Saturday, May 4, 2019

TIN TỨC: thứ Bảy ngày 04 tháng 05 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt&Hướng Dương trình bày sau đây.

Việt Nam – Nhật Bản Tăng Cường Quan Hệ Quốc Phòng
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya đã gặp nhau tại Hà Nội 3 ngày, kể từ ngày 2/5. Hai nước đã đồng ý tiếp tục tăng cường quan hệ quốc phòng song phương trong năm nay và tiếp sau đó. Kể từ năm 2009, Nhật Bản đã viện trợ gần 5,5 triệu Mỹ kim cho hai dự án rà phá bom mìn ở các tỉnh Quảng Trị và Hà Tĩnh của Việt Nam. Hai nước cũng đang hợp tác để thử nghiệm các công nghệ xử lý chất độc da cam tại sân bay Biên Hòa.
10 Tổ Chức Nhân Quyền Kêu Gọi Facebook Đừng Chấp Nhận Yêu Cầu Của CS Việt Nam
Thứ sáu 3/5, ngày Tự do Báo chí Thế giới, 10 tổ chức nhân quyền trên thế giới đồng ký tên vào thư ngỏ gửi cho Facebook kêu gọi tập đoàn này đừng tuân phục biện pháp kiểm duyệt tại Việt Nam. Hiện nay tại Việt Nam không có đơn vị báo chí nào được độc lập, nhưng có hơn 64 triệu người dùng Facebook, và Facebook là nguồn giúp họ tìm kiếm thông tin trên thế giới và cũng là nơi để họ chia sẻ cũng như bày tỏ quan điểm về những vấn đề mà họ quan tâm.
Kể từ tháng 1/ 2019, Luật An Ninh Mạng tại Việt Nam bắt đầu có hiệu lực. Nhà cầm quyền CSVN muốn Facebook và các công ty nước ngoài phải lập máy chủ lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam và phải cung cấp dữ liệu cá nhân người sử dụng, đồng thời phải để nhà nước kiểm duyệt nội dung các dữ liệu. Tuy nhiên, quyền quyết định cuối cùng hoàn toàn tùy thuộc vào Facebook. Tập đoàn này có tôn trọng quyền tự do ngôn luận hay không là do họ tự quyết lấy.
Cô Đoàn Thị Hương Đã Được Trả Tự Do Và Đã Về Lại Việt Nam
Khoảng 9giờ35 tối thứ Sáu 3/05, cô Đoàn Thị Hương đã từ Mã Lai về đến sân bay Nội Bài tại Hà Nội. Cô Hương đã được tự do và rời khỏi nhà tù ở Mã Lai sáng thứ sáu và phải làm việc ở văn phòng di trú Mã Lai trước khi lên máy bay về Việt Nam.
Như tin đã loan trước đây, vào ngày 1/4, cô Đoàn thị Hương bị tuyên án 3 năm 4 tháng tù vì tội “gây thương tích bằng vũ khí hay phương tiện nguy hiểm” nhưng cô đã được giảm một phần ba thời gian thụ án. Vì thế cô chỉ phải ngồi tù hơn 2 năm, tính từ ngày bị bắt giam.
Cá Chết Trắng Ở Hậu Giang Và Đà Nẵng Vì Ô Nhiễm Nước Trầm Trọng
Thứ sáu 3/5, người dân thị xã Long Mỹ, huyện Long Mỹ thuộc tỉnh Hậu Giang cho biết: suốt 10 ngày qua, nước sông Cái Lớn khi chảy qua địa bàn huyện Long Mỹ, bỗng chuyển sang màu đen như nước cống, bốc mùi hôi thối nồng nặc khiến hàng loạt cá, tôm và các loài thủy sản khác chết hàng loạt, ảnh hưởng trầm trọng đến cuộc sống của người dân. Nhiều người đầu tư nuôi cá, ếch, lươn ở khu vực này mất sạch vốn liếng vì hàng chục ngàn thủy sản chết hết. Người dân tại đây cho rằng, nguyên nhân gây ra ô nhiễm là do chất thải từ một công ty mía đường ở khu vực này.
