Thursday, May 2, 2019

Tin Tức: Thứ Năm 02.5.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh Đồng Tâm trình bày sau đây.

TRUNG CỘNG LẠI RA LỆNH CẤM ĐÁNH CÁ Ở BIỂN ĐÔNG
Bạo quyền Trung Cộng lại ngang ngược ban hành lệnh cấm đánh cá ở Biển Đông kể từ ngày hôm qua, thời gian sẽ kéo dài hơn 3 tháng.

Theo Tân Hoa Xã, lệnh cấm này không chỉ áp dụng ở Biển Đông mà còn thêm các vùng biển Bột Hải, Hoàng Hải và Đông Hải. Bất cứ ai vi phạm lệnh cấm này sẽ bị trừng phạt, nhưng không nói rõ mức trừng phạt.
Kể từ năm 1999, mỗi khi đến mùa hè là Trung Cộng lại ra lệnh cấm đánh cá ở Biển Đông. Nhà nước Việt Nam nhiều lần lên tiếng phản đối và hô hào các tàu cá Việt cứ tiếp tục ra khơi nhưng lại không có biện pháp nào bảo vệ, khiến nhiều tàu cá và ngư dân Việt Nam luôn bị Trung Cộng tấn công, húc chìm hay bắt giam đòi tiền chuộc.
HƠN 20 KIẾN TRÚC SƯ ĐỀ NGHỊ BẢO TỒN NHÀ THỜ BÙI CHU
Hơn 20 kiến trúc sư và chuyên gia bảo tồn di tích lịch sử tại Việt Nam đã cùng ký tên vào lá thư kêu gọi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trùng tu nhà thờ Bùi Chu, thay vì phá bỏ để xây mới.
Trước đây, vào ngày 11/3, giám mục Vũ Đình Diệu, người cai quản giáo phận Bùi Chu, đã phổ biến lá thư ngỏ, nội dung kêu gọi giáo dân quyên góp tiền để xây lại ngôi nhà thờ có hơn 134 tuổi đang hư hỏng trầm trọng, có nguy cơ đổ sập.
Tuy nhiên, một nhóm kiến trúc sư đã đến khảo sát nhà thờ Bùi Chu vào cuối tuần qua và đi đến kết luận là các cấu trúc chính yếu sẽ vẫn trường tồn nếu được trùng tu và gia cố thêm.
NHẬT BẢN LẠI THÚC GIỤC VIỆT NAM THANH TOÁN PHÍ TỔN CỦA DỰ ÁN METRO SÀI GÒN
Chính phủ Nhật lại lên tiếng thúc giục phía Việt Nam nhanh chóng trả tiền cho các nhà thầu Nhật đang tham gia xây dựng dự án metro số 1 ở Sài Gòn.
Lời kêu gọi nói trên được đích thân đại sứ Nhật đưa ra trong cuộc gặp mặt Phó thủ tướng Vương Đình Huệ vào ngày thứ Sáu 26/4 vừa qua. Trước đó, vào cuối năm 2018, Nhật đã nhiều lần thúc giục nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn chi trả khoảng 100 triệu Mỹ kim cho các công ty Nhật nếu không muốn các công ty này rút lui khỏi dự án.
Dự án Metro1 là dự án xe điện nối liền Bến Thành và Suối Tiên, mà phí tổn được nước Nhật cho vay với lãi xuất nhẹ. Dự án được bắt đầu thi công từ năm 2007, với phí tổn dự toán ban đầu là 800 triệu Mỹ kim nhưng sau đó tăng lên gấp 3 lần, lên đến 2 tỷ 400 triệu Mỹ kim, nhưng đến hôm nay vẫn chưa xây xong, với lý do là “thiếu tiền”.
HƠN 10 NĂM VẪN CHƯA XÂY XONG BỆNH VIỆN SẢN KHOA Ở TỈNH LONG AN
Không chỉ có hai hệ thống Metro Sài Gòn và Hà Nội đang thi công chậm chạp hơn 10 năm qua, một dự án nữa là bệnh viện sản khoa ở tỉnh Long An cũng lâm vào tình trạng tương tự, khiến nhà cầm quyền tỉnh này vừa gửi thư cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nội dung đề nghị bán dự án dang dở này cho tư nhân.
