Friday, May 17, 2019

Tin Tức: Thứ Sáu 17.5.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.
MỘT NGƯỜI DÂN ĐỒNG NAI BỊ BẮT VÌ “TỔ CHỨC BIỂU TÌNH”
Công an An ninh tỉnh Đồng Nai vào tháng trước đã bắt giữ anh Nguyễn Đình Khuê 41 tuổi với cáo buộc “liên lạc với các nhóm hải ngoại để phát động một cuộc biểu tình chống chế độ”.

Vụ bắt giữ được Luật sư Nguyễn Văn Miếng loan báo trên mạng facebook sau khi được gia đình ông Khuê liên lạc để đứng ra bào chữa về vụ án này. Ông Miếng cho biết là công an tỉnh Đồng Nai đã bắt giam nhiều người vào ngày 25/4, trong số đó có anh Khuê, nhưng hơn một tuần sau đó gia đình mới nhận thông báo từ công an về vụ bắt giam. Theo cáo buộc của công an, anh Khuê đã liên lạc với nhiều người trong và ngoài nước để bàn bạc kế hoạch biểu tình nhằm lật đổ chế độ, dưới sự chỉ huy của một người tên là “Lisa Nguyễn” ở hải ngoại.
Là một công nhân thuộc khu công nghiệp Biên Hòa, anh Khuê, sinh năm 1978, có vợ và hai con, 4 tuổi và 7 tuổi. Hiện anh Khuê đang bị giam giữ tại nhà tù B5 của tỉnh Đồng Nai. Gia đình đã đến thăm nuôi nhưng bị quản lý trại giam đuổi ra khỏi cổng.
NHIỀU CÔNG TY TRUNG CỘNG ĐANG ÂM THẦM CHUYỂN SANG VIỆT  NAM
Nhật báo Hoa Nam Tin Sáng của Hồng Kông vào hôm qua loan tin là nhiều công ty tại Hoa Lục đang âm thầm di dời cơ xưởng sang Việt Nam để giảm bớt thiệt hại trong cuộc thương chiến Mỹ – Hoa.
Theo bản tin nói trên, trong khi giới truyền thông Hoa Lục hô hào tẩy chay nước Mỹ thì rất nhiều công ty Trung Cộng đang tránh né thiệt hại bằng cách chuyển sang Việt Nam nhằm tránh mức thuế quá cao của Mỹ. Tuy nhiên việc chuyển dời rất khó khăn vì nhà cầm quyền tại các địa phương ở Hoa Lục đang cố ngăn cản vì sợ công nhân mất việc và thất thu ngân sách. Một số công ty còn bị buộc bồi thường nếu như dời cơ xưởng sang nước khác.
Một khó khăn lớn hơn nữa là khuynh hướng ghét Tàu của người dân Việt Nam khiến cho nhiều công ty Trung Cộng cũng phải tính toán thật cẩn thận về kế hoạch dời nhà máy sang Việt Nam.
GIỚI TÀI XẾ XE BUÝT ĐÌNH CÔNG Ở TỈNH KHÁNH HÒA
Hệ thống chuyên chở công cộng ở tỉnh Khánh Hòa đang tê liệt ở một số tuyến đường vì giới tài xế xe buýt mở cuộc đình công với lý do công ty chậm trễ trả lương và không đóng bảo hiểm.
Từ sáng thứ Năm 16/5, hàng chục tài xế thuộc công ty Quyết Thắng đã tập trung trước trụ sở công ty để yêu cầu trả lương và đóng bảo hiểm. Một tài xế cho biết là lương bổng thường được trả vào ngày 5 đầu tháng, nhưng hai tháng qua thì luôn bị trễ, đến hôm nay vẫn chưa được lãnh lương tháng 5.
Cuộc đình công đã khiến các tuyến đường Nha Trang – Vạn Giã, Nha Trang – Ninh Hòa, Nha Trang – Tuy Hòa vắng bóng xe buýt nhưng hành khách lại không được thông báo nên phải chờ suốt ngày.
XÁC HEO CHẾT TRÔI TRÊN CÁC CON SÔNG Ở HÀ NỘI
Trong mấy tuần qua, trên các con sông ở Hà Nội xuất hiện nhiều xác heo chết, có con nặng gần 100 ký nhưng giới hữu trách thành phố này vẫn không tìm được xuất xứ.
Vào chiều thứ Tư 15/5 vừa qua, trên sông Đáy có 10 xác heo nặng hơn 80 ký tấp vào bờ, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Hơn hai tháng qua, dịch tả heo Phi châu cũng hoành hành tại Hà Nội, có hơn 120 ngàn con heo chết mang đi chôn. Nhiều hố chôn bốc mùi hôi thối, điển hình là tại xã Mỹ Hưng thuộc huyện Thanh Oai, có bãi chôn heo chết quá cạn nên gây ô nhiễm trầm trọng cho môi trường xung quanh.
