Monday, May 13, 2019

Tin Tức: Chủ Nhật 12.05.2019

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải

1) Lễ Phật Đản 2019 được tổ chức khắp nơi
Đại Lễ Phật Đản năm 2019 được Phật tử tổ chức khắp nơi. Tại Việt Nam Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc – Vesak 2019 do Giáo hội Phật giáo Việt Nam đăng cai, tổ chức tại chùa Tam Chúc, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Đây là lần thứ 3 Việt Nam tổ chức sự kiện này. Lãnh đạo Phật giáo và nguyên thủ các nước đã gửi thông điệp đến Vesak 2019, Các thông điệp đều thể hiện kỳ vọng Vesak 2019 sẽ phát triển các giá trị của Đức Phật là trí tuệ, từ bi, khoan dung, hòa bình.

Tại hải ngoại, bất cứ nơi đâu có người phật tử Việt Nam định cư, các chùa chiền, thiền viện đều mừng lễ rất trang trọng.
Tại Orange County Miền Nam California, Giáo Hội Phật GiáoViệt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ cùng với Cộng Đồng Phật Giáo Việt Nam Nam Cali đã tổ chức Đại Lễ Phật Đản PL 2563-2019 tại Little Saigon vào hai ngày 13&14 tháng 4, 2019 tại công viên Mile Square Park diễn ra thật trang trọng trong không khí đón mừng Phật Đản của cộng đồng người Việt ở Little Saigon và đồng hương Phật Tử khắp các tiểu bang về tham dự.
2) Bệnh viện không nhận tiền mặt của bệnh nhân
Trên trang VNExpress ngày 11/5/2019 cho biết thành Hồ vừa đưa ra những sáng kiến kỳ lạ, như đánh thuế trên điện thoại di dộng, nhưng một trong những dự kiến làm cho người dân, đặc biệt là dân nghèo hoảng hốt, là Bệnh viện sẽ không nhận tiền mặt. Thay vì trả tiền mặt thì sẽ dùng thẻ tín dụng như các doanh nghiệp hay các đại gia. Điều lạ lùng là ngay tại các nước tân tiến, mọi người vẫn mua bán trả nợ bằng tiền mặt. Không rõ Việt Nam dựa vào đâu để đưa ra sáng kiến kỳ quái này. Nếu được áp dụng thì người nghèo, người già cả sẽ không thể vào nhà thương chữa trị, dù có tiền mặt trong túi!.
3) Ngày nhân quyền cho Việt Nam lần thứ 25
Ngày Nhân quyền cho Việt Nam lần thứ 25 đã được tổ chức tại Thượng Viện Hoa Kỳ hôm 9/5 vừa qua với sự tham dự của đại diện nhiều tổ chức, hội đoàn và đồng hương từ nhiều tiểu bang về, trong ấy có các viên chức dân cử như thị trưởng Tạ Đức Trí đến từ California, đại diện Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Hoa Kỳ, một số nhà lập pháp đặc biệt quan tâm tới tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam. Theo bác sĩ Nguyễn Thị Diệu Thi, Trưởng ban tổ chức, cho biết, xin trích “Năm nay ban tổ chức chọn đề tài Quyền Tự Do Phát Biểu và Quyền Tự Do Internet vì lý do là năm ngoái Việt Nam thông qua bộ Luật về An Ninh Mạng mới, có hiệu lực tháng Giêng năm nay, nói lên sự đàn áp, trấn áp về tự do ngôn luận. Đó là mối quan tâm của ban tổ chức, mình muốn trong dịp sắp tới đây, ông Scott Busby, đại diện Bộ Ngoại Giao Mỹ sẽ về Việt Nam, và sẽ có những đàm thoại về tự do, một trong những đề tài mà ban tổ chức đã đưa những dữ kiện đó cho ông Busby”.
Điều đáng ghi nhận là càng ngày thế hệ trẻ VN hải ngoại càng quan tâm đến tình trạng nhân quyền ờ Việt nam.
4) Tòa Giám Mục Bùi Chu hoãn việc tháo dỡ Nhà Thờ chính tòa
