Monday, May 13, 2019

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh.
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA.
Hướng Dương: HD xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Theo như tôi được biết, nhiều người dân tại VN đang hoang mang trước việc chất thải nguy hại của Formosa được bán như hàng hóa tại Việt Nam. Anh suy nghĩ như thế nào trước việc này?

Hướng Dương: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Theo tờ báo Thanh Niên ngày 9/5/2019 loan tin, ông Nguyễn Thế Giang, Phó giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên cho biết, cơ quan chức năng tỉnh này vừa ngăn cản vụ tái chế, tái sử dụng hàng ngàn tấn gang xỉ có nguồn gốc từ công ty trách nhiệm gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh.
Theo đó những tấn gang xỉ này được xác định có nồng độ pH vượt ngưỡng nguy hại, theo quy chuẩn của bộ Tài Nguyên và Môi trường CSVN. Theo phía Formosa Hà Tĩnh, công ty này đã “chuyển giao” gang xỉ cho công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Phát triển MHD Việt Nam, rồi công ty này lại bán cho 6 cơ sở khác trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên để sử dụng làm nguyên liệu sản xuất. Qua kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường phát hiện có hai trong 6 cơ sở đã mua gang xỉ của công ty MHD với khối lượng 20,000 tấn. Kết quả phân tích mẫu gang xỉ, bùn thải tại hai cơ sở này đều có nồng độ pH vượt ngưỡng nguy hại theo quy định của bộ Tài Nguyên và Môi trường.
Trước đó, ông Võ Tấn Nhân thuộc bộ Tài Nguyên Môi trường khẳng định, phế liệu gang xỉ được phân loại, lựa chọn làm nguyên liệu sản xuất gang thép được xem là sản phẩm hàng hóa, và cai quản theo pháp luật về sản phẩm hàng hóa. Tuy nhiên, một số chuyên gia thì cho rằng, nồng độ pH như trên là chất thải nguy hại, việc chất thải này lọt ra ngoài theo dạng hàng hóa, mua bán như trên là cực kỳ nguy hiểm.
Sự việc trên càng khiến dư luận hoài nghi, phẫn nộ hơn khi lãnh đạo bộ Tài Nguyên và Môi trường đang có hành động né tránh các cơ quan báo chí.
Hoàng Ân: Thông tin mới nhất, nhà hoạt động dân chủ, cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Vũ Bình cho biết nhà cầm quyền Hà Nội đã chuyển blogger Lê Anh Hùng tới Bệnh viện Tâm thần Trung ương I nằm trên địa bàn huyệnThường Tín từ ngày 07/5 sau khi đình chỉ vụ án. Anh vui lòng nhắc lại việc này?
Hướng Dương: Đúng như chị vừa nói, công an Hà Nội nói rằng ông Hùng, 46 tuổi bị bệnh tâm thần và tạm đình chỉ điều tra vụ án.
Như chúng ta đã biết, ông Lê Anh Hùng bị bắt ngày 05/8/2018 với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” và hành vi phạm tội được cho là in biểu ngữ, chụp hình và treo trên cầu bộ hành biểu ngữ với nội dung tố cáo phó thủ tướng CSVN Hoàng Trung Hải là “gián điệp Tàu” và tổng bí thư, chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là “kẻ bao che, đồng lõa.” Anh cũng đăng trên blog cá nhân “Thư tố cáo lãnh đạo đảng và nhà nước lần thứ 111” với nội dung như trên. Ngoài ra, anh Hùng còn “trả lời phỏng vấn một số đài, báo có trụ sở ở nước ngoài” về việc treo biểu ngữ nêu trên.
Hoàng Ân: Trước những thông tin này thì phía gia đình anh Hùng có phản ứng như thế nào?
Hướng Dương: Thưa chi cùng quý thính giả của đài!
Trước sự việc này, gia đình anh đã đến bệnh viện trên để thăm anh và thấy anh gầy, yếu, dáng phờ phạc.Anh kể rằng anh bị cưỡng bức đi khám tâm thần lần đầu trong tháng 10/2018. Khi đó anh tuyệt thực để phản đối nhưng phía bệnh viện đã cho người đè ra, truyền thức ăn qua đường mũi, miệng đến chảy cả máu. Lần thứ hai, Viện Kiểm sát yêu cầu giám định lại, và anh đã bị đưa đến làm các thử nghiệm từ 01/4 đến 22/4. Gia đình nói thêm rằng hiện nay, Lê Anh Hùng bị cưỡng bức tiêm thuốc điều trị tâm thần. Trước khi bị đưa đi bệnh viện tâm thần, anh bị giam ở Trại tạm giam số 2 của Công an thành phố Hà Nội.
Hoàng Ân: Dư luận trong nước và quốc tế đang đặc biệt chú ý trước việc các cuộc thanh trừng trong nội bộ đảng CS Việt Nam đang tăng tốc và vô cùng khắc liệt khiến hàng loạt tướng lãnh quân đội và quan chức cao bị đề nghị kỷ luật về các sai phạm công quỹ và đất đai. Anh có ghi nhận như thế naò trước việc này?
Hướng Dương: Đề nghị kỷ luật được đưa ra trong cuộc họp của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đảng vào cuối tháng 4 vừa qua. Về phía nhà nước, có cựu phó thủ tướng Vũ Văn Ninh và 4 quan chức lãnh đạo Bộ GTVT là các ông: Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Văn Công, Nguyễn Nhật và Nguyễn Hồng Trường, sẽ bị kỷ luật vì những sai phạm trong quá trình cổ phần hóa các công ty nhà nước.
Về phía quân đội, Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, phó đô đốc Nguyễn Văn Tĩnh và chuẩn đô đốc Lê Văn Đạo, bị kỷ luật vì những sai phạm về đất đai quốc phòng, gây thiệt hại nặng cho công quỹ.
Ngoài các tướng lãnh Hải quân nói trên, còn có Trung tướng Nguyễn Hoàng Thủy, tư lệnh quân khu 9, và một số sĩ quan cao cấp cũng bị đề nghị kỷ luật vì sai phạm trong việc xử lý đất quốc phòng. Tại Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Cảnh, con trai cố bí thư Nguyễn Bá Thanh, cũng bị đình chỉ chức vụ phó ban dân vận vì “vi phạm về đạo đức và lối sống”.
Các nhân vật nói trên bị Ủy ban Kiểm tra nêu tên vào trưa Chủ nhật 5/5, trong lúc TBT Nguyễn Phú Trọng vẫn còn vắng bóng trên chính trường, thậm chí đã không xuất hiện trong tang lễ của cựu chủ tịch nước Lê Đức Anh.
Hoàng Ân: Vâng, Hoàng Ân xin cám ơn anh Hướng Dương và xin hẹn gặp lại vào tuần tới.

No comments:

Post a Comment