Friday, May 31, 2019

Tin Tức: Thứ Sáu 31.5.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh & Bá Cơ trình bày sau đây.

TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ NGUYỄN VIẾT DŨNG BỊ HÀNH HẠ TRONG TÙ
Anh Nguyễn Viết Dũng, một trong những tù nhân chính trị, biệt danh “Dũng phi hổ”, đang bị biệt giam tại nhà tù Nam Hà mà gia đình không biết là vì lý do gì.

Tin trên được gia đình anh Dũng loan báo sau khi đến nhà tù hôm thứ Ba 28/5 nhưng bị từ chối cho gặp mặt. Theo thông báo của quản lý trại tù, anh Nguyễn Viết Dũng đang bị kỷ luật nhưng không nói rõ lý do.
Anh Nguyễn Viết Dũng 33 tuổi, là một học sinh xuất sắc của tỉnh Nghệ An, từng đoạt giải Đường lên đỉnh Olympia năm 2003. Trong cuộc xuống đường bảo vệ cây xanh tại Hà Nội vào cuối năm 2015, anh Dũng đã mặc một bộ quân phục Việt Nam cộng hòa nên bị bắt giữ với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”.
Đến tháng 9 năm 2017, anh Dũng lại bị bắt sau khi treo lá cờ vàng ba sọc đỏ trên nóc nhà và đăng nhiều bài viết bày tỏ sự khâm phục của mình đối với những người lính Việt Nam cộng hòa. Sau nhiều tháng bị giam cầm, vào tháng 12/ 2018 trong phiên toà phúc thẩm, anh bị kết án 6 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.
NHÀ ĐẤU TRANH LƯU VĂN VỊNH BỊ CHUYỂN ĐẾN TRẠI TÙ GIA TRUNG
Nhà đấu tranh Lưu Văn Vịnh, một thành viên của tổ chức Liên minh Dân tộc Tự quyết, đã bị chuyển đến trại tù Gia Trung ở tỉnh Gia Lai, khiến gia đình ông ở Sài Gòn gặp nhiều trở ngại khi đi thăm nuôi.
Bà Lê Thị Thập, vợ của ông Vịnh, cho biết là trong chuyến thăm nuôi tại trại Bố Lá vào ngày 21/5, ông Vịnh cũng tiết lộ về việc chuyển trại nhưng không rõ khi nào. Đến hôm thứ Tư 29/5, bà Thập được một người quen cho biết chồng mình đã bị chuyển đến trại Gia Trung, cách Sài Gòn hơn 400 cây số.
Ông Lưu Văn Vịnh 51 tuổi, quê quán ở tỉnh Hải Dương. Ông tham gia nhiều cuộc biểu tình chống bọn bành trướng TC xâm lược và thảm họa Formosa. Tháng 11 năm 2016, ông bị bắt giam với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ” và bị TAND thành Hồ kết án 15 năm tù vào năm ngoái.
Trại tù Gia Trung hiện đang giam giữ rất nhiều công dân yêu nước như ông Vịnh, trong số đó có bà Trần Thị Nga, Mục sư Nguyễn Trung Tôn, anh Nguyễn Văn Oai và ông Phan Văn Thu.
TƯ LỆNH PHÓ QUÂN KHU 2 TỐ CÁO TRUNG CỘNG GÂY Ô NHIỄM NGUỒN NƯỚC CỦA VIỆT NAM
Phát biểu tại diễn đàn quốc hội vào chiều hôm qua, thứ Năm 30/5, ông Sùng Thìn Cò, tư lệnh phó quân khu 2, tố cáo Trung Cộng đã xả nhiều chất thải độc hại ở thượng nguồn, gây ô nhiễm nặng nề cho các sông suối nằm trên hạ lưu sông ngòi Việt Nam.
Chính vì thế, theo ông Cò, đã đến lúc Việt Nam phải có giải pháp bảo vệ môi trường ở biên giới hai nước Việt – Hoa. Theo giải thích của ông Cò, do địa thế Trung Cộng cao hơn nên các sông suối đều chảy từ Hoa Lục về Việt Nam, mang theo các chất thải từ các nhà máy công nghiệp của Trung Cộng. Bên cạnh đó, tốc độ đô thị hóa quá nhanh của Trung Cộng ở các khu vực gần biên giới khiến vấn nạn ô nhiễm càng thêm trầm trọng.
Ông Cò cũng tố cáo Trung Cộng không tuân thủ công ước quốc tế, thường xuyên xả lũ bất ngờ gây ngập lụt nặng nề ở các tỉnh miền bắc Việt Nam. Do đó, ông Cò đề nghị Việt Nam phải gửi công hàm phản đối và yêu cầu Trung Cộng phải bồi thường thiệt hại nếu có chứng cớ các tai họa này là do Trung Cộng gây ra.
CÔNG AN DÙNG DÙI CUI ĐÁNH ĐẬP MỘT BÉ GÁI BỊ BỆNH KHỜ DẠI
Vì tình nghi một bé gái bị bệnh kém phát triển ăn cắp 50 ngàn đồng của người khác, một công an ở xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh – Hà Tĩnh, đã dùng dùi cui đánh đập tàn nhẫn em đến độ phải đưa đến bệnh viện cứu cấp.