Sau khi có nhiều tổ chức, cá nhân, chuyên gia ở trong nước cũng như hải ngoại, đặc biệt là nhà cầm quyền CS Việt Nam lên tiếng can ngăn kế hoạch “hạ giải” nhà thờ chính tòa Bùi Chu vào ngày 13/5/2019, để xây một nhà thờ mới, thì ngày 10/5 vừa qua một thông báo xuất hiện trên website của Giáo phận Bùi Chu có nội dung như sau: “Sau khi cầu nguyện, suy nghĩ, lắng nghe ý kiến của các linh mục hữu trách và những người thành tâm thiện chí về công trình Nhà thờ Chính tòa Bùi Chu, chúng tôi xin thông báo tạm hoãn việc hạ giải nhà thờ của giáo phận của chúng tôi”. Được biết ngôi thánh đường có 134 năm tuổi này là một trong những nhà thờ lớn và đẹp bậc nhất Việt Nam, nơi đây cũng mang dấu ấn đầu tiên Kito Giáo được truyền vào Việt Nam từ năm 1533.
5) Hoa Kỳ tăng cường vũ khí ở Trung Đông
Sự căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Iran tiếp tục gia tăng qua ngôn từ và các động thái quân sự mang tính thị uy. Tuần trước Hoa Kỳ đã gửi Hàng không Mẫu hạm USS Abraham Lincoln, chiến hạm USS Arlington, với các phương tiện đổ bộ, phi cơ chiến đấu, gồm cả B-52 đến vùng Vịnh. Hôm thứ Sáu, 10/5/2019 Ngũ Giác Đài cho biết đang gửi một hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot đến hỗ trợ đội tàu nói trên. Ngũ Giác Đài cũng cho biết quân lực Mỹ đang đối phó với mối đe dọa có thể đối với các lực lượng Mỹ, nhưng không đưa ra bất kỳ thông tin cụ thể nào liên quan đến các mối đe dọa đó.
6)Dân Bình Định xô xát với công an tại khu vực Đầm Trà Ổ
Như chúng tôi đã loan tin trước đây, giữa năm 2018, UBND tỉnh Bình Định đã chấp thuận cho Công ty Cổ phần Năng lượng tái tạo Việt Nam đầu tư xây dựng dự án Nhà máy điện mặt trời tại đầm Trà Ổ, hay còn gọi là Đầm Châu Trúc, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định, với tổng vốn đầu tư 1,440 tỷ đồng, dự án này bị người dân trong vùng phản đối, vì sẽ ảnh hường đến vùng đánh cá của bà con tại đầm đây. Hôm 8/5, nhiều video clip cho thấy lực lượng cảnh sát cơ động phun nước, ném pháo về phía người dân và những lán trại họ đã dựng quanh khu vực để bảo vệ Đầm Trà Ổ này. Chưa biết vụ việc sẽ được giải quyết ra sao. Nhưng đa số các vụ tranh chấp tương tự ở VN trong thời gian qua, thì phần thất bại sẽ về phía người dân.
7) Tổng thống Donald Trump vẫn lạc quan về thương chiến Mỹ-Trung
Phiên họp giữa hai phái đoàn Mỹ-Trung đã kết thúc sau 90 phút vào trưa Thứ Sáu ngày 10/5/2019 tại Hoa Thịnh Đốn. Phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu đã lên đường về nước, hai bên đã chia tay mà không có bất cứ thỏa thuận nào dược ký kết. Được biết đây là vòng đàm phán thứ 11, với một bản đúc kết dài khoảng 150 trang gồm những thỏa thuận giữa hai bên trong 10 vòng đàm phán trước, nhưng bất thình lình trước cuộc họp lần thứ 11 diễn ra, phía Trung Quốc đã gửi một công điện ngoại giao, phủ nhận những điều đã cam kết và đòi thương lượng lại nhiều vấn đề khác. Sự lật lọng này khiến cho TT Hoa Kỳ Donald Trump quyết định đánh thuế 25% trên 300 tỷ hàng của TQ nhập vào Hoa Kỳ, bắt đầu từ ngày 11/5/2019.
Mặc dầu cuộc thương thảo chưa có kết quả, nhưng cả hai bên đều tỏ ra lạc quan chừng mực và cho biết các cuộc thương thảo sẽ được mở lại nhưng không bên nào cho biết rõ chi tiết.

No comments:

Post a Comment