Dự án xây bệnh viện này bị đội vốn gấp 3 lần, từ 20 triệu Mỹ kim ban đầu vào năm 2009, đã lên đến 60 triệu Mỹ kim vào hai năm sau, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn tất, thậm chí là không còn tiền để mua sắm các thiết bị y tế và thuốc men.
Trong thư gửi cho ông Phúc, nhà cầm quyền tỉnh Long An đề nghị nhà nước chi thêm tiền để xây cho xong các phòng ốc, sau đó cho tư nhân đầu tư để mua sắm thiết bị và điều hành bệnh viện sản khoa Long An.
HAI CHIẾN HẠM ÚC SẼ GHÉ THĂM CẢNG CAM RANH
Hai chiến hạm của Hải quân Hoàng gia Úc sẽ ghé thăm cảng Cam Ranh vào tuần tới trong chuyến công tác ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.
Theo thông cáo của Tòa Đại sứ Úc ở Hà Nội, hai chiến hạm Canberra và Newcastle, có số thủy thủ đoàn hơn 800 người, sẽ cập cảng Cam Ranh vào ngày 7/5 tới đây. Chuyến viếng thăm sẽ kéo dài 4 ngày và sẽ có một số sinh hoạt quân sự lẫn dân sự tại tỉnh Khánh Hòa.
BẠO LOẠN LẠI DIỄN RA Ở PARIS TRONG NGÀY LỄ LAO ĐỘNG 1/5
Các cuộc xung đột dữ dội đã nổ  ra vào hôm qua, thứ Tư 1/5, khi các nhóm tả khuynh giao chiến với lực lượng cảnh sát tại thủ đô Paris.
Những người biểu tình đã ném bom xăng và gạch đá vào cảnh sát khiến lực lưọng này phải bắn hơi cay để đàn áp cuộc bạo loạn. Hơn 150 người đã bị bắt giữ, và hàng ngàn người khác bị khám xét trên người để tịch thu những vật dụng nguy hiểm.
Nguyên nhân dẫn đến cuộc biểu tình bạo loạn vào hôm qua là vì Tổng thống Emmanuel Macron vừa ban hành một loạt cải cách nhằm trấn an phong trào Áo Vàng, trong đó có việc giảm thuế đến 5 tỷ Âu kim. Tuy nhiên các nhóm tả khuynh cho rằng mức giảm thuế này vẫn còn ít ỏi nên lại hô hào xuống đường.
TRÙM CƠ QUAN TÌNH BÁO VENEZUELA TỪ BỎ CHẾ ĐỘ MADURO
Trong lá thư công bố vào ngày 30/4 vừa qua, ông Manuel Ricardo Figuera, tổng giám đốc sở tình báo Venezuela, tuyên bố là lâu nay vẫn trung thành với Tổng thống Nicolas Maduro nhưng đã đến lúc phải “chuyển hướng để tiến vào chính trường để xây dựng đất nước”.
Mặc dù không đề cập đến ông Juan Guaidó, thủ lãnh phong trào kêu gọi lật đổ chế độ Maduro, nhưng ông Figuera khẳng định là Venezuela đã băng hoại quá trầm trọng.
Tính đến hôm qua, trùm tình báo Figuera là thành viên cao cấp nhất của Venezuela đã rời bỏ hàng ngũ sau lời kêu gọi đảo chánh của thủ lãnh Guaidó.
BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG ANH MẤT CHỨC VÌ TIẾT LỘ THÔNG TIN VỀ TẬP ĐOÀN HOA VI
Bộ trưởng quốc phòng Gavin Williamson, một chính khách nặng ký của nước Anh, đã bị Thủ tướng Theresa May cách chức sau khi kết quả điều tra cho thấy ông này đã tiết lộ một số tin mật về tập đoàn Hoa Vi sau cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia.
Cuộc điều tra diễn ra sau khi giới báo chí loan tin về việc nội các Anh sẽ cho phép tập đoàn Hoa Vi của Trung Cộng tham gia dự án xây dựng mạng lưới 5G nhưng ở mức độ giới hạn. Kết quả cho thấy là các rò rỉ về thông tin xuất phát từ văn phòng ông Williamson.
Tân bộ trưởng quốc phòng được Thủ tướng May chỉ định là Dân biểu Penny Mordaunt thuộc đảng Bảo Thủ cầm quyền.

No comments:

Post a Comment