Các hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy em bị đánh gẫy răng, mông tím đen và nét mặt đầy kinh hoàng. Tên công an này là Nguyễn Song Thao thuộc xóm Trần Phú, xã Kỳ Xuân.
Theo lời kể của gia đình thì bé gái này 12 tuổi, vì mắc bệnh khờ nên phải nghỉ học từ lớp 3. Vào sáng 27/5, một phụ nữ trong xóm bị mất 50 ngàn đồng, tình nghi là do bé ăn cắp nên phụ nữ này đã gọi báo cho công an. Trong cuộc tra khảo, bé gái này luôn khẳng định mình vô tội nhưng vẫn bị tay công an dùng dùi cui đánh đến bất tỉnh, gia đình phải đưa em đi bệnh viện.
VIỆT – NHẬT KÝ HIỆP ƯỚC HỒI HƯƠNG TÙ NHÂN
Hai nước Việt – Nhật vừa ký kết một hiệp ước song phương về việc hồi hương các tù nhân để lảnh án tù trên quê hương mình.
Theo thông cáo của Bộ Tư pháp Nhật , hiệp ước này sẽ giúp các tù nhân được giam giữ trên quê hương của mình, thay vì bị nhốt chung với những tù nhân dị biệt về ngôn ngữ. Theo ước tính của bộ này, có khoảng 133 công dân Việt Nam đang thọ án tù ở Nhật, đứng thứ 3 về số lượng người ngoại quốc bị giam cầm ở Nhật.
Bộ tư pháp Nhật cho biết là sở dĩ phải ký kết song phương với Việt Nam vì Việt Nam không là thành viên của công ước Âu châu về việc dẫn độ tù nhân.  Ngoài ra, Nhật cũng ký hiệp ước tương tự với Thái Lan, Brazil và Iran.
BỘ CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM ĐÁNH THUẾ PHÁ GIÁ LÊN NHÔM TRUNG CỘNG
Vào hôm thứ Tư 29/5, bộ công thương Việt Nam quyết định đánh thuế chống bán phá giá lên một số sản phẩm nhôm Trung Cộng, nhưng đây là biện pháp chỉ có tính cách tạm thời.
Theo quyết định nói trên thì các sản phẩm nhôm hay hợp kim nhôm sẽ bị đánh thuế chống phá giá từ 3 đến 36% tùy loại. Quyết định này sẽ có hiệu lực từ ngày 5/6 tới đây và sẽ kéo dài trong 4 tháng trong thời gian chờ đợi kết quả điều tra chính thức.
Vào cuối năm ngoái, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cũng quyết định đánh thuế chống phá giá lên các sản phẩm nhôm nhập từ Trung Cộng, với mức thuế từ 96 đến 170%, với thời hạn 5 năm.
ĐÀI LOAN TRỤC XUẤT 15 NGƯỜI VIỆT LAO ĐỘNG BẤT HỢP PHÁP
Đài Loan đã trục xuất 15 phụ nữ Việt về nước với cáo buộc làm việc bất hợp pháp tại đảo quốc này.
Sở Di trú Đài Loan cho biết nhóm phụ nữ này đã bị trục xuất về Việt Nam vào tháng trước. Đây là nhóm người bị bắt trong chiến dịch lùng bắt những người ngoại quốc đang cư trú và làm việc bất hợp pháp ở Đài Loan vào tháng 4 vừa qua. Theo giải thích của sở di trú Đài Loan, 15 phụ nữ Việt đã nhập cảnh dưới dạng du khách, nhưng bị bắt quả tang đang làm việc tại một quán karaoke. Trước khi bị trục xuất, mỗi người đã bị phạt vạ 30 ngàn Đài tệ.
NAM HÀN BÁO ĐỘNG DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU XUẤT HIỆN Ở BẮC HÀN
Bộ nông nghiệp Nam Hàn vào hôm qua là ổ dịch tả heo Phi châu đầu tiên đã xuất hiện tại một trang trại ở tỉnh Jagang của Bắc Hàn, sát biên giới với Trung Cộng, quốc gia có hàng trăm triệu con heo bị tiêu hủy vì nhiễm dịch này.
Theo tin trên, ổ dịch này được phát giác vào hôm thứ Bảy 25/5, và có hơn 70 con heo chết vì bệnh dịch tả Phi châu. Nam Hàn hiện chưa phát giác ra ổ dịch nào, nhưng vào hôm qua đã ra lệnh tăng cường kiểm soát các cửa ngõ biên giới và phi trường để ngăn chặn dịch này.
Như tin đã loan, dịch tả heo Phi châu đang hoành hành tại Trung Cộng và Việt Nam kể từ khi xuất hiện ở Hoa Lục vào năm ngoái. Hiện thế giới vẫn chưa chế được thuốc chích ngừa hoặc có biện pháp cứu chữa các con heo mắc bệnh.

No comments:

Post a Comment