Sunday, May 19, 2019

Tin Tức: Chủ Nhật 19.05.2019

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải

1) Việt Nam – Nhiều Linh mục dấn thân bị thuyên chuyển một cách bất thường
Cùng với việc “khai tử” văn phòng CLHB như ĐLSN đã đưa tin, nhiều linh mục dấn thân đã bị thuyên chuyển một cách bất thường.
Hôm 17/5, Linh mục Nguyễn Duy Tân, Chánh xứ giáo xứ Thọ Hòa ( Đồng Nai), đã nhận Bài sai từ Đức Tổng Giám mục để chuyển tới Trung tâm Hành hương Đức Mẹ tại Núi Cúi, cũng thuộc tỉnh Đồng Nai. Buổi từ biệt giáo dân Thọ Hòa diễn ra trong bối cảnh bất thường, Linh mục Tân không được phép nói lời chia tay với giáo dân. Khi ngài tới Núi Cúi, cha Bề trên tại đây đã yêu cầu người đến dự không được quay phim, chụp hình. Cha Tân và một số Linh mục khác, không được dâng Thánh lễ đồng tế. Điều “khắt khe” hơn là cha Tân cùng các khách mời đa số là giáo dân không được dùng cơm, dù là cơm hộp cùng nhau tại điểm hành hương này. Linh mục Nguyễn Duy Tân nổi tiếng là một tu sĩ can đảm lên tiếng chỉ trích chế độ độc tài và đấu tranh đòi nhân quyền.
Trước đó, một số Linh mục ở Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn đã bị thuyên chuyển theo lệnh của Giám tỉnh Nguyễn Ngọc Bích mà theo công luận, đây là những việc làm có lợi cho nhà cầm quyền.
Cụ thể, ngày 12/4/2019, Linh mục Antôn Lê Ngọc Thanh, trưởng vp CLHB bị chuyển về nhà thờ Sáu Bọng ở Cần Thơ, thuộc Giáo Phận Long Xuyên. Ngày 10/5, linh mục Trương Hoàng Vũ, thủ quỹ chương trình “Tri ân thương phế binh Việt Nam Cộng hòa” bị chuyển về Cần Giờ. Linh mục Giuse Lê Quang Uy, người phụ trách chương trình “Bữa cơm niềm vui”, cho người nghèo đã bị thuyên chuyển từ Sài Gòn ra Vũng Tàu. Linh mục Uy bị chuyển về một nhà nguyện nằm trên một triền dốc dài trong tình trạng sức khoẻ tồi tệ. Cha Uy thường phải chống gậy và nhiều buổi dâng thánh lễ ngài phải ngồi xe lăn. Nhiều giáo dân lo ngại rằng cha Uy sẽ không thể rời khỏi nhà nguyện vì chuyện đi lại là vô cùng bất tiện.
Trước đó vài năm, các vụ thuyên chuyển của DCCT cũng khiến giới tranh đấu xôn xao. Điển hình là việc cha Đinh Hữu Thoại, một trong những người thành lập văn phòng CLHB bị chuyển tới Tiên Phước (Quảng Nam), linh mục Hồ Đắc Tâm bị chuyển đến Cần Giờ.
Các linh mục nói trên đều là những người nổi tiếng vì dám đấu tranh cho nhân quyền, chống bất công tại VN.

2) 2 vụ cháy rừng liên tiếp tại Thừa Thiên – Huế trong thời tiết nóng hơn 40 độ C

