Saturday, May 25, 2019

TIN TỨC: Thứ Bảy, ngày 25 tháng 05 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt & Hướng Dương trình bày sau đây.

Ân Xá Quốc Tế Lên Tiếng Về Việc Tù Nhân Lương Tâm Nguyễn Văn Hóa Bị Tra Tấn Trong Trại Giam
Tổ chức Ân xá Quốc tế gọi vụ việc tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa bị công an quản giáo trại giam An Điềm đánh đập gây thương tích hôm 12/5 và sau đó bị biệt giam, là “vô cùng nghiêm trọng”, hành động này vi phạm cả luật pháp Việt Nam lẫn luật pháp quốc tế. Hiến pháp Việt Nam năm 2013 quy định rằng ‘Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, không bị tra tấn’.

Ngoài ra, Việt Nam còn là quốc gia thành viên của Công ước Chống Tra tấn của Liên Hiệp Quốc. Hành động này cho thấy CSVN rất coi thường những gì đã ký kết với quốc tế, và coi thường ngay cả hiến pháp và luật pháp do chính họ soạn ra.
Sa Di Thích Đồng Long Bị Bắt Vì Biểu Tình Phản Đối CSVN Đàn Áp Tôn Giáo
Thứ sáu 24/5, Sa di Thích Đồng Long thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất đã ra khỏi Công an Phường Bến Nghé, Thành Hồ, sau khi bị bắt giữ vì đã biểu tình trước Lãnh sự quán Hoa Kỳ 2 ngày trước đó. Ông biểu tình để phản đối CSVN về những vi phạm tự do tôn giáo và nhân quyền của chính phủ cộng sản khi cho công an xã Trung Lập Hạ đến Chùa Liên Trì 2 tại Củ Chi, do ông xây dựng và trụ trì, để sách nhiễu, tháo bảng Chùa. Ông cũng biểu tình để phản đối việc công an tịch thu thẻ chứng minh nhân dân của ông sau lần biểu tình ngày 10/6/2018 mà đến nay vẫn chưa trả lại. Công an Phường Bến Nghé nói ông bị bắt là vì gây rối trật tự và phải bị phạt tiền, nhưng ông cương quyết phản đối cáo buộc này.
Người Đứng Đầu Nhóm Công Án Bia Sơn Bị Suy Kiệt Sức Khỏe Trong Tù
Bà Võ Thị Thanh Thúy, vợ tù nhân chính trị Trần Công – Phan Văn Thu ( người đứng đầu giáo phái Hội Đồng Công Luật Công Án Bia Sơn, đang bị án chung thân tại Trại giam Gia Trung, Gia Lai), cho biết chồng bà hiện đang suy kiệt trong tù với rất nhiều chứng bệnh như tim mạch, tiểu đường, thấp khớp, hở van tim, thêm chứng bệnh dị ứng thời tiết, cứ khi thời tiết thay đổi thì ông bị ho.
Ông Trần Công – Phan Văn Thu sinh năm 1948, cùng với nhóm bạn xây dựng khu du lịch sinh thái Đá Bia ở Phú Yên. Nhà cầm quyền CSVN đã tịch thu khu du lịch này vào tháng 2/2012 và sau đó vào ngày 4/2/2013 đã kết án ông Thu tù chung thân, và 22 người thuộc nhóm này từ 10 đến 17 năm tù với cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’.
Ngày 15/6/2015 một số tổ chức xã hội dân sự độc lập tại Việt Nam đồng ký tên vào Bản lên tiếng về vụ án ‘Hội đồng Công Luật Công Án Bia Sơn’ cho rằng những người trong cuộc bị kết tội oan.
Cán Bộ Bị Kỷ Luật Vì Đăng Tin Trên Facebook Về Vụ ‘Giao Đất Vàng’ Của Cấp Trên
Vào thứ năm 23/5, ông Quách Duy, 37 tuổi, một cán bộ của Ủy ban Nhân dân Thành Hồ vừa bị xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng về tội “vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín lãnh đạo” chỉ vì đăng thông tin trên Facebook liên quan đến ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND thành Hồ, về vụ bán với giá rẻ khu đất ‘vàng’ hơn 16.000 m2 ở số 76 Tôn Thất Thuyết, quận 4.
Theo báo Đời sống và Tiêu Dùng, khu đất này từ năm 2011 đã có giá gần 54 triệu đồng/m2. Nhưng ông Trần Vĩnh Tuyến năm 2017 đã ký quyết định về giá đất khu này chỉ hơn 23 triệu đồng/m2, tức thấp hơn 2 lần so với giá hiện tại.
Kiến Nghị Gửi Quốc Hội