Cũng thời điểm trên, hai kênh Khe Cạn và Phú Lộc thuộc quận Liên Chiểu, Đà Nẵng ô nhiễm nặng khiến cá tiếp tục chết trắng và nổi lềnh bềnh trong hai kênh trên. Người dân khu vực này lấy làm lạ vì hai kênh này chảy gần Trạm xử lý nước thải Phú Lộc mà trạm không xử lý tình trạng ô nhiễm này. Xác cá chết và nước thải lẫn rác thải không hề được thu gom để xử lý khiến người dân cứ phải đóng kín cửa nhà không chịu nổi mùi hôi thối.
Bão Lớn Đổ Bộ Bờ Biển Khiến Hàng Triệu Người Ấn Độ Phải Di Tản
Khoảng 8 giờ sáng thứ sáu 3/5, một cơn bão có tên Fani đã đổ bộ vào bờ biển Ấn Độ.
Đây là cơn bão mạnh nhất trong 5 năm qua. Sức gió lên tới 200km/giờ không chỉ làm đổ các hàng cây bên đường mà còn tàn phá các công trình trên đường phố, phá hủy đường dây điện và gây thiệt hại nặng nề cho thị trấn du lịch Puri, khiến hàng triệu người Ấn Độ phải đi di tản tránh bão.
Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) cho biết: trước khi thổi ập vào bờ biển bang Odisha của Ấn Độ, bão Fani đã xuất hiện trong nhiều ngày ở Vịnh Bengal. Cho đến nay, chưa có thương vong nào được báo cáo.
Bắc Hàn Phản Đối Hoa Kỳ Thao Dượt Hệ Thống Chống Hỏa Tiễn THAAD
Thứ sáu 3/5, trang mạng tuyên truyền Uriminzokkiri của Bắc Hàn công kích hành động mà nước này cho là khiêu khích của Hoa Kỳ, vì trước đó một tuần, vào ngày 24/04, lực lượng Hoa Kỳ đóng tại Nam Hàn thông báo sẽ thao dượt hệ thống chống hỏa tiễn THAAD tại căn cứ Pyeongtaek với đầu đạn giả dùng để huấn luyện.
Hệ thống THAAD nằm trong chương trình nâng cấp khả năng chống hỏa tiễn tầm trung và tầm cao đến từ Bắc Hàn. Trang mạng của Bắc Hàn nói trên mô tả cuộc thao dượt của trung đoàn pháo 35 phòng không của Hoa Kỳ là hành động phá hoại không khí hoà bình. Ngoài ra, trang mạng này còn khuyến cáo Nam Hàn, nếu vẫn ủng hộ các hành động thù địch Hoa Kỳ thì coi chừng sẽ phải nhận những «hệ quả xấu».
Thủ Tướng Nhật Sẽ Gặp Kim Jong Un Vô Điều Kiện
Thứ sáu 3/5, tờ Sankei của Nhật đưa tin: Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un vô điều kiện để chấm dứt sự ngờ vực kéo dài giữa hai quốc gia. Tuyên bố trên được ông Shinzo Abe đưa ra vài ngày sau khi ông gặp Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ở thủ đô Washington, và ông đã cảm ơn Tổng thống Trump đã nói với ông Kim Jong Un tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra hồi tháng 2 ở Hà Nội về vấn đề người dân Nhật bị Bắc Hàn bắt cóc .
Cũng giống như Hoa Kỳ, Nhật Bản, đang tìm cách chấm dứt các chương trình hạt nhân và hỏa tiễn của Bắc Hàn.
Cảnh Sát Sri Lanka Cảnh Báo Nguy Cơ Khủng Bố Mới
Thứ sáu 03/05, chính quyền Sri Lanka cảnh báo là các phần tử Hồi Giáo cực đoan có kế hoạch tấn công chiếc cầu ở thủ đô Colombo. Vì thế, chính quyền Sri Lanka đã tăng cường lực lượng cảnh sát chung quanh thủ đô và cũng yêu cầu Hải Quân Sri Lanka tăng thêm tàu tuần tra trên các con sông.
Quân đội Sri Lanka cũng lập ban chỉ huy đặc biệt nhằm chống thánh chiến Hồi giáo, đồng thời gia tăng thêm quân trong các chiến dịch khám soát, truy lùng thủ phạm. Hiện cảnh sát và quân đội vẫn đang truy tìm 4 kẻ khủng bố trong vụ tấn công nhà thờ và khách sạn vào ngày lễ Phục Sinh vừa qua.

No comments:

Post a Comment