOÀ BÌNH TẠI DÒNG CHÚA CỨU THẾ – SÀI GÒN BỊ KHAI TỬ
Phòng Công Lý Hòa Bình thuộc tu viện DCCT Sài Gòn đã chính thức bị khai tử hôm qua 15/5/2019 sau 6 năm hoạt động. Quyết định này được đưa ra bởi Linh mục Giuse Nguyễn Ngọc Bích ở năm đầu tiên trong nhiệm kỳ thứ 2 làm Giám tỉnh DCCT Việt Nam.

Được thành lập ngày 23/4/2013 với trưởng văn phòng là Linh mục Anton Lê Ngọc Thanh- một người rất nổi tiếng trong lãnh vực truyền thông và các hoạt động bác ái.
Văn phòng CLHB hoạt động chính ở 3 công việc: giúp đỡ các TPB VNCH, Dân oan và tù nhân lương tâm dưới chế độ cộng sản.
Chương trình Tri ân TPB VNCH được khởi đi từ năm 2013 với con số ban đầu là hơn 100 ông được giúp đỡ. Tính đến thời điểm văn phòng bị đóng cửa, con số này đã lên tới hơn 7 ngàn người được giúp đỡ, săn sóc.
Trước việc văn phòng CLHB bị đóng cửa, nhiều nhà hoạt động nhân quyền tại VN đã bày tỏ sự tiếc nuối và phẫn nộ. Nhiều thiện nguyện viên của chương trình Tri ân TPB không giấu được cảm giác tuyệt vọng, hụt hẫng. Công luận bày tỏ sự bất mãn nhằm vào vị tân Giám tỉnh trong khi không ngại viết những lời đầy cảm kích và yêu mến dành cho nguyên Giám tỉnh dòng tu này là Lm Vinh Sơn Phạm Trung Thành.
Bình luận về số phận của văn phòng CLHB, Bề trên DCCT Phê- rô Lê Ngọc Lâm  nói rằng vẫn tiếp tục công việc giúp đỡ các TPB nhưng làm theo cách thức khác và nhân sự mới.
Vp CLHB cũng chính thức được bàn giao lại cho cha Bề trên và được đổi tên là Vp “phát triển con người toàn diện”.
Để tìm hiểu vụ việc, mời quý thính giả theo dõi cuộc phỏng vấn của đài chúng tôi với một thiện nguyện viên của chương trình Tri ân TPB VNCH trong phần thời sự tối nay.
HOA KỲ CHỈ TRÍCH VIỆC SÁCH NHIỄU CÁC NHÀ ĐẤU TRANH VIỆT NAM
Bộ ngoại giao Hoa Kỳ vào hôm qua bày tỏ mối quan ngại về việc lực lượng an ninh Việt Nam đã tìm mọi cách ngăn chận giới bất đồng chính kiến tiếp xúc với phái đoàn Mỹ trước khi diễn ra cuộc đối thoại về nhân quyền giữa hai nước.
Trong tuyên bố, bộ ngoại giao Mỹ khẳng định hành vi ngăn cản nói trên là điều rất nghiêm trọng vì đã vi phạm quyền tự do căn bản của người dân. Chính vì thế, bộ ngoại giao Hoa Kỳ kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam phải bảo vệ nhân quyền, trong đó có quyền tự do thành lập hội đoàn tư nhân và quyền bày tỏ ý kiến.
Như tin đã loan, vào hai ngày 12 và 13/5, một số người bất đồng chính kiến như các ông Chánh trị sự Cao Đài Hứa Phi, Luật sư Lê Công Định  và ông Phạm Chí Dũng đã bị lực lượng an ninh Việt Nam ngăn chận, quản thúc tại gia, không cho phép tham dự cuộc gặp mặt do phái đoàn nhân quyền Mỹ tổ chức tại Sài Gòn.
HAI QUAN CHỨC CS CAO CẤP BỊ KHỞI TỐ VÀ BẮT GIAM
Công an thành Hồ hôm 14/5 đã khởi tố và bắt tạm giam ông Tề Trí Dũng,38 tuổi – nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) – về hai tội danh: “Tham ô tài sản” và “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí. Người thứ hai là ông Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường, 45 tuổi,  về tội “buôn lậu có tổ chức và xuyên quốc gia” theo Điều 188 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Đây là hai vụ khởi tố và bắt giam đã được tiến hành tại các thành phố lớn nhất nước trong bối cảnh cuộc chiến chống tham nhũng nóng trở lại ngay trong ngày ông TBT Nguyễn phú Trọng trở lại làm việc sau 1 tháng đột quỵ khi về Nam làm việc tại Kiên Giang hồi tháng 4 vừa qua.
HƠN 8 TẤN VẢY TÊ TÊ NHẬP LẬU BỊ PHÁT GIÁC TẠI CẢNG HẢI PHÒNG
Cơ quan An ninh Hàng hải vào hôm qua khám phá ra 8 tấn vảy tê tê trong một thùng hàng chuyển về cảng Hải Phòng.
