Wednesday, May 29, 2019

Tin Tức: Thứ Tư 29.5.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân và Miên Dương trình bày sau đây:

1)   TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ NGUYỄN VĂN HÓA ĐƯỢC GẶP MẶT GIA ĐÌNH.
Tù nhân chính trị Nguyễn Văn Hóa đã được gặp mặt gia đình trong trại giam An Điềm, chỉ vài ngày sau khi giới truyền thông lề dân rầm rộ loan tin anh Hóa bị cai tù đánh đập và biệt giam.

Bà Nguyễn Thị Huệ, chị ruột của anh Hóa, đã đến trại giam vào hôm qua, thứ Ba 28/5 và đã được quản lý tù dàn xếp để gặp mặt người em trai. Anh Hóa đã gửi lời cám ơn đến những người đã quan tâm và lên tiếng báo động cho sự an nguy của anh trong thời gian qua. Tuy nhiên, bà Huệ cho biết là anh Hóa sẽ tiếp tục bị biệt giam trong phòng số 4, phân trại 1, với thời hạn 6 tháng theo lệnh của quản lý tù. Đồng thời, họ cho biết là sẽ hạn chế các chuyến viếng thăm của gia đình.
Trong buổi gặp gỡ, anh Hóa cũng ủy quyền cho bà Huệ làm đơn tố cáo gửi đến giới tư pháp và dư luận thế giới về các vụ tra tấn anh trong nhà tù.
Anh Nguyễn Văn Hóa, 24 tuổi, là cộng tác viên của đài Á châu Tự do. Anh đã thu nhiều đoạn phim về các cuộc biểu tình của người dân miềnTrung sau thảm họa Formosa. Chính vì thế, nhà báo Nguyễn Văn Hóa bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt giam vào năm 2017 và tuyên án 7 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.
2)  NHÂN VIÊN VĂN PHÒNG UBND THÀNH HỒ KIỆN SỞ THÔNG TIN & TRUYỀN THÔNG
Một chuyên viên văn phòng Ủy ban Nhân dân Thành Hồ , ông Quách Duy, khởi kiện ngược lại Sở Thông tin & Truyền thông,vì quyết định của Chánh Thanh tra của Sở xử phạt bản thân ông này về cáo buộc đăng tải thông tin bị cho là sai lệch đối với lãnh đạo trên mạng xã hội.
Trong đơn khởi kiện,  ông Quách Duy khẳng định tin mà ông đăng tải trên mạng xã hội được trích lại từ tin tức đăng tải trên báo mạng, đúng sự thật và ông không vi phạm pháp luật khi chia xẻ thông tin này. Ông Quách Duy cho rằng quyết định xử phạt ông chưa đủ nền tảng pháp lý. Ông Quách Duy yêu cầu Sở Thông tin & Truyền thông Thành Hồ hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông và cơ quan này phải bồi thường số tiền 7 triệu rưởi nếu ông phải đóng phạt trong thời gian chờ tòa án giải quyết.
3)  TUYÊN BỐ PHẢN ĐỐI TRUNG CỘNG XÂY DỰNG ĐƯỜNG XA LỘ BẮC – NAM
Một bản tuyên bố, nội dung phản đối việc giao cho nhà thầu Trung Cộng xây dựng dự án xa lộ Bắc – Nam, đang được phổ biến rộng rãi trên các trang mạng xã hội trong mấy ngày qua, có hàng trăm ngàn người ủng hộ bản tuyên bố này.
Bản tuyên bố nêu rõ về năng lực quá kém của giới nhà thầu Trung Cộng, từ phẩm chất cho đến tiến độ thi công. Đáng sợ hơn nữa là dự án này trải dài từ Bắc đến Nam, nên có tầm ảnh hưởng rất lớn đến nền an ninh quốc gia. Chính vì thế, bản tuyên bố kêu gọi Hà Nội không nên vay vốn và giao cho nhà thầu Trung Cộng thực hiện dự án này.
Hơn 100 chuyên viên và trí thức Việt Nam đưa ra các báo động nói trên từ cuối  tháng 3 vừa qua. Nhưng bản tuyên bố chỉ chính thức xuất hiện sau khi bộ giao thông Việt Nam tổ chức một hội nghị vào ngày 17/5 để kêu gọi đầu tư xây dựng một số đoạn đường có chiều dài hơn 650 cây số ở phía đông, với tổng chi phí lên đến gần 6 tỷ Mỹ kim.
4)  XE TẢI CHỞ HEO BỆNH TỪ BẮC NINH VÀO QUẢNG NAM ĐỂ BÁN DẠO.
