Tuesday, May 7, 2019

Tin Tức: Thứ Ba 07.5.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.

1)  KHỐI ÂU CHÂU NGĂN CHẬN NÔNG VÀ HẢI SẢN VIỆT NAM
Giới hữu trách Âu châu vừa từ chối không cho nhập cảng 17 lô hàng nông sản và hải sản của Việt Nam với lý do không đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo bản tin của Bộ Công Thương Việt Nam vào hôm qua, thứ Hai 6/5, 17 lô hàng này được xuất sang Âu châu trong vòng 4 tháng qua, hàm chứa hóa chất bị cấm hoặc vượt mức cho phép. Các lô hàng này bị ngăn chận ở Tây Ban Nha, Bỉ, Áo, Thụy Sĩ, Pháp và Na Uy.
Cũng theo nguồn tin trên, trong năm 2018, khoảng 80 lô hàng hải sản Việt Nam đã bị khối Âu châu và một số nước khác ra lệnh trả về vì không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn.
2)  BÁC BỎ DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU XUẤT HIỆN Ở TỈNH ĐỒNG NAI
Chỉ một ngày sau khi nhân viên của 2 huyện Trảng Bom và Nhơn Trạch công bố dịch tả heo Phi châu đã lan đến trong huyện, nhà cầm quyền tỉnh Đồng Nai lập tức lên tiếng bác bỏ và khẳng định là hai huyện đã loan tin sai.
Được biết là vào cuối tuần qua, giới chức huyện Trảng Bom thông báo là một ổ dịch vừa bộc phát tại xã Đồi 61, và tại huyện Nhơn Trạch thì một ổ dịch cũng được phát giác tại xã Phước Thiền vào cuối tháng 4. Theo thông báo, giới hữu trách đã tiêu hủy toàn bộ số heo của hai gia đình nói trên, phun hóa chất tiêu độc xung quanh hai ổ dịch và lập các chốt kiểm soát để ngăn chặn việc lan nhiễm dịch bệnh.
Thế nhưng, trả lời chất vấn của báo chí vào chiều hôm thứ Hai 6/5, ông Võ Văn Chánh, phó chủ tịch tỉnh Đồng Nai, khẳng định là dịch tả heo Phi châu chưa lan đến tỉnh Đồng Nai, nơi có đàn heo lớn nhất nước. Ông Chánh cũng cáo buộc là lãnh đạo hai huyện Trảng Bom và Nhơn Trạch là “công bố ẩu tả” vì hai ổ dịch nói trên là dịch heo tai xanh chứ không phải dịch tả heo Phi châu.
3)  ĐỀ NGHỊ ĐÁNH THUẾ TIÊU THỤ ĐỐI VỚI ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG
Nhà cầm quyền thành Hồ vừa gửi thư đề nghị Bộ Tài chính đánh thuế tiêu thụ đối với điện thoại di động, với lập luận là nhằm hướng dẫn người dân xử dụng một cách hợp lý dụng cụ truyền thông này.
Trong thư góp ý về dự thảo thuế khóa của bộ tài chính, nhà cầm quyền thành Hồ đề nghị đánh thuế thêm một số hàng hóa và dịch vụ, điển hình là điện thoại di động, camera, mỹ phẩm, các trò chơi điện tử và dịch vụ thẩm mỹ.
Theo lý luận của giới chức thành Hồ, nước hoa và dịch vụ thẩm mỹ là hàng xa xỉ của giới nhà giàu nên cần phải đánh thuế để có thêm công quỹ. Về điện thoại di động, mặc dù không phải là xa xỉ phẩm nhưng vẫn không nằm trong diện “hàng hóa cần thiết trong đời sống”, vì vậy cũng nên chịu thuế.
4)  NAM HÀN NGƯNG TUYỂN MỘ CÔNG NHÂN VIỆT Ở MỘT SỐ TỈNH THÀNH
Chính phủ Nam Hàn đã tạm ngưng chương trình tuyển chọn công nhân có xuất xứ từ 40 quận huyện ở Việt Nam, với lý do các công nhân này chiếm tỷ lệ bỏ trốn quá cao sau khi hết hợp đồng thuê mướn.
Theo quyết định này thì Nam Hàn sẽ ngưng thu nhận các công nhân đến từ một số quận huyện của các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Dương, Nam Định, Thái Bình và Bắc Ninh.
Được biết là theo con số thống kê của Nam Hàn, hơn 30% các công nhân Việt đến từ các quận huyện nói trên đã bỏ trốn trên đất Nam Hàn. Và nếu tỷ lệ này không sụt giảm trong năm nay, Nam Hàn sẽ ngưng thu nhận người dân ở các tỉnh nói trên.
Hiện tại Nam Hàn đang có hơn 200 ngàn công nhân Việt Nam đang làm việc theo hợp đồng. Vào năm ngoái đã có hơn 6 ngàn người Việt được xuất cảng lao động sang Nam Hàn.
5)  TRUNG CỘNG LẠI TỨC TỐI VÌ CHIẾN HẠM MỸ ÁP SÁT CÁC ĐẢO Ở TRƯỜNG SA
Bao quyền Trung Cộng vào hôm qua giận dữ lên án Hoa Kỳ đã có hành vi khiêu khích khi đưa các chiến hạm tiến sâu vào phạm vi 12 hải lý quanh các hòn đảo mà Trung Cộng tấn chiếm ở quần đảo Trường Sa.
Theo xác nhận của Hoa Kỳ thì hai khu trục hạm Preble và Chung-Hoon của họ đã tiến sát bãi đá Khói Nam  và đảo Gạc Ma vào hôm qua, thứ Hai 6/5. Phát ngôn nhân hạm đội 7 Hoa Kỳ tuyên bố đây là chuyến hải hành không gây phương hại cho bất cứ nước nào và chỉ nhằm bảo đảm quyền tự do hàng hải theo luật pháp quốc tế.
Tuy nhiên, phía Trung Cộng cho biết là các chiến hạm của họ đã chạy tới để yêu cầu chiến hạm Mỹ rời đi vùng biển “thuộc chủ quyền Trung Cộng”.
6)  THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN Á CHÂU SỤT DỐC VÌ CĂNG THẲNG MỸ – TRUNG
Hôm qua, 6/5/19 thị trường chứng khoán Á châu đã sụt giảm mạnh sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định sẽ đánh thuế 25% lên một lượng hàng hóa Trung Cộng có trị giá hơn 200 tỷ Mỹ kim.
Ông Trump viết trên Twitter rằng mức thuế mới của Hòa Kỳ sẽ được đưa ra vào thứ sáu tuần nầy, sau khi mất kiên nhẫn vì cuộc đàm phán képo dài giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng. Vào hôm qua, thị trường chứng khoán Á châu, đặc biệt là chứng khoán Trung Cộng, mất giá từ 4 đến 7%, chỉ sau mấy tháng phục hồi vì lạc quan về các cuộc đàm phán Mỹ – Tàu.
Hai thị trường chứng khoán Thượng Hải và Hồng Kông đều bị sụt giảm hơn 5% vào hôm qua, trong khi đồng Hoa tệ cũng mất giá.
7)  MỸ ĐƯA HÀNG KHÔNG MẪU HẠM TỚI TRUNG ĐÔNG
Vào tối Chủ nhật 5/5, Cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc, ông John Bolton cho biết trong một tuyên bố rằng Hoa Kỳ đang dự định đưa nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln và một lực lượng đặc nhiệm ném bom đến khu vực Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ, tức khu vực bao gồm Trung Đông.
Ông Bolton nói hành động này là để đáp lại một số dấu hiệu bất ổn và những cảnh báo đáng lo ngại đang leo thang. Ông không đi vào chi tiết, nhưng nhấn mạnh rằng mọi cuộc tấn công từ lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) hoặc quân đội chính quy Iran, nhằm vào lợi ích của Mỹ và các đồng minh “sẽ bị giáng trả một cách nghiêm khắc.”

No comments:

Post a Comment