Friday, May 3, 2019

Tin Tức: Thứ Sáu 03.5.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.

NGUYỄN PHÚ TRỌNG KHÔNG HIỆN DIỆN TRONG ĐÁM TANG LÊ ĐỨC ANH
Trái với lời tuyên truyền của nhà cầm quyền cs Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng chủ tịch nước kim tổng bí thư đảng cs Việt Nam đã không tham dự tang lễ ông Lê Đức Anh, nguyên chủ tịch nước Việt Nam. Thay vào đó phái đoàn ban chấp hành trung ương đảng cs do Ông Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu và phái đoàn chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, phó chủ tịch nước dẫn đầu. Điều này trái với dự trù lúc ban đầu của nhà cầm quyền, theo đó ông Nguyễn Phú Trọng sẽ là trưởng ban lễ tang Lê Đức Anh.

NHÀ ĐẤU TRANH BẠCH HỒNG QUYỀN SANG CANADA TỊ NẠN
Vào tối hôm qua, thứ Năm 2/5, nhà đấu tranh Bạch Hồng Quyền đã rời Bangkok để bay sang Canada sau khi được nước này thu nhận theo diện tị nạn chính trị.
Trước đó, vào ngày 16/4, vợ và ba đứa con của ông Quyền cũng đã bay sang để chờ đoàn tụ với ông Quyền. Là một nhà đấu tranh bảo vệ môi trường, ông Quyền bị bộ công an Việt Nam truy nã với cáo buộc “xúi giục người dân xuống đường phản đối tập đoàn Formosa gây thảm họa cá chết ở ven biển miền trung”. Đến tháng 5 năm 2017, ông Quyền đào thoát sang Thái Lan và nạp đơn xin tị nạn chính trị.
Tại Thái Lan, ông Quyền phải lẩn trốn sự truy lùng của mật vụ Việt Nam và là người đầu tiên lên tiếng báo động về vụ mất tích của nhà báo Trương Duy Nhất vào hôm 26/1.
Theo thông báo của tổ chức Voice, ông Bạch Hồng Quyền là một trong số 50 nhà đấu tranh được tổ chức này trợ giúp để sang Canada định cư theo diện tị nạn chính trị.
HOA KỲ SẼ ĐÁNH THUẾ CHỐNG PHÁ GIÁ LÊN CÁ BASA NHẬP TỪ VIỆT NAM
Vào đầu tuần này, chính phủ Hoa Kỳ đã chính thức đánh thuế chống phá giá đối với các loại cá da trơn nhập cảng từ Việt Nam.
Quyết định trên được đưa ra sau khi bộ thương mại Hoa Kỳ có kết luận điều tra về các sản phẩm nói trên. Theo đó thì các công ty Việt Nam đã tiếp tục bán phá giá trên thị trường Hoa Kỳ, vì thế Hoa Kỳ đã đưa ra mức phạt vạ gần 4 Mỹ kim cho mỗi ký cá da trơn Việt Nam.
Một số chính khách Mỹ vào hôm thứ Tư 1/5 đã ra thông báo ủng hộ quyết định đánh thuế này, với lý do là tạo cơ hội cạnh tranh một cách công bằng cho các doanh nghiệp của Mỹ.
GẦN 40 NGÀN CÔNG TY VIỆT NAM BỊ PHÁ SẢN TRONG 4 THÁNG ĐẦU NĂM NAY
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam, trong vòng 4 tháng đầu năm 2019, khoảng 40 ngàn công ty đã ngưng hoạt động hoặc tuyên bố phá sản, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên cũng theo số liệu nói trên, có 43000 công ty mới thành lập với tổng số vốn đăng bạ là 26 tỷ Mỹ kim, tăng hơn 31% về số vốn đầu tư so với năm trước. Tổng số công ăn việc làm do các công ty này mang lại là 450 ngàn người.
THÀNH PHỐ BIÊN HÒA TRỞ THÀNH BIỂN NƯỚC SAU CƠN MƯA LỚN
Chỉ trong vòng 2 tiếng đồng hồ, cơn mưa lớn vào đêm thứ Năm 2/5 đã khiến thành phố Biên Hòa ngập sâu trong nước, có vài nơi mực nước lên đến cả thước.
Cơn mưa bắt đầu vào lúc 6:30 chiều hôm qua, kéo dài đến 8:30 tối, khiến nhiều tuyến đường ngập nặng, giao thông hỗn loạn và hàng ngàn xe cộ bị chết máy. Quốc lộ 1 cũng bị kẹt xe dài cả 3 cây số vì bị biển nước mênh mông ngăn chặn ở hai phường Tân Biên và Hố Nai. Quốc lộ 51 cũng không thể lưu thông.
Trong khi đó thì tại tỉnh Long An, một cơn mưa đá kèm theo lốc xoáy đã khiến nhiều căn nhà bị tốc mái, các tấm tôn và bảng hiệu bị thổi bay tứ tung. Một số trụ điện cũng đổ sập trong cơn gió lốc vào chiều thứ Năm 2/5.
INDONESIA SẼ ĐÁNH CHÌM 38 TÀU CÁ VIỆT BỊ BẮT GIỮ
Như tin đã loan, Nam Dương loan báo là họ sẽ đánh chìm 51 tàu cá ngoại quốc, trong đó có 38 tàu cá Việt Nam, bị bắt giữ với cáo buộc xâm phạm và đánh cá bất hợp pháp trong hải phận Indonesia.
Bà Susi Pudjiastuti, Bộ trưởng Ngư nghiệp Nam Dương tuyên bố quyết định nói trên không nhằm trả thù hay trả đũa bất cứ ai, mà là chủ trương của Tổng thống Joko Widodo nhằm răn đe những ai muốn xâm phạm hải phận Nam Dương.  Bà Susi cho biết là ngoài 38 tàu cá Việt Nam, các tàu còn lại là đến từ Mã Lai, Trung Cộng và Philippines.
Kể từ cuối năm 2014, giới chức Nam Dương đã đánh chìm 488 tàu cá ngoại quốc bị bắt giữ về tội xâm nhập hải phận. Trong số đó có 272 tàu cá Việt Nam, 90 tàu cá Phi Luật Tân, 73 tàu Mã Lai và 23 tàu cá Thái Lan.
DÂN VENEZUELA HƯỞNG ỨNG LỜI KÊU GỌI TỔNG ĐÌNH CÔNG VÀ BIỂU TÌNH
Trong hai ngày qua, người dân Venezuela đã tiếp tục xuống đường nhằm lật đổ chế độ Nicolas Maduro, theo lời kêu gọi của ông Juan Guaidó, tổng thống lâm thời.
Vào hôm qua, để gia tăng thêm sức mạnh, ông Guaidó kêu gọi các công nhân viên chức mở cuộc tổng đình công trên toàn quốc. Trong khi đó, ông Maduro tuyên bố sẽ trừng trị “những kẻ đã phản bội” đã tham gia vào cuộc đảo chính bất thành vào hôm thứ Ba 30/4.
Những binh sĩ tham gia vào cuộc đảo chánh hiện đang tỵ nạn trong các tòa đại sứ của các nước ủng hộ ông Guaidó trong vai trò tổng thống lâm thời của Venezuela.
Theo AFP đưa tin ngày 2/5, các cuộc đụng độ giữa ủng hộ viên của phe đối lập và lực lượng vũ trang Venezuela hôm 1/5 đã làm một người phụ nữ thiệt mạng, Cô Jurubith Rausseo, 27 tuổi, chết tại một bệnh xá sau khi trúng “đạn ở đầu trong cuộc tuần hành”, và 46 người khác bị thương.

No comments:

Post a Comment