Trong một biến cố gây mất mặt nhà cầm quyền Việt Nam, một chiếc xe tải đã ung dung chở cả trăm con heo bệnh từ tỉnh Bắc Ninh đến tỉnh Quảng Nam và bán dạo 2 ngày trên đường phố mới bị phát giác.
Biến cố diễn ra sau mấy tháng hô hào khống chế dịch tả heo Phi châu của nhà cầm quyền Việt Nam nhưng dịch bệnh ngày càng lan nhanh ra 45 tỉnh thành, từ Bắc chí Nam. Theo tường trình của giới chức thú y Quảng Nam vào hôm qua, chiếc xe tải đã ung dung đi qua các chốt kiểm dịch dày đặc trên quốc lộ 1A và từ ngày 25/5 thì bắt đầu bán dạo ở một số nơi thuộc tỉnh Quảng Nam trước khi bị phát giác vào hôm thứ Hai 27/5.
Theo giấy tờ mà giới thú y Quảng Nam tịch thu thì đây là số heo này phải được chở đến tỉnh Quảng Ngãi, nhưng khi đến tỉnh Quảng Nam thì tài xế nhận lệnh từ chủ nhân đi bán dạo ở tỉnh này. Cũng theo giấy tờ thì số heo vận chuyển lên đến 150 con nhưng khi bị phát giác thì trên xe chỉ còn lại 39 con.
5) TRUNG CỘNG XẢ LŨ GÂY NGẬP LỤT Ở THÀNH PHỐ MÓNG CÁI.
Truyền thông trong nước loan tin hôm 27/5, Trung cộng thình lình xả lũ, cộng thêm mưa lớn kéo dài, đã khiến thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh bị ngập lụt từ ngày 25/5 vừa qua và khiến một người mất tích, hàng chục đò chở hàng bị đắm.
Ông Hoàng Ngọc Anh, Chánh văn phòng UBND thành phố Móng Cái cho biết chính quyền địa phương đang huy động tất cả các lực lượng, quân sự, công an đô thị… xuống các địa bàn để khắc phục hậu quả. Móng Cái cũng đang chuẩn bị phương án di dời người dân đến nơi an toàn.
Hiện tại, Trung cộng có khoảng gần 20 công trình thuỷ điện lớn ở thượng nguồn sông Hồng. Đó là chưa kể các công trình thuỷ điện lớn nhỏ khác. Việc Trung cộng xả lũ ở các đập thuỷ điện này có ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam và được coi là nguy cơ gây ngập lụt nặng, đã làm thiệt hại tính mạng và tài sản cho người dân ở các tỉnh phía Bắc vào mùa mưa.
6)  CHIẾN HẠM PHÁP GHÉ THĂM CẢNG SÀI GÒN.
Khu trục hạm Forbin của hải quân Pháp đã cập cảng Sài Gòn vào ngày hôm qua, thứ Ba 28/5, trong chuyến viếng thăm kéo dài 7 ngày tại thành phố này.
Đây là chuyến viếng thăm Việt Nam lần đầu tiên của khu trục hạm Forbin, một chiến hạm võ trang phi đạn được xem là hiện đại nhất của hải quân Pháp. Được đặt tên của một chiến tướng lừng lẫy của Pháp vào thế kỷ 17, tàu Forbin dài 152 thước, có vận tốc trung bình 36 hải lý, được trang bị các phi đạn đối không và đối hạm.
Trong chuyến viếng thăm nhằm tăng cường mối quan hệ quốc phòng Pháp – Việt, tàu Forbin mang theo 200 thủy thủ đoàn, do đại tá Thomas Fraioli làm hạm trưởng.
7)  MÁY BAY ÚC BỊ TRUNG CỘNG CHIẾU TIA LASER KHI BAY Ở BIỂN ĐÔNG.
Không chỉ bám sát các chiến hạm Úc ở Biển Đông, binh sĩ Trung Cộng còn chiếu các tia laser vào các máy bay Úc đang thao diễn ở Biển Đông trong chuyến công tác kéo dài 3 tháng qua.
Một sĩ quan Úc cho biết hành vi phi pháp của Trung Cộng diễn ra khi hải đội Úc rời Việt Nam để đến Singapore. Để bảo đảm an toàn, các máy bay Úc đã phải ngừng tập luyện và trở lại chiến hạm. Theo lời kể của sĩ quan này, thì các tia laser được phóng lên từ các tàu cá Trung Cộng.
Trung Cộng từng có các hành vi nguy hiểm và vô nhân đạo như vậy ở Phi châu, nơi mà Trung Cộng và Hoa Kỳ đều có các căn cứ quân sự. Vào năm ngoái, hai phi công Mỹ đã bị thương nhẹ khi trúng tia laser từ căn cứ Trung Cộng ở xứ Djibouti.

No comments:

Post a Comment