Monday, May 27, 2019

Tin Tức: Thứ Hai 27.5.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàMiên Dương.

1)  HOA KỲ CHƯA XẾP VIỆT NAM VÀO NHỮNG NƯỚC THAO TÚNG TIỀN TỆ
Chính phủ Hoa Kỳ chưa liệt tên Việt Nam vào danh sách các nước thao túng tiền tệ, sau khi Hà Nội cung cấp các dữ liệu cho thấy họ không phá giá đồng tiền để đối phó với cuộc thương chiến Mỹ – Hoa.

Theo nhận định của thông tấn xã Bloomberg, quyết định nói trên của Hoa Kỳ là một điều may mắn cho Việt Nam trong bối cảnh Hoa Kỳ đang tái xác định vấn đề ngoại thương với các nước, đặc biệt là các nước đang thao túng tiền tệ.
Nhà cầm quyền Việt Nam đã cung cấp nhiều dữ liệu cho bộ tài chánh Hoa Kỳ trong mấy tuần qua, nhằm chứng minh là họ không giữ đồng tiền ở mức thấp so với các ngoại tệ khác.
2)  GIỚI TÀI XẾ TẠM THẮNG CUỘC CHIẾN TẠI TRẠM LỘ PHÍ T2 CẦN THƠ
Giới tài xế qua lại trạm lộ phí T2 Cần Thơ đã đạt được chiến thắng đầu tiên, sau khi bộ giao thông Việt Nam ra lệnh tạm ngưng hoạt động tại trạm thu lộ phí cách cầu treo Vàn Cống chỉ 300 thước.
Lệnh này được đưa ra vào hôm thứ Bảy 25/5 sau nhiều ngày bị giới tài xế chống đối dữ dội, vì trạm này đặt sai vị trí và lộ phí còn đắt hơn tiền qua phà.
Như tin đã loan, tuần qua sau khi khánh thành cầu treo Vàm Cống, nối liền Cần Thơ với tỉnh Đồng Tháp, giới tài xế đã bắt đầu phản đối trạm thu phí T2, gây tắt nghẽn lưu thông trên quốc lộ 91. Nhiều tài xế kiên quyết chỉ trả 2 ngàn đồng, thay vì 35 ngàn đồng khi qua lại trạm này, với lý do là chỉ sử dụng có 300 thước đường để qua cầu Vàm Cống.
3)  5 TRONG SỐ 7 DỰ ÁN ĐẦU TƯ LỚN TẠI VIỆT NAM LÀ CỦA NGƯỜI TÀU
Theo báo cáo của bộ kế hoạch đầu tư Việt Nam, trong số 7 dự án lớn nhất do người ngoại quốc đầu tư tại Việt Nam trong 5 tháng đầu năm nay, thì hết 5 dự án là của các tập đoàn Hồng Kông, Đài Loan và Hoa Lục.
Các dự án của người Tàu gồm có nhà máy sản xuất bia và mạch nha, nhà máy sản xuất lốp xe và nhà máy sản xuất thiết bị điện tử. Tổng số vốn đầu tư lên đến gần 8 tỷ Mỹ kim.
Báo cáo nói trên cho thấy là sau mấy năm đứng thứ ba hoặc thứ tư về đầu tư tại Việt Nam, các tập đoàn Trung Hoa đã qua mặt các tập đoàn Nhật Bản, Nam Hàn và Singapore về số vốn đầu tư đổ vào Việt Nam trong vòng 5 tháng qua. Theo nhận định của một số chuyên gia, mức tăng vọt này có liên quan đến làn sóng bỏ chạy sang nước ngoài của giới doanh gia Hoa Lục, để tránh ảnh hưởng của cuộc thương chiến Mỹ – Hoa.
4)  LỤT LỚN Ở MÓNG CÁI, HÀNG CHỤC SÀ LAN BỊ CHÌM TRÊN SÔNG
Mưa lớn, cộng với việc Trung Cộng xả đập ở thượng nguồn, khiến cho thành phố Móng Cái của tỉnh Quảng Ninh chìm sâu trong biển nước từ tối thứ Bảy 25/5. Ít nhất là một người đã bị nước cuốn trôi, trong khi hàng chục chiếc sà lan chở hàng bị chìm trên sông Ka Long vì nước dâng quá nhanh.
Theo báo cáo sơ khởi của nhà cầm quyền Móng Cái, nước lũ đã nhận chìm nhiều tuyến đường của thành phố, khoảng 60 bè mảng và sà lan bị cuốn trôi trên sông Ka Long. Nhiều lồng bè và đìa nuôi cá cũng bị thiệt hại nặng.
Người bị nước cuốn trôi và mất tích là một thanh niên 21 tuổi, đang chèo mủng trên sông Kalong vào lúc 4 giờ chiều Chủ nhật 26/5.
5)  ĐÀI LOAN TRUY TỐ 7 NGƯỜI VIỆT VỀ TỘI LƯỜNG GẠT TIỀN BẠC
Phòng công tố Đài Trung vào hôm thứ Năm 23/5 đã truy tố một công dân Đài Loan đã thiết lập đường dây lừa đảo qua điện thoại, trong đó có 7 công dân Việt Nam tiếp tay lừa gạt các đồng hương của mình.
Theo cáo trạng thì nhóm người Việt này đã mạo danh các quan chức thành phố, gọi điện thoại đến các đồng hương, yêu cầu họ phải đóng tiền phạt vì bị tìm thấy các món hàng bị cấm trong các thùng hàng gửi về Việt Nam cho gia đình. Những nạn nhân bị lừa gạt đã chuyển các khoản tiền phạt này vào trương mục của đường dây lừa bịp nói trên.
Có khoảng 200 người Việt đã bị đường dây này lừa đảo, với tổng số tiền lên đến 15 triệu Đài tệ.
6)  VẬN TẢI CƠ QUÂN SỰ MỸ LÂM NẠN Ở A PHÚ HÃN
Một vận tải cơ Chinook CH-47 của quân đội Mỹ đã vỡ vụn khi hạ cánh tại một căn cứ ở Afghanistan, khiến một số binh sĩ bị thương vào hôm thứ Bảy 25/5.
Đại tá David Butler, phát ngôn nhân lực lượng Hoa Kỳ ở A Phú Hãn, cho biết chiếc Chinook đã đập mạnh xuống đất trong khi hạ cánh khiến nó vỡ vụn. Một số binh sĩ Mỹ và A Phú Hãn đã bị thương, nhưng không nguy hiểm đến tính mạng. Đại tá Butler bác bỏ giả thuyết là chiếc máy bay bị trúng đạn của phiến quân Taliban, và khẳng định tai nạn có thể là do trục trặc kỹ thuật.
7)  TÀU HÀNG TRUNG CỘNG PHÁT NỔ TẠI CẢNG, 19 NGƯỜI THIỆT MẠNG VÀ BỊ THƯƠNG
Một vụ nổ do rò rỉ khí đốt trên một chiếc tàu hàng đang đậu tại một hải cảng ở miền đông Trung Cộng đã khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và 19 người khác bị thương.
Tai nạn xảy ra vào lúc 4 giờ chiều thứ Bảy 25/5 tại hải cảng Uy Hải, thuộc tỉnh Sơn Đông. Nguyên nhân phát nổ đến từ sự rò rỉ khí đốt của hệ thống chữa cháy trên tàu. Vào hôm qua, giới chức Sơn Đông cho biết là chiếc tàu đang được bảo trì nhưng các thủy thủ đã không tuân thủ đúng quy định, dẫn đến tai nạn thảm khốc nói trên.

No comments:

Post a Comment