Sunday, May 5, 2019

Tin Tức: Chủ Nhật 05.05.2019

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải

1) Blogger Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh mản hạn tù
Sáng nay 5/5/2019, ông Nguyễn Hữu Vinh, chủ trang mạng nổi danh Ba Sàm đã rời trại giam số 5, Thanh Hóa, mãn hạn 5 năm tù giam. Ông Nguyễn Hữu Vinh có bút hiệu là Anh Ba Sàm, cùng với người cộng sự là Nguyễn Thị Minh Thúy bị cáo buộc vi phạm điều 258 “lợi dụng các quyền tự do dân chủ”. Hai người bị bắt vào ngày 5/5/2014.
Ông Vinh và bà Thúy bị tạm giam 22 tháng trước khi bị đưa ra tòa án cấp sơ thẩm xét xử. Đây không những là một sự vi phạm nhân quyền mà còn vi phạm luật tố tụng hình sự nghiêm trọng của nhà cầm quyền cs Việt Nam. Ông Nguyễn Hữu Vinh bị kết án 5 năm tù giam và bà Thúy bị 3 năm. Nhiều ngày trước khi ông Vinh ra tù, các nhà hoạt động nhân quyền tại Hà Nội bị công an canh gác, chốt chặn, nhiều người bị khuyến cáo là không nên đi đón ông.
Ông Nguyễn Hữu Vinh, năm nay 65 tuổi, là một cựu sĩ quan công an cao cấp. Cha ông là Nguyễn Hữu Khiếu nguyên là cựu ủy viên trung ương đảng, bộ trưởng Bộ lao động, cựu đại sứ cs Việt Nam tại Liên Xô cũ và nhiều chức vụ cao cấp khác trong bộ máy cầm quyền cs Việt Nam.
Ông Nguyễn Hữu Vinh làm trong ngành công an một thời gian thì chuyển sang công tác tại Ban Việt kiều trung ương. Năm 2000 ông thành lập công ty TNHH Điều tra và bảo vệ VPI- công ty thám tử đầu tiên của Việt Nam sau khi nghỉ việc vài năm sau đó.Ông Vinh là một trong số ít những ng xuất thân từ công an dấn thân cho các hoạt động tranh đấu cho dân chủ tại VN.
2)Việt Nam phản đối lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông
Thứ bảy 4/5, bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao CS Việt Nam lên tiếng phản đối và bác bỏ lệnh đánh bắt cá mà Bộ Nông nghiệp Trung Quốc ban hành ở Biển Đông. Lệnh này cấm đánh bắt cá bắt đầu từ ngày 1 tháng 5 đến ngày 16 tháng 8 tại Biển Đông, trong phạm vi từ 12 độ vĩ bắc trở lên, và lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc giám sát 24/24 về mọi hành vi vi phạm. Theo bà Hằng, lệnh này xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trong vùng biển mà hai nước đang tranh chấp.
Hàng năm, kể từ năm 1999 đến nay, Trung Quốc đều đơn phương ban hành lệnh cấm đánh bắt cá 3 tháng như thế trên Biển Đông. Và mỗi lần bị Trung cộng xâm phạm chủ quyền, Nhà cầm quyền CS Việt Nam phản ứng lấy lệ bằng cách lặp lại như các năm trước, ngoài ra không có một hành động cụ thể nào khác.
3)Nhiều căn nhà tranh cháy lớn dưới đường điện cao thế
10 giờ tối thứ sáu 3/5, một đám cháy lớn xảy ra tại một cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng nằm dưới đường điện cao thế gần cầu An Hảo, thuộc xã Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa). Khởi đầu, lửa bất ngờ bốc cháy từ một mái nhà tranh trong cơ sở, rồi nhanh chóng lan rộng, cháy lan sang những căn nhà tranh bên cạnh. Ngọn lửa bốc cao và sáng rực cả một góc. Có một tiếng nổ lớn từ đám cháy phát ra khiến nhiều người gần đó hoảng sợ. Khoảng 10 phút sau, lực lượng Phòng Cháy Chữa Cháy TP.Biên Hòa đã có mặt, tuy nhiên các căn nhà tranh đã bị thiêu rụi.
4) Bắc Hàn bắn một loạt hoả tiễn về phía Biển Nhật Bản
Khoảng 9 giờ sáng thứ bảy 4/5, từ bờ biển phía đông của Bắc Hàn, nước này lại bắn thử nhiều đầu đạn hoả tiễn có tầm xa từ 70 đến 200km, hướng về phía Biển Nhật Bản. Vụ thử nghiệm này có nguy cơ làm cho quan hệ giữa Bắc Hàn và Hoa Kỳ thêm căng thẳng đe dọa tiến trình đàm phán hạt nhân của Bắc Hàn. Kể từ lần bắn thử hoả tiễn Hwasong 15 hồi tháng 11/2017, thì đây là đợt thử nghiệm vũ khí đầu tiên có quy mô lớn. Trên lý thuyết, loại vũ khí này có thể bắn tới lãnh thổ Hoa Kỳ. Về mặt kỹ thuật, Bắc Hàn không vi phạm cam kết ngừng bắn thử hoả tiễn đạn đạo tầm xa, nhưng vụ thử nghiệm này là một hành động khiêu khích.
