Sunday, May 26, 2019

Tin Tức: Chủ Nhật 26.05.2019

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Hướng Dương

8 quan chức ngành giáo dục và công an ở Sơn La bị truy tố vì gian lận điểm thi
Thứ sáu 24/5, Truyền thông trong nước loan tin: Sau khi có kết luận điều tra vụ gian lận sửa điểm bài thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2018, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Sơn La đề nghị truy tố 6 quan chức ngành Giáo dục và 2 cán bộ công an về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015. Kết quả điều tra cho thấy có 44 thí sinh được sửa điểm bài thi trắc nghiệm. Có thí sinh được nâng hơn 26 điểm cho 3 môn thi. Giá tiền để nâng điểm thi cho mỗi trường hợp ở Sơn La trung bình là 1 tỷ đồng. Những học sinh được nâng điểm ở Sơn La đều là con của các gia đình có chức, có quyền và có ảnh hưởng trong tỉnh.
Mỹ bán thêm vũ khí cho Saudi Arabia bất chấp Quốc Hội chống đối
Chính quyền tổng thống Donald Trump thông báo sẽ bán thêm vũ khí có tổng trị giá hơn 7 tỷ Mỹ kim cho Saudi Arabia và Liên hiệp Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập với mục đích giúp các nước này chống lại mối đe dọa của Iran, bất chấp Quốc Hội Hoa Kỳ không đồng ý vì bất bình với thái độ của chính quyền Ả Rập . Tổng thống Trump đã dùng quyền phủ quyết để bác bỏ quyết nghị của Quốc hội ngăn cản việc bán vũ khí này.
Hoa Kỳ điều 1.500 quân tới Trung Đông để dằn mặt Iran
Thứ sáu 24/5, sau khi điều động các máy bay ném bom và phi đạn Patriot đến Trung Đông, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết sẽ gởi thêm 1.500 binh sĩ đến Trung Đông nhằm tăng cường việc phòng thủ chống lại Iran. Hoa Kỳ quyết định như vậy sau khi quy trách nhiệm cho Vệ binh Iran về các vụ tấn công tàu chở dầu của Hoa Kỳ. Đồng thời, Hoa Kỳ viện dẫn mối đe dọa từ Iran để tuyên bố tình trạng khẩn cấp liên quan đến an ninh quốc gia hầu xúc tiến việc bán vũ khí trị giá hàng tỉ đôla cho Ả Rập, Liên hiệp Các Tiểu vương quốc ả-rập và các quốc gia khác dù không được sự chấp thuận của Quốc hội. Trước khi điều 1.500 binh sĩ nói trên đến Trung Đông, thì đã có khoảng 70.000 binh lính Mỹ đóng quân trên một khu vực trải dài từ Ai Cập đến Afghanistan. Sự căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Iran ngày càng leo thang, dấy lên nguy cơ ngày càng lớn về sự xung đột có thể xảy ra.

Quan chức Iran dọa đánh chìm tàu chiến Mỹ bằng ‘vũ khí bí mật’

Thứ bảy 25/5, Tướng Morteza Qorbani, cố vấn cho bộ tư lệnh quân đội Iran, cho biết Iran có thể đánh chìm các tàu chiến của Mỹ được điều đến khu vực Vùng Vịnh bằng phi đạn và bằng một thứ “vũ khí bí mật”. Ông nói: “Hoa Kỳ đang gửi hai tàu chiến đến khu vực. Nếu Hoa Kỳ có hành vi ngu xuẩn dù chỉ nhỏ nhất, chúng tôi sẽ sử dụng hai phi đạn hoặc hai vũ khí bí mật mới để khiến những con tàu này chìm xuống đáy biển cùng với thủy thủ đoàn và máy bay của họ.” Các chuyên gia phương Tây cho rằng Iran đang phóng đại năng lực vũ khí của mình.

Interpol vừa phá một đường dây ấu dâm quốc tế

Sau cuộc điều tra của Interpol Thái Lan, Mỹ, Úc, và một số nước khác về một đường dây ấu dâm quốc tế, 50 trẻ em đã được giải cứu và chín người trong đường giây đã bị bắt. Tuy nhiên, vẫn còn hơn 100 trẻ em khác đã bị lạm dụng và hiện Interpol đang nỗ lực để xác minh danh tính các em này. Cuộc điều tra được tiến hành từ năm 2017 sau khi phát hiện ra hình ảnh của 11 trẻ em trai dưới 13 tuổi bị lạm dụng trên một website đen. Trang web đen này đã thu hút hơn 63.000 người trên toàn cầu sử dụng, mặc dù đã được mã khóa khiến các công cụ tìm kiếm thông thường không tìm thấy được. Cục Điều tra Nội địa Hoa Kỳ (HSI) đã lần ra địa chỉ IP của website này, nơi đăng tải các video và hình ảnh lạm dụng trẻ em.
Trung Quốc phản đối Đức đã cho 2 nhà hoạt động Hong Kong tị nạn
Thứ bảy 25/05, Trung Quốc đã đệ trình “kháng nghị nghiêm khắc” với Đức sau khi nước này cấp tư cách tị nạn vào tháng 5/2018 cho hai nhà hoạt động Hong Kong là Ray Wong, 25 tuổi và Alan Li, 27 tuổi, đang bị Trung Quốc cáo buộc gây bạo loạn vào tháng 2 năm 2016 tại một thành phố do Trung Quốc cai trị. Hai người này đã không dự phiên tòa xét xử và trốn sang Đức vào năm 2017 qua ngả Đài Loan và vừa được Đức cấp quy chế tị nạn tuần vừa qua.
Trước đó một ngày, hôm 24/5, Văn phòng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hong Kong đã triệu tập ông David Schmidt, Quyền Tổng lãnh sự Đức ở Hong Kong, tới họp khẩn để bày tỏ “sự bất mãn mạnh mẽ và sự phản đối kiên quyết.”
Bắc Hàn sẽ không đàm phán hạt nhân nếu Hoa Kỳ không thay đổi cách tiếp cận
Thứ sáu 24/5, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Bắc Hàn tuyên bố: Thất bại của cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai vào cuối tháng Hai tại Hà Nội là do “thái độ độc đoán và không trung thực” của phía Hoa Kỳ, trong đó có thể hiểu ngầm là tổng thống Donald Trump, ngoại trưởng Mike Pompeo hay cố vấn an ninh quốc gia John Bolton mà Bắc Hàn không muốn nêu đích danh. Vì thế, Bắc Hàn sẽ không bao giờ nối lại đàm phán hạt nhân với Hoa Kỳ trừ khi Hoa Kỳ thay đổi thái độ..

No comments:

Post a Comment