Vào trưa và chiều thứ bảy 18/5, hai vụ cháy rừng đã liên tiếp xảy ra tại huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế trong tiết trời nắng nóng hơn 40 độ C.
Vụ cháy rừng thứ nhất xảy ra vào khoảng 12 giờ trưa tại khu vực xử lý thực bì và rừng tràm ở thôn Quảng Lộc và Quảng Lợi thuộc xã Phong Xuân, huyện Phong Điền. Vì gió lớn nên ngọn lửa bốc lên nhanh và lan đến khu rừng tràm và khu rừng thông sát đó. Phải đến 5 giờ chiều chiều đám cháy mới được dập tắt. Qua ước tính, có khoảng 2 mẫu diện tích rừng tràm trưởng thành và rừng thông ở xã Phong Xuân bị thiêu rụi, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.
Vụ cháy rừng thứ hai xảy ra tại xã Phong Sơn, huyện Phong Điền đã thiêu rụi hoàn toàn 4 mẫu rừng keo tràm, 3 năm rưỡi tuổi, gây thiệt hại lớn cho bà con. Đám cháy được dập tắt vào 2 giờ chiều cùng ngày.
3) Facebook trả lời về việc gỡ bỏ bài theo yêu cầu của cs Việt Nam
Facebook đã gỡ bỏ những bài có nội dung liên quan tới hoạt động buôn bán động vật gặp nguy cấp, quảng cáo cờ bạc và tài khoản giả mạo…là những nội dung trái với những điều lệ của họ trong khi hạn chế một số nội dung “vi phạm luật” của Việt Nam. Facebook giải thích rằng các đội ngũ pháp lý của họ sẽ “điều tra thấu đáo” để xác định tính chất thỏa đáng về mặt pháp lý của yêu cầu gỡ bỏ. Đồng thời, Facebook xác định rằng họ sẽ kháng cự và thách thức những yêu cầu dường như vô lý hoặc quá rộng.
Nhà nước cs Việt Nam trước đó đã cáo buộc Facebook – một trong những trang mạng xã hội phổ biến nhất Việt Nam- vi phạm luật An ninh mạng của Việt Nam vì nhiều lần không thực hiện những yêu cầu gỡ bỏ những fanpage bị cáo buộc kích động hoạt động ‘chống phá nhà nước.’ Trong khi đó 2 công ty Google và Apple được cho là đã làm theo yêu cầu của Việt Nam khi gỡ bỏ nhiều bài trên You Tube, Google Play.
4) Hoa Kỳ quyết định bán hoả tiễn cho Nam Hàn và Nhật Bản
Thứ sáu 17/05, qua một thông cáo, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết nước này đã thông qua dự án bán hỏa tiễn phòng không cho Nam Hàn và Nhật Bản. Hoa Kỳ cung cấp cho Nam Hàn 94 hỏa tiễn loại SM-2 Block IIIB để trang bị cho tầu chiến, 12 hệ thống chỉ dẫn, đào tạo và thiết bị hỗ trợ cần thiết cho việc sử dụng với tổng trị giá 313,9 triệu Mỹ kim. Ngoài ra Hoa Kỳ bán cho Nhật Bản 160 hỏa tiễn phòng không và một hệ thống hướng dẫn, trị giá khoảng 317 triệu Mỹ kim. Quyết định này được đưa ra vào thời điểm tình hình bán đảo Triều Tiên căng thẳng trở lại sau loạt thử hỏa tiễn của chính quyền Bình Nhưỡng.
5) Một cựu nhân viên CIA lãnh án 20 năm tù vì tội làm gián điệp cho Trung Quốc
Thứ sáu 17/05, Ông Kevin Mallory, 62 tuổi, một cựu nhân viên CIA, đã bị kết án 20 năm tù giam vì làm gián điệp cho Bắc Kinh. Ông Mallory đã phục vụ trong lục quân rồi chuyển sang cơ quan an ninh của bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, sau đó trở thành nhân viên chìm của CIA. Cho đến năm 2012, ông ta vẫn xem được các tin tức loại «tuyệt mật» của Hoa Kỳ. Với những thuận lợi đó, ông Mallory thú nhận đã bán các tin tức quốc phòng với giá 25.000 Mỹ kim cho một gián điệp Trung Quốc, khi ông ta đến Thượng Hải vào tháng Ba và tháng Tư năm 2017.
Theo tư pháp Hoa Kỳ, hiện nay, đã có nhiều nhân viên tình báo của họ bị bắt hoặc bị truy tố vì làm gián điệp cho Trung Quốc. Điều này cho thấy một xu hướng đáng báo động trong giới tình báo, trước sự mua chuộc của Trung Quốc.
6) Không quân của Nga và Syria tấn công dữ dội quân thánh chiến Hồi giáo
Thứ năm 16/05, không quân Syria và Nga không kích liên tục những cứ điểm của lực lượng thánh chiến Hồi giáo tại vùng tây bắc Syria. Đài quan sát Nhân quyền Syria thống kê được khoảng sáu chục vụ oanh kích, không kể hàng chục thùng thuốc nổ do trực thăng rải xuống các vùng chiến địa cùng hàng chục đạn pháo, rocket do hai bên bắn qua lại. Đây là ngày khốc liệt nhất kể từ khi quân đội Syria Damas mở chiến dịch tấn công quân nổi dậy hôm 30/04 vừa qua.
Trong hai tuần qua, quân đội Syria đã chiếm được khoảng hai chục cứ điểm của quân thánh chiến.
7) Truyền thông Trung Quốc cáo buộc Hoa Kỳ ‘bịa đặt’ về chuyển giao công nghệ
Hôm qua, thứ bảy 18/5, trước những cáo buộc của Hoa Kỳ trong cuộc chiến thương mại hiện nay, tờ Nhân dân Nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, trong một bài xã luận, nói rằng Hoa Kỳ đã trắng trợn “bịa đặt” và không đưa ra được bất kì bằng chứng nào về những cáo buộc cho rằng Trung Quốc đã ép buộc các công ty Hoa Kỳ tại Trung Quốc phải chuyển giao công nghệ thì mới được tiếp cận thị trường. Và tuần tới, Trung Quốc sẽ trả đũa việc Washington tăng thuế quan đối với 200 tỉ đôla hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Bài xã luận nói sở dĩ Washington lo lắng là vì năng lực nghiên cứu và phát triển của Trung Quốc đang mở rộng nhanh chóng.
Như những thông tin đã loan, Hoa Kỳ tố cáo Bắc Kinh đã làm rất ít để giải quyết những lo ngại của họ về tình trạng đánh cắp tài sản trí tuệ và việc ép buộc các công ty Hoa Kỳ tại Trung Quốc phải chuyển giao công nghệ cho các công ty Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment