Tuesday, May 14, 2019

Tin Tức: Thứ Ba 14.5.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Mỹ Linh Bá Cơ trình bày sau đây.

CÔNG AN LẠI NGĂN CHẶN GIỚI ĐẤU TRANH GẶP GỠ PHÁI ĐOÀN MỸ
Vào hôm qua, thứ Hai 13/5, lực lượng an ninh Việt Nam lại tiếp tục ngăn chặn các nhà bất đồng chính kiến đến tham dự buổi đối thoại về nhân quyền tại Sài Gòn theo lời mời của phái đoàn bộ ngoại giao Hoa Kỳ.

Những người bị cản trở là ông Hứa Phi, chánh trị sự đạo Cao Đài chân truyền, Luật sư Lê Công Định và Tiến sĩ Phạm Chí Dũng. Buổi gặp gỡ này là nhằm trao đổi tình hình nhân quyền tại Việt Nam trước khi giới chức hai nước Mỹ – Việt bước vào cuộc đối thoại nhân quyền năm 2019.
Mặc dù ông Hứa Phi không thể tham dự nhưng một số đại diện Cao Đài đã có mặt trong buổi tiếp xúc nói trên. Luật sư Lê Công Định thì nói với đám công an là hành vi ngăn chận của họ chỉ khiến cho giới chức Mỹ có thêm bằng chứng về tình trạng đàn áp nhân quyền tại Việt Nam.
ÂN XÁ QUỐC TẾ TỐ CÁO VIỆT NAM GIA TĂNG BẮT BỚ NGƯỜI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN
Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, thứ Hai 13/5, tổ chức Ân xá Quốc tế tố cáo bạo quyền Việt Nam đang gia tăng trấn áp giới bất đồng chính kiến trong mấy tháng đầu năm 2019, 128 người bị bỏ tù với các cáo buộc không có bằng cớ chính xác.
Chính vì thế, Ân xá Quốc tế kêu gọi Hoa Kỳ phải nêu lên những trường hợp này trong cuộc đối thoại thường niên về nhân quyền với Việt Nam, sẽ diễn ra trong tuần này. Theo thống kê của Ân xá Quốc tế thì con số tù nhân lương tâm tại Việt Nam đã tăng vọt hơn 30%, so với con số 97 người vào năm ngoái. Hơn 10% số tù nhân này là bị kết án tù chỉ vì đưa ra vài lời bình luận trên mạng facebook, điển hình như vụ kết án tù hai phụ nữ ở tỉnh Đồng Nai vào hôm thứ Sáu 10/5 với cáo buộc “phổ biến các bài viết có nội dung chống phá chế độ”.
Trong thông cáo, Ân xá Quốc tế cũng lên án tình trạng ngược đãi các tù nhân lương tâm ở các trại giam, thậm chí là bị tra tấn, bị đối xử như thú vật trong những trại tù dơ bẩn.
ĐỀ NGHỊ QUÂN ĐỘI THAM GIA NGĂN CHẶN DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU
Phát biểu trong cuộc họp trực tuyến vào hôm thứ Hai 13/5, bộ trưởng Nông nghiệp Việt Nam, Nguyễn Xuân Cường, đề nghị huy động binh sĩ tham gia chiến dịch khống chế nạn dịch tả heo Phi châu đang hoành hành ở 29 tỉnh thành.
Ông Cường cảnh báo về nguy cơ dịch này sẽ lan nhanh trên toàn quốc nếu như không ngăn chặn được. Chính vì thế ông Cường đề nghị huy động quân đội vào việc thiết lập các chốt chặn dịch.
Nạn dịch tả heo Phi châu đã biến thành đại dịch kể từ khi bộc phát vào tháng 2 vừa qua ở tỉnh Hưng Yên, với khoảng 1 triệu 200 ngàn con heo đã bị tiêu hủy.
XE LỬA TRẬT ĐƯỜNG RẦY, TUYẾN ĐƯỜNG SẮT BẮC – NAM LẠI BỊ TÊ LIỆT
Một đoàn tàu hàng đã trật khỏi đường rầy ở tỉnh Nam Định khiến tuyến đường sắt Bắc – Nam lại bị tê liệt suốt ngày hôm qua, thứ Hai 13/5.
Tai nạn xảy ra vào lúc 9 giờ sáng khi đoàn tàu hàng 19 toa bị trật đường rầy ở xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc. Rất may mắn là không có ai bị thương tích, nhưng một đoạn đường sắt bị hư hỏng nặng. Hơn 70 công nhân cùng máy móc hạng nặng đã làm việc nhiều tiếng đồng hồ mới khôi phục được tuyến đường.
NỮ ĐẠI TÁ CÔNG AN LUI XE CÁN CHẾT DÂN Ở HÀ NỘI
Bộ Công an Việt Nam vào hôm qua xác nhận là một nữ đại tá công an đã lái chiếc xe Camry cán chết người  tại một con hẻm ở quận Thanh Xuân – Hà Nội vào sáng thứ Sáu 10/5 tuần trước.
Phát biểu với báo chí, Đại tá Nguyễn Thanh Tùng cũng thừa nhận là người đồng nghiệp của mình đã bỏ chạy sau khi gây ra tai nạn. Sau đó, bà nầy đã ra trình diện tại đồn công an quận Hoàng Mai, thay vì đồn Thanh Xuân.
Ông Tùng giải thích là vụ cán chết người xảy ra khi bà ấy lui xe ra khỏi bãi đậu thì bị vướng vào mô đất trước cổng, nên nhấn thêm ga khiến xe vọt ra đường, húc vào một người phụ nữ đi xe đạp, khiến nạn nhân thiệt mạng. Tuy nhiên ông Tùng không nêu rõ danh tính mà chỉ cho biết bà này đang phục vụ tại cục Nghiệp vụ thuộc bộ Công an.
MÃ LAI LẠI BẮT GIỮ THÊM 2 TÀU CÁ VÀ 29 NGƯ DÂN VIỆT
Chỉ vài ngày sau khi gửi công hàm phản đối đến phía Việt Nam, Mã Lai lại bắt giữ thêm 2 tàu cá cùng 29 ngư dân Việt với cáo buộc xâm nhập và đánh cá bất hợp pháp trong vùng biển Mã Lai.
Báo chí Mã Lai cho biết, nhóm ngư dân Việt Nam bị bắt tại một vị trí cách bờ biển thành phố Kuching khoảng 80 hải lý, vào lúc 5 giờ chiều ngày thứ Bảy 11/5. Nhóm này bị áp giải về thành phố Kuching để giam giữ và thẩm vấn. Tổng số tài sản bị tịch thu vào khoảng 200 ngàn Mỹ kim, gồm 2 chiếc tàu cá và 3 tấn cá vừa đánh bắt được.
Phía Mã Lai đã thông báo vụ bắt giữ này cho tòa đại sứ Việt Nam, và cho biết là sẽ trừng phạt theo đúng luật pháp Mã Lai.
TRUNG CỘNG ĐÁNH THUẾ HÀNG HÓA CỦA MỸ ĐỂ TRẢ ĐŨA
Trung Cộng tuyên bố sẽ đánh thêm thuế lên lượng hàng hóa có trị giá 60 tỷ Mỹ kim của Mỹ, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/6.
Đây là hành động trả đũa của Trung Cộng sau khi Hoa Kỳ đánh thuế gấp đôi lên một số hàng hóa có trị giá đến 200 tỷ Mỹ kim của Trung Cộng. Vụ trả đũa này khiến cường độ của cuộc thương chiến Mỹ – Hoa thêm gia tăng. Trong thông điệp gửi lên mạng vào hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói Trung Cộng trả đủa chỉ thêm bất lợi.
Đồng thời, ông Trump bác bỏ luận cứ cho rằng người dân Mỹ phải chi thêm tiền khi mua sắm các hàng hóa Trung Cộng bị Mỹ áp thêm thuế và việc Hoa Kỳ tăng thuế là vì Trung Cộng đã “lợi dụng lòng tốt của Mỹ” suốt mấy thập niên qua.
MỘT TƯỚNG LÃNH KHÔNG QUÂN VENEZUELA KÊU GỌI QUÂN ĐỘI NỔI DẬY
Một vị tướng lãnh không quân Venezuela vào hôm Chủ nhật 12/5 lên tiếng kêu gọi quân đội hãy nổi dậy lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa của Tổng thống Nicolas Maduro.
Tướng không quân Ramon Rangel đã đào tẩu sang Colombia vào tháng trước, theo tin từ nhóm tướng lãnh quân đội, và tuy ông không lên tiếng ủng hộ ông Juan Guaido, nhưng đưa cáo buộc là chế độ Maduro đang bị khống chế bởi tập đoàn cộng sản Cuba, một đồng minh thân thiết kể từ khi Venezuela chuyển sang chủ nghĩa xã hội. Chính vì thế, ông Rangel kêu gọi quân đội phải thoát khỏi nỗi sợ hãi để vùng lên lật đổ chế độ.
Ngay sau tuyên bố của ông, tư lệnh không quân Pedro Juliac, đã đưa lên mạng bức chân dung của ông Rangel với lời chú thích “Kẻ phản bội người dân Venezuela và phản cách mạng”.

No comments:

Post a Comment