Đợt bắn thử lần này có nguy cơ chọc giận Tổng thống Donald Trump khiến viễn cảnh nối lại đối thoại Mỹ – Bắc Hàn thêm xa vời. Ngoài ra, kế hoạch gửi hàng viện trợ nhân đạo đến nước này cũng trở nên khó khăn hơn, trong khi 10 triệu dân Bắc Hàn đang cần trợ cấp lương thực, vụ mùa thu hoạch năm ngoái tại nước này tệ nhất kể từ 10 năm qua.
Tuy nhiên, nhiều nhà bình luận cho rằng qua vụ thử nghiệm này, Lãnh đạo Kim Jong Un tìm cách gia tăng áp lực để buộc Hoa Kỳ phải mềm dẻo hơn trong tiến trình đàm phán hạt nhân.
5) TT Trump kiên quyết buộc TQ thay đổi cách thực hành thương mại
Thứ sáu 3/5, khi trả lời phỏng vấn đài CNBC, Phó Tổng thống Mike Pence cho biết Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ kiên định trong các đòi hỏi buộc Trung Quốc phải thay đổi cơ cấu trong cách thực hành thương mại. Ông Pence cũng cho biết yêu cầu của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc là Hoa Kỳ phải trông thấy các thay đổi cơ cấu trong cách thực hành của Bắc Kinh về bảo vệ tài sản trí tuệ cũng như về những luật lệ buộc các công ty Hoa Kỳ phải chuyển giao công nghệ cho phía Trung Quốc. Và nếu đạt được thỏa thuận với Trung Quốc, thì Hoa Kỳ có thể dỡ bỏ thuế quan cho hàng Trung Quốc.
Ông Pence cũng cho biết, Tổng thống Trump “vẫn rất hy vọng” là sẽ đạt được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc trong các cuộc đàm phán tiếp theo vào tuần tới tại thủ đô Washington.
6) Venezuela : Lãnh đạo đối lập tiếp tục thuyết phục quân đội rởi bỏ Maduro
Tổng thống lâm thời Juan Guaidó kêu gọi biểu tình hôm 04/05/2019 để cố thuyết phục quân đội lắng nghe nguyện vọng của người dân Venezuela, nhanh chóng mở ra một giai đoạn chuyển tiếp, với mục đích sau cùng là tổ chức bầu cử tự do tại nước này. Trong khi ấy TT Nicolas Maduro vẫn còn kiểm soát quân đội, mặc dầu có tin cho biết một số tướng lãnh cao cấp đã chuyển hướng không tiếp tục ủng hộ ông nữa.
Tin liên quan từ Tòa Bạch Ốc cho biết TT Donald Trump đã có một cuộc điện đàm với TT Nga Putin nhằm tìm ra một giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại quốc gia Nam Mỹ này. Theo lời TT Donald Trump, ông đã có một cuộc trao đổi rất tốt với Vladimir Putin trong khoảng một giờ đồng hồ, và đã đề cập đến rất nhiều việc, đặc biệt là về tình hình Venezuela. Tổng thống Nga hoàn toàn không muốn can thiệp vào Venezuela mà chỉ muốn rằng một điều gì tốt đẹp xảy ra với đất nước này.
7)Bầu cử địa phương tại Anh: Hai đảng truyền thống chính thất bại
Thứ sáu 3/5, một cuộc bầu cử cấp địa phương tại Anh diễn ra giữa lúc tiến trình Brexit tiếp tục sa lầy trong bế tắc. Kết quả sơ bộ cho biết: đảng Bảo Thủ cầm quyền bị thất bại nặng nề, mất quyền kiểm soát 45 hội đồng địa phương và 1.269 dân biểu. Còn Công Đảng tức đảng đối lập cũng không khá hơn, bị mất 63 ghế dân biểu địa phương.
Kết quả trên là thông điệp mạnh gửi đến hai đảng truyền thống ở Anh, bị cho là chịu trách nhiệm chính cho tình trạng Brexit không lối thoát hiện nay. Đây là một hình thức biểu lộ phẫn nộ của người dân vì cả hai đảng chính đã không đủ khả năng xử lý vụ nước Anh ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu.
Thông điệp của cử tri rất rõ ràng : Tình hình hiện nay không thể chịu được nữa, cần phải thoát ra khỏi ngõ cụt để tiến hành Brexit êm đẹp. Một thông điệp khác rõ nét dần là cần phải có một lãnh đạo khác, không phải là Bà Theresa May

No comments:

Post a Comment