Thứ năm 23/5, một số trí thức đã từng làm việc cho chế độ cs như ông Lê Công Giàu, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 1975; ông Huỳnh Tấn Mẫm, Đại biểu Quốc hội Khóa VI, nguyên Tổng Biên tập Báo Thanh Niên; ông Huỳnh Kim Báu, nguyên Tổng Thư ký Hội Trí thức yêu nước; Giáo sư Tương Lai, nguyên Viện trưởng Viện Xã hội học Việt Nam, thành viên Tổ Tư vấn Võ Văn Kiệt, những ông này đã gửi cho Quốc hội CSVN một bản kiến nghị yêu cầu bổ sung vào Chương trình nghị sự của kỳ họp sắp tới một số những vấn đề liên quan đến dân sinh, đến vận mệnh đất nước như: trưng cầu dân ý về việc đổi mới chính trị, việc dẹp bỏ kinh tế nhà nước, việc thay đổi cách tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội theo kiểu “mớm cung” trước để người dân phát biểu.
Quốc Hội CSVN Muốn Tăng Mức Phạt Về Tội Ấu Dâm Qua Vụ Nguyễn Hữu Linh
Thứ năm 23/5, khi trao đổi với báo chí, nhiều Đại biểu Quốc hội cho biết họ muốn đề nghị tăng hình phạt với hành vi ấu dâm, sàm sỡ trẻ em, cho rằng cần phải tăng mức phạt lên gấp 10 lần nặng hơn đối với loại tội này. Ngược lại, Viện Kiểm sát quận 4 Thành Hồ lại đề nghị Hội đồng xét xử nên xem xét các tình tiết giảm nhẹ đối với ông Nguyễn Hữu Linh, cựu Viện phó Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố Đà Nẵng, người đã sàm sỡ bé gái 9 tuổi trong thang máy chung cư Galaxy ở quận 4. Trong khi đó một số luật sư cho rằng đối với ông Linh cần phải tăng mức phạt nặng lên chứ không phải giảm nhẹ đi, vì ông Linh đã biết rõ pháp luật mà lại vi phạm pháp luật.
Bắt 6 Tấn Vảy Tê Tê Tại Cảng Cái Mép, Vũng Tàu
Chiều 23/5, chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Cái Mép ở tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết: họ vừa khám phá hơn 5 tấn vảy tê tê được giấu trong hai container được ghi bên ngoài là hạt điều, nhập từ Nigeria về Việt Nam qua cảng này.
Đây là vụ bắt giữ buôn lậu vảy tê tê vào Việt Nam với số lượng lớn thứ hai trong vòng chưa đầy 10 ngày. Chỉ trước đó 6 ngày, tức ngày 15/5 vừa qua, Tổng Cục Hải quan tại Hải Phòng đã bắt được hơn 8 tấn vảy tê tê được vận chuyển từ Châu Phi về cảng VIP Green ở Hải Phòng. Lô hàng gồm 311 bao đựng vảy tê tê với tổng trọng lượng là 8,3 tấn được đóng trong một container 20 feet. Phía ngoài các bao tê tê được ngụy trang với 120 bao đựng hạt muồng.
Việt Nam hiện là một điểm trung chuyển lớn các sản phẩm động vật hoang dã đang có nguy cơ tuyệt chủng như tê giác, hổ…
Hàng Trăm Người Biểu Tình Khi Nguyễn Xuân Phúc Đến Thăm Na Uy
Sáng 24/5, khi phái đoàn của Thủ tướng cs Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đến thủ đô Oslo của Na Uy, thì khoảng 300 người Na Uy gốc Việt biểu tình kêu gọi Nhà cầm quyền Hà Nội trả tự do cho các tù nhân lương tâm và tôn trọng nhân quyền.
Để tham dự cuộc biểu tình này, nhiều người từ các tỉnh xa phải di chuyển từ 500 đến 700 km đến thủ đô Oslo. Thông điệp của người biểu tình cho ông Phúc là hãy trả tự do cho tù nhân lương tâm, không bán nước, Đả đảo cộng sản. Và thông điệp cho chính quyền Na Uy là không được giúp kẻ ác, không dùng tiền của dân Na Uy để giúp cho cộng sản, vì Na Uy đã cung cấp 320 triệu đôla viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam và là một trong số ít các nước còn duy trì hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam. Tại Na Uy, hiện có khoảng 20.000 người Việt sinh sống, đó là cộng đồng Người Việt đông nhất tại Bắc Âu.
Chuyến thăm 3 ngày của ông Phúc đến Na Uy diễn ra trong bối cảnh hai nước sắp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1971-2021).

No comments:

Post a Comment