Trên giấy tờ thì sở hữu chủ của thùng hàng này là công ty tư nhân Hòa Bình, đặt trụ sở ở Hà Nội. Theo lời kể của công an hải quan thì lô hàng này về đến Hải Phòng vào ngày 22/3, bên trong là 310 bao chứa vảy tê tê đến từ Phi châu.
Theo lời tường thuật của giới chức Hải Phòng, đây là lượng vảy tê tê lớn nhất nhập lậu vào Việt Nam bị họ bắt giữ. Hiện chưa biết chủ nhân công ty Hòa Bình có bị bắt giữ hay không.
TRUNG CỘNG LẠI PHÁ VỠ MỘT ĐƯỜNG DÂY BUÔN BÁN PHỤ NỮ VIỆT NAM
Giới hữu trách Trung Cộng vừa phá vỡ một đường dây buôn bán phụ nữ Việt Nam, bắt giữ 23 nghi can và giải cứu được 11 phụ nữ Việt đã bị bắt cóc.
Giới truyền thông Trung Cộng cho biết đường dây này bị phá vỡ ở tỉnh Vân Nam sau khi công an phát giác một phụ nữ mua vé tàu bằng giấy tờ tùy thân của người khác vào tháng 2 năm ngoái. Bám theo dấu vết này, công an Trung Cộng khám phá ra đường dây buôn bán phụ nữ từ Việt Nam sang Hoa Lục, giải cứu được một số phụ nữ Việt bị nhóm này bắt cóc, đồng thời bắt giữ 23 thành viên liên quan.
Trong khi đó tại Hoa Kỳ, hàng chục người Việt đã bị bắt giữ vì dính líu đến đường dây kết hôn giả để được di dân sang Hoa Kỳ.  Công tố viện tiểu bang Texas đã buộc tội 96 người, trong đó có một nữ luật sư Việt Nam,  đã chuẩn bị các hồ sơ liên quan tới ít nhất một vụ hôn nhân giả của đường dây đưa người vào Mỹ.
HAI NGƯỜI VIỆT NAM SĂN THÚ LẬU BỊ TÒA ÁN MÃ LAI PHẠT VẠ 400 NGÀN MỸ KIM
Một quan tòa Mã Lai vào hôm qua, thứ Tư 15/5, đã tuyên phạt hai công dân Việt Nam một số tiền lên đến 400 ngàn Mỹ kim và 2 năm tù về tội săn lậu động vật quý hiếm của Mã Lai.
Đây là mức phạt vạ chưa từng có trong lịch sử Mã Lai về tội danh nói trên. Cũng theo phán quyết thì nếu không nộp phạt, hai thanh niên Hoàng Văn Việt 29 tuổi và Nguyễn Văn Thiết 26 tuổi sẽ bị án tù 16 năm.
hai thanh niên này đã bị bắt quả tang tại một lâm viên quốc gia ở miền đông Mã Lai vào tháng 4 vừa qua. Tang vật là 22 chiếc bẫy thú và hơn 100 cơ phận của động vật hoang dã, gồm có móng vuốt, răng nanh và bộ da của một số gấu, báo và heo rừng.
HOA KỲ PHỦ NHẬN KẾ HOẠCH GỬI QUÂN SANG TRUNG ĐÔNG ĐỂ ĐÁNH IRAN
Tổng thống Donald Trump vào hôm qua lên tiếng bác bỏ bản tin của nhật báo New York Times, nội dung cho biết là giới chức Mỹ đang soạn thảo kế hoạch gửi hàng trăm ngàn quân sang Trung Đông để tấn công Iran.
Theo bản tin của tờ New York Times, kế hoạch gửi 120 ngàn quân sang Trung Đông sẽ tiến hành nếu Iran tấn công lực lượng Mỹ đang đồn trú ở Trung Đông hoặc Iran gia tăng cường độ sản xuất vũ khí nguyên tử.
Mặc dù bác bỏ tin trên nhưng ông Trump khẳng định đây là giải pháp cuối cùng và Hoa Kỳ sẵn sàng làm điều đó nếu như Iran tiếp tục theo đuổi chương trình nguyên tử.
BẮC HÀN LẠI BỊ HẠN HÁN NGHIÊM TRỌNG
Thông tấn xã Bắc Hàn vào hôm qua lên tiếng xác nhận là đất nước cộng sản này đang trải qua một trận hạn hán “khủng khiếp” nhất kể từ 40 năm qua, với lượng mưa quá ít kể từ tháng Giêng đến nay.
Bản tin trên được đưa ra trong lúc cộng đồng quốc tế và LHQ lại lên tiếng cảnh báo về thảm họa khan hiếm lương thực tại Bắc Hàn. Vào tháng trước, Tổ chức Lương nông LHQ công bố báo cáo cho thấy tổng sản lượng nông nghiệp của Bắc Hàn vào năm ngoái ở mức thấp kỷ lục so với 10 năm trước. Báo cáo ước tính là khoảng 10 triệu dân Bắc Hàn, tức 40% dân số, đang cần giúp đở lương thực.
Cũng theo báo cáo của tổ chức nói trên, tình hình thiếu ăn sẽ trở nên tồi tệ hơn trong vài tháng tới nếu bị mất mùa và không được thế giới trợ giúp khẩn cấp.

No comments:

Post a Comment