Trong khi đó thì tại miền nam, hiện tượng cá nuôi chết trắng lồng bè lại tái diễn trên sông La Ngà sau trận mưa lớn vào đêm thứ Tư 15/5. Theo lời than của giới nuôi cá lồng ở huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, hiện tượng cá chết xuất hiện quá đột ngột, khiến họ không kịp đối phó. Trong vòng một ngày, hàng trăm lồng bè đã mất trắng trong khi sắp đến kỳ thu hoạch.
Bắt đầu từ tháng 5 năm ngoái, gần 20 ngàn tấn cá nuôi trong lồng bè trên sông La Ngà đã chết khiến người chăn nuôi thiệt hại vài triệu Mỹ kim.
MỸ – PHI TẬP TRẬN TẠI BÃI CẠN SCARBOROUGH
Lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ và Philippines đã mở cuộc tập trận chung tại vùng biển sát bãi cạn Scarborough, một khu vực tranh chấp về chủ quyền giữa Trung Cộng và Philippines.
Một quan chức tuần duyên Phi cho biết cuộc tập trận khai diễn vào hôm thứ Tư 15/5 là cuộc tập trận đầu tiên giữa liên quân Mỹ – Phi tại vùng biển Scarborough. Mục đích cuộc tập trận nhằm nâng cao khả năng cứu nạn các tàu bè bị chìm ở vùng biển. Quan chức này cho biết thêm có hai tàu tuần duyên Trung Cộng đã bám theo quan sát cuộc tập trận, đôi khi chỉ cách các tàu bè Mỹ – Phi khoảng 4 hải lý.
Theo phán quyết vào năm 2016, tòa Trọng tài Quốc tế bác bỏ đường chủ quyền 9 đoạn của Trung Cộng và công nhận bãi cạn Scarborough là thuộc chủ quyền Philippines.
DONALD TRUMP KÝ SẮC LỆNH CẤM SỬ DỤNG CÁC THIẾT BỊ HOA VI
Vào hôm qua, Tổng thống Donald Trump ký lệnh cấm các công ty Hoa Kỳ sử dụng những thiết bị của tập đoàn Hoa Vi với lý do “nguy hại đến nền an ninh quốc gia”. Vài giờ sau đó, bộ thương mại Hoa Kỳ cũng liệt tập đoàn viễn thông Hoa Vi và 70 công ty con của tập đoàn này vì đã tham gia vào các hoạt động đi ngược lại an ninh và lợi ích trong chính sách đối ngoại của Mỹ.
Thông báo nói rõ là Huawei đã vi phạm Đạo luật về Quyền hạn Kinh tế trong tình trạng khẩn cấp Quốc tế (IEEPA) của Mỹ vì đã cung cấp các dịch vụ tài chính bị cấm cho Iran, ngăn cản công lý trong các điều tra liên quan đến những vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ.
Giới quan sát viên quốc tế nhận định rằng, hành động nặng tay nói trên của Hoa Kỳ sẽ khiến cho ngành kỹ thuật thông tin của Trung Cộng thêm điêu đứng vì cuộc thương chiến Mỹ – Hoa.
HOA KỲ NGỪNG MỌI CHUYẾN BAY ĐẾN VENEZUELA
Bộ giao thông Hoa Kỳ vào hôm qua ra lệnh đình chỉ mọi chuyến bay đến và đi Venezuela sau khi nhận được các báo cáo về tình trạng bất ổn ở các phi trường Venezuela.
Trong lá thư gửi đến bộ giao thông để đề nghị ngừng bay, bộ nội an Hoa Kỳ cho biết là tình hình tại Venezuela đang đe dọa đến sự an toàn của các chuyến bay, phi hành đoàn và hành khách. Theo lệnh đình chỉ nói trên thì không chỉ các hãng máy bay Mỹ mà toàn bộ các hãng khác cũng phải ngưng hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hóa đến Venezuela.
TRUNG CỘNG LÊN TIẾNG PHẢN ĐỐI MỸ ĐƯA HOA VI VÀO DANH SÁCH ĐEN
Theo Reuters, Trung Quốc hôm qua 16/5 lên án quyết định đưa tập đoàn viễn thông Huawei vào danh sách đen của chính phủ Hoa Kỳ. Bắc Kinh tuyên bố sẽ có các bước đi nhằm bảo vệ các công ty Trung Quốc.
Phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung cộng nói rằng Trung cộng mạnh mẽ phản đối các nước khác áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương lên các công ty của nước này.

No comments